THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp Thanh Hóa thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật hướng tới kỷ niệm Tháng Thanh niên năm 2023

Ngày 15 tháng 3 năm 2023, Chi đoàn Sở Tư pháp phối hợp với Đoàn phường Ba Đình, thành phố Thanh Hóa và Trường THPT Đào Duy Từ tổ chức tuyên truyền những điểm mới của Luật Thanh niên năm 2020 và truyền thông tác hại thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các loại khác (thuốc hít, nhai…) cho các em học sinh trên địa bàn phường Ba Đình

         Nhằm thiết thực chào mừng Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn Sở Tư pháp, qua đó tăng cường vai trò của đoàn viên, thanh niên với công tác chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ, công tác.

Thực hiện những hành động cụ thể để khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Tạo phong trào thi đua sôi nổi kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023) và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Chi đoàn nhiệm kỳ 2022 – 2024. Hướng tới lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Sở Tư pháp (17/5/1983 – 17/5/2023). Mở rộng sự đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên; nâng cao chất lượng sinh hoạt đoàn; tạo phong trào thi đua sôi nổi, ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả. Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp Thanh Hóa đã xây dựng Chương trình thực hiện trong tháng 3 với nhiều nội dung và hoạt động thiết thực như: Tổ chức tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên; Tham gia cuộc thi “Kéo co” của Đoàn khối; Chi đoàn Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tọa đàm kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tổng kết kết quả thực hiện Tháng Thanh niên năm 2023, triển khai một số hoạt động đoàn hướng tới kỷ niệm 40 năm thành lập Sở Tư pháp; Chi đoàn Sở tổ chức giao lưu bóng đá nam và giao lưu văn hóa văn nghệ với Chi đoàn Đoàn Luật sư tỉnh Thanh Hóa và nhiều hoạt động sôi nổi khác.

         Để thực hiện các hoạt động, nhằm thiết thực kỷ niệm ngày 26/3, chào mừng Tháng Thanh niên, ngày 15 tháng 3 năm 2023, Chi đoàn Sở Tư pháp phối hợp với Đoàn phường Ba Đình, thành phố Thanh Hóa và Trường THPT Đào Duy Từ tổ chức tuyên truyền những điểm mới của Luật Thanh niên năm 2020 và truyền thông tác hại thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các loại khác (thuốc hít, nhai…)cho các em học sinh trên địa bàn phường Ba Đình. Hội nghị được diễn ra trong 01 buổi.

        Tham dự buổi tuyên truyền pháp luật có đại diện Lãnh đạo Sở Tư pháp, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ phường Ba Đình, Lãnh đạo Trường THPT Đào Duy Từ và hơn 70 đoàn viên thanh niên là học sinh trường THPT Đào Duy Từ trên địa bàn phường Ba Đình đã tham gia buổi tuyên truyền pháp luật.

         Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Minh - Phó Giám đốc Sở Tư pháp đã nhấn mạnh việc Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp phối hợp với Đoàn Phường Ba Đình và Đoàn Trường THPT Đào Duy Từ để tuyên truyền pháp luật với chủ đề giới thiệu “Một số điểm mới của Luật Thanh niên năm 2020 và tác hại của thuốc lá điện tử” là một chương trình hết sức ý nghĩa trong những ngày tháng 3 của tuổi trẻ, của thanh niên, của khát vọng cống hiến cho xã hội, cho đất nước. Trước tiên, thay mặt lãnh đạo Sở Tư pháp đồng chí đã biểu dương tinh thần phối hợp, sự sáng tạo, nhiệt tình và trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo đoàn, sự quan tâm tạo điều kiện của Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ phường Ba Đình và Trường THPT Đào Duy Từ để Chi đoàn Sở Tư pháp phối hợp thực hiện buổi truyền thông hết sức ý nghĩa này. 

         Trong bài phát biểu của đồng chí Lê Ngọc Minh đã đánh giá “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đối số” là chủ đề của Tháng Thanh niên năm 2023 được Trung ương đoàn phát động. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đáp ứng xu thế chung của thời đại, đưa nước ta hội nhập sâu rộng vào sự phát triển chung của thế giới. Trong quá trình đó, thanh niên là lực lượng có đầy đủ những phẩm chất cần thiết để tiên phong trong tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, quá trình hội nhập, sự phát triển của khoa học công nghệ, chuyển đổi số cũng có tác động không nhỏ tới đời sống xã hội, nhất là với thanh niên. Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, rất nhiều các sản phẩm điện tử công nghệ mới do con người sản xuất ra, tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng tốt, cũng được đánh giá, kiểm định trước khi đưa ra lưu hành ngoài thị trường, trong đó có thuốc lá điện tử. Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, nhạy bén với khoa học, công nghệ và đang trong lứa tuổi trưởng thành. Do tò mò hoặc chưa nhận thức đầy đủ, thích thể hiện bản thân, thích khám phá, bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, mà bản thân rất nhiều các em học sinh, thanh niên hiện nay sử dụng thuốc lá điện tử. 

        Để các em hiểu rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình với Tổ quốc, với xã hội, với gia đình và với bản thân mình, nhận thức đầy đủ tác hại của thuốc lá điện tử. Đồng chí Lê Ngọc Minh cho rằng việc tổ chức truyền thông với chủ đề “Một số điểm mới của Luật Thanh niên năm 2020 và tác hại của thuốc lá điện tử” là hết sức ý nghĩa và mang tính thời sự trong xã hội hiện nay. Vì vậy, đồng chí Phó Giám đốc Sở đã đề nghị các đồng chí báo cáo viên phải truyền tải đẩy đủ tác hại của thuốc lá điện tử cho các em học sinh tham dự chương trình hôm nay. Đề nghị các em học sinh tập trung tiếp thu, nhận thức đầy đủ nội dung tuyên truyền, sau đó sẽ truyền tải cho các bạn, cho người thân, gia đình và xã hội biết tác hại của thuốc lá điện tử góp phần phòng chống tác hại của thuốc lá. Đồng chí cũng chúc cho các đoàn viên thanh niên nhiều sức khỏe, “khát vọng – tiên phong – đoàn kết – bản lĩnh – sáng tạo”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao.

 

        Tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Tiến Dũng - Bí thư Đoàn thanh niên Sở Tư pháp, Báo cáo viên đã chỉ ra Hiện nay, bên cạnh các sản phẩm thuốc lá điếu thông thường, các sản phẩm thuốc lá mới bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đang có xu hướng gia tăng sử dụng ở giới trẻ, đặc biệt là đối với học sinh. Rất nhiều chương trình quảng cáo và tiếp thị thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới hướng vào học sinh, nhóm đối tượng hiểu biết chưa đầy đủ và dễ bị tác động. Trường học là môi trường quan trọng giúp học sinh có nhận thức và hành vi đúng về phòng chống tác hại của thuốc lá. Đồng chí đã truyền thông các Thông tin chung về thuốc lá mới; Truyền thông phòng ngừa thuốc lá mới trong trường học; Các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học. 

        Tại hội nghị đã có nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh các nội dung của Hội nghị, những tác hại mà thuốc lá điện tử mang lại cho người hút, những tình huống thực tế phát sinh, những suy nghĩ của giới trẻ … đã được chia sẻ tại Hội nghị, qua đó Báo cáo viên đã có những định hướng, những phân tích cho Thanh niên nhất là đội ngũ thanh niên đang nồi trên ghế nhà trường. 

        Hội nghị đã diễn ra thành công, với nhiều nội dung được truyền đạt, nhiều vấn đề được đặt ra và có những định hướng đúng đắn cho giới trẻ. Hội nghị kết thúc trên cơ sở việc nâng cao nhận thức cho giới trẻ là một thành công của Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp trong việc lỗ lực góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của nhân dân nói chung và giới trẻ nói riêng, qua công tác tuyên truyền đã gửi đi thông điệp mọi người hãy sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật để xây dựng một xã hội văn minh hướng tới những giá trị tốt đẹp nhất cho xã hội.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.