THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

VĂN PHÒNG UBND TỈNH THANH HÓA
   

Thanh Hóa ban hành Kế hoạch tiếp công dân phục vụ Tết dương lịch năm 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão

Ngày tạo:  23/12/2022 15:39:33
Ngày 23 tháng 12 năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch tiếp công dân phục vụ Tết dương lịch năm 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão.

Nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo tất cả công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được tiếp, hướng dẫn đúng pháp luật; tiếp nhận, xử lý kịp thời và theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết đơn của công dân; hạn chế tối đa khiếu kiện phức tạp, đông người vượt cấp lên tỉnh và ra Trung ương, nhất là trong thời gian nghỉ Tết dương lịch năm 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh và Thủ đô Hà Nội. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh (Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh), Trụ sở Tiếp công dân cấp huyện (Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và Ban Tiếp công dân cấp huyện) trong việc tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện Luật Tiếp công dân, Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 759/2014/NQ-UBTVQH13 ngày 15/5/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ, Kế hoạch số 2029/KH-TSTCDTW ngày 07/12/2022 của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Quyết định số 3889/QĐ-UBND ngày 05/10/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh về Quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân. Ngày 23 tháng 12 năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch tiếp công dân phục vụ Tết dương lịch năm 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão.

Kế hoạch đã xác định rõ yêu cầu thực hiện: 

Đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa Ban Tiếp công dân tỉnh, các cơ quan tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Tiếp công dân cấp huyện; giữa UBND tỉnh Thanh Hóa, Tổ công tác của tỉnh Thanh Hóa (thành lập theo các Quyết định số 3396/QĐ-UBND ngày 31/8/2021, Quyết định số 5551/QĐUBND ngày 31/12/2021) với Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương Đảng và Nhà nước trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống phức tạp. 

Đảm bảo an ninh trật tự Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; theo dõi, nắm chắc tình hình, chủ động xử lý kịp thời khi có đoàn công dân đông người lên tỉnh, ra Trung ương khiếu kiện, nhất là trong dịp Tết dương lịch năm 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão. 

Để đảm bảo mục tiêu đề ra, chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã xác định rõ nội dung Kế hoạch.

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và các cơ quan làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, Trụ sở Tiếp công dân cấp huyện cần tập trung thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ sau: 

Duy trì thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân ban hành kèm theo Quyết định số 3889/QĐ-UBND ngày 05/10/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh; tổ chức việc tiếp công dân đảm bảo hiệu quả tại Trụ sở Tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện và địa điểm tiếp công dân các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong dịp Tết dương lịch năm 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão. 

Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Trụ sở Tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân các cấp, các ngành, ngoài việc tiếp công dân cần làm tốt công tác dân vận, giải đáp, hướng dẫn, tuyên truyền để công dân hiểu đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Đối với các vụ việc phức tạp, đông người, công dân tập trung đến Trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Trụ sở Tiếp công dân tỉnh khiếu kiện thì cấp ủy, chính quyền địa phương phải phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác dân vận, tham gia tiếp, giải đáp, tuyên truyền, vận động và có phương án đưa công dân trở về địa phương. 

Nắm chắc tình hình khiếu kiện, phát hiện sớm những điểm, những nơi phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự để kịp thời kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc, không để phát sinh “điểm nóng”. 

Chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương để nắm bắt tình hình, kịp thời báo cáo, trao đổi, cung cấp thông tin, kết quả giải quyết vụ việc và tham gia tiếp, thuyết phục, vận động công dân của tỉnh Thanh Hóa trở về địa phương. 

Thực hiện báo cáo định kỳ hằng tuần về tình hình khiếu kiện và kết quả thực hiện công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, cấp huyện. Đối với vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người phải báo cáo ngay với người có thẩm quyền để kịp thời chỉ đạo xử lý theo quy định. 

Trong quá trình tổ chức thực hiện, chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Ban Tiếp công dân tỉnh Thực hiện tốt việc đảm bảo điều kiện, trang thiết bị, quản lý Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; tham mưu, phục vụ tốt việc tiếp công dân đột xuất, định kỳ của lãnh đạo UBND tỉnh; phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy,  Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tham mưu, phục vụ Bí thư Tỉnh ủy, Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND tỉnh tiếp công dân định kỳ theo quy định. Duy trì thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh các ngày làm việc (từ thứ 2 đến thứ 6) hằng tuần theo quy định của Luật Tiếp công dân và Quyết định số 3889/QĐ-UBND ngày 05/10/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh; phân công cán bộ, công chức trực tiếp công dân trong các ngày thứ 7, Chủ nhật và ngày nghỉ Tết, không để bị động, bất ngờ, kịp thời tham mưu xử lý các tình huống có thể xảy ra tính chất phức tạp. Chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp công dân thường xuyên, kịp thời tham mưu, xỷ lý đơn và theo dõi, tổng hợp tình hình, kết quả tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân theo quy định. Phối hợp với Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố nắm tình hình khiếu nại, tố cáo; những nơi có yếu tố xảy ra khiếu kiện đông người để kiến nghị kịp thời Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương giải quyết, không để phát sinh điểm nóng. Thực hiện báo cáo định kỳ hằng tuần tình hình tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Đối với vụ việc khiếu kiện phức tạp, vụ việc đông người phải báo cáo ngay với người có thẩm quyền để xử lý kịp thời.

Đề nghị đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thực hiện tốt việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh theo quy định của Luật Tiếp công dân; phối hợp Ban Tiếp công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh thường xuyên theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình khiếu kiện trên địa bàn tỉnh, phát hiện những điểm, những nơi có yếu tố xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người để kiến nghị kịp thời cấp có thẩm quyền có biện pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm không để phát sinh thành điểm nóng. 

Yêu cầu cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, làm tốt công tác dân vận, hướng dẫn, giải thích, tuyên truyền để công dân hiểu và chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đối với các vụ việc đông người, phức tạp, các đối tượng khiếu kiện kéo dài, cần tăng cường làm công tác dân vận, hạn chế việc công dân đeo bám tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Trường hợp cần thiết, lãnh đạo Ban Tiếp công dân tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện cử Tổ công tác phối hợp tiếp công dân, vận động công dân trở về nơi cư trú. 

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các vụ việc Chủ tịch UBND tỉnh giao; thường xuyên phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh trong việc giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp. 

Chủ tịch UBND, Ban Tiếp công dân các huyện, thị xã, thành phố Thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, bố trí cán bộ, công chức thường trực tiếp công dân, nắm bắt tình hình diễn biến khiếu kiện ở địa phương, khi phát hiện đoàn đông người có ý định lên tỉnh hoặc ra Trung ương khiếu kiện, phải báo cáo cấp trên để có biện pháp giải quyết kịp thời, không để khiếu kiện vượt cấp, nhất là trong dịp Tết dương lịch năm 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền, nhất là các vụ việc đã có văn bản chuyển đơn, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, các cơ quan Trung ương, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài; chủ động đối thoại với công dân khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở, nhất là các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp để giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi của công dân, hạn chế khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh và Trung ương, không để phát sinh điểm nóng; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để công dân thuộc địa phương quản lý tập trung đông người đến Trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, ra Trung ương khiếu kiện trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự trong là trong dịp Tết dương lịch năm 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão. 

Giao Tổ công tác của tỉnh (Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố) theo chức năng, nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 3396/QĐ-UBND ngày 31/8/2021, Quyết định số 5551/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh (quyết định kiện toàn Tổ công tác của tỉnh phối hợp với các cơ quan Trung ương tiếp, vận động công dân của tỉnh trở về địa phương) khẩn trương phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để nắm tình hình khiếu kiện của công dân của tỉnh Thanh Hóa, báo cáo, cung cấp thông tin, kết quả giải quyết vụ việc và kịp thời đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan Đảng, Nhà nước vận động, thuyết phục, có phương án đưa công dân của tỉnh đang lưu trú tại Thủ đô Hà Nội khiếu kiện trở về địa phương trước ngày 30/12/2022 theo yêu cầu của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và các trường hợp phát sinh (nếu có) trở về địa phương trước ngày 14/01/2023 (ngày 23/12/Nhâm Dần), góp phần đảm bảo an ninh trật tư tại Thủ đô Hà Nội.

Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động theo dõi, rà soát nắm chắc tình hình, dự báo các tình huống có thể xảy ra, nhất là trong dịp Tết dương lịch năm 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, không để bị động, bất ngờ, kịp thời phát hiện đấu tranh, có biện pháp ngăn chặn, không để công dân lợi dụng kích động khiếu kiện gây phức tạp về an ninh trật tự; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền biện pháp xử lý những tình huống phức tạp, các vụ việc khiếu kiện đông người ngay tại cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”, vượt cấp đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ra Trung ương khiếu kiện; ngăn chặn các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng xuyên tạc, lôi kéo, kích động gây mất trật tự an toàn xã hội. Công an tỉnh phối hợp với Cục A02 Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi diễn biến, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, tham mưu biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp công dân của tỉnh Thanh Hóa cố tình đeo bám khiếu kiện trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố và lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh thu thập tài liệu, chứng cứ, lập biên bản, kiên quyết xử lý các trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xúc phạm, đe dọa, chống người thi hành công vụ, lôi kéo, kích động, xúi giục người khác tụ tập đông người khiếu kiện trái pháp luật, gây rối an ninh trật tự, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, vi phạm Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh theo quy định của pháp luật. 

Với việc ban hành Kế hoạch cụ thể về tiếp công dân phục vụ Tết dương lịch năm 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, UBND tỉnh Thanh Hóa đã để hiện rõ quyết tâm đảm bảo mọi quyền lợi của nhân dân được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời cùng Nhân dân đón mùa xuân tươi vui, an toàn và đàm ấm trên quê hương Thanh Hóa.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.