THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH
   

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hoá đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về thi hành án dân sự đến với người dân ở cơ sở.

Ngày tạo:  15/05/2024 10:59:47
Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là hoạt động hết sức quan trọng trong công tác thi hành án dân sự (THADS), góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công chức, người lao động trong hệ thống THADS và Nhân dân, nhất là các bên đương sự, các cá nhân, tổ chức có liên quan đến công tác THADS. Ngay từ đầu năm công tác, Cục THADS tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng Kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Trên cơ sở Kế hoạch và sự chỉ đạo của Cục, 05 phòng chuyên môn và 27 Chi cục trực thuộc đã triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung được phân công cụ thể trong Kế hoạch, PBGDPL bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành án trên địa bàn tỉnh.

          Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nắm vững kiến thức pháp luật

       Cục THADS tỉnh đã nghiêm túc quán triệt, thực hiện có hiệu quả Luật PBGDPL, Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL. 

Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn của ngành và liên ngành Trung ương, địa phương đều được Cục THADS cập nhật kịp thời, sao gửi và chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan THADS trong tỉnh tổ chức quán triệt nghiêm túc, đầy đủ đến toàn đơn vị để triển khai thực hiện. Đặc biệt, chú trọng quán triệt cho đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động về nhiệm vụ học tập, tìm hiểu và nghiên cứu pháp luật, áp dụng thành thạo các nguyên tắc, thủ tục về nghiệp vụ THADS để đáp ứng yêu cầu công tác là nhiệm vụ chính trị quan trọng của người cán bộ làm công tác thi hành án.

     

Cán bộ Cục Thi hành án Dân sự tỉnh đối thoại, giải quyết các kiến nghị phản ánh của công dân tại địa bàn thị xã Bỉm Sơn

        Thực hiện “Dân vận khéo” trong Thi hành án dân sự

       Đối với hệ thống THADS, công tác dân vận luôn được chú trọng bởi đây là “kim chỉ nam” trong việc vận động các cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước nói chung, pháp luật về THADS nói riêngTại các cơ quan THADS tỉnh Thanh Hoá, phong trào “Dân vận khéo” được gắn vào quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là việc tăng cường vận động, giáo dục, thuyết phục, thỏa thuận... ngay từ khâu tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và trong suốt quá trình tổ chức thi hành án. 

Tại bộ phận một cửa, cán bộ được phân công phụ trách là những người am hiểu pháp luật, có ý thức trách nhiệm sẽ lắng nghe, hướng dẫn, hỗ trợ người dân xử lý công việc; đơn giản hóa các thủ tục nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại. Đây cũng là cơ hội để cán bộ tiếp dân với những kiến thức của mình tuyên truyền, phổ biến về pháp luật THADS cũng như những thông tin cần thiết, những chính sách, đường lối của Đảng, Nhà nước về mọi mặt đời sống. Qua đó, tạo tiền đề thuận lợi cho những bước tiếp theo của quá trình tổ chức thi hành án.

       Trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh luôn được các cơ quan THADS giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật THADS, Thông tư số 13/2021/TT-BTP ngày 30/12/2021 của Bộ Tư Pháp. Với phương châm bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến của nhân dân và giải quyết tận tâm, trách nhiệm với những kiến nghị của nhân dân. 

Quá trình tổ chức thi hành án, động viên, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án là giải pháp "một mũi tên trúng nhiều đích" được Lãnh đạo, cán bộ, Chấp hành viên vận dụng sáng tạo, sử dụng trong các vụ việc dù đơn giản hay phức tạp và cả trong giai đoạn cưỡng chế thi hành án để giảm bớt sự chống đối. Trong từng vụ việc cụ thể, Chấp hành viên sẽ vận dụng linh hoạt các biện pháp, kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng dân vận; chủ động phối hợp tốt với các cơ quan chuyên môn; phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở; tranh thủ tốt sự ủng hộ của những người có uy tín trong gia đình, họ tộc để vận động, thuyết phục đương sự.

       Thông qua quá trình tiếp công dân, tổ chức thi hành án, Chấp hành viên, Thẩm tra viên, cán bộ làm công tác thi hành án đã tích cực giải thích, chủ động PBGDPL cho các bên đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người dân về pháp luật THADS, pháp luật hình sự, dân sự, trách nhiệm bồi thường nhà nước... để có thể hiểu và thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác PBGDPL, nâng cao vận động thuyết phục trong THADS đã tạo ra sự chuyển biến tích cực về hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Theo số liệu thống kê năm 2023, Hệ thống THADS tỉnh Thanh Hoá phải thi hành 20.489 việc; số vụ việc người phải thi hành án tự nguyện thi hành là 14.336 việc (đạt tỷ lệ 70%), trong đó đã vận động, thuyết phục thành công 27 việc giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng theo bản án, quyết định mà không phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành án. Qua đó góp phần đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

       

Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Như Thanh vận động giao con thành công mà không phải áp dụng biện pháp cưỡng chế

       Không ngừng đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền: tiếp cận gần hơn đến người dân

       Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về THADS, thời gian qua Cục THADS tỉnh thường xuyên phối hợp cùng với các cơ quan có liên quan xây dựng các chuyên đề về công tác thi hành án để tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đặc biệt, Cục THADS tỉnh đã cộng tác với các phương tiện thông tin đại chúng viết tin bài, phóng sự phổ biến pháp luật THADS trên báo chí, truyền hình.

     Hoạt động tuyên truyền, phổ biến tiếp tục được đổi mới cả về hình thức và nội dung, trong đó tăng cường tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, đăng tải nhiều tin, bài và nhiều văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương trên Trang thông tin điện tử của Cục, tài khoản Facebook, Zalo Cục THADS tỉnh Thanh Hóa để công chức, người lao động toàn ngành và mọi đối tượng dễ dàng truy cập, tìm hiểu. Triển khai thực hiện có hiệu quả chuyên mục “Hỏi - đáp” trên Trang thông tin điện tử và phần mềm Hỗ trợ trực tuyến để những ý kiến thắc mắc về thủ tục hành chính, chính sách liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người dân trong phạm vi hoạt động của ngành đều được tư vấn, giải đáp kịp thời.

      

Chấp hành viên tuyên truyền, phổ biến pháp luật THADS cho các bên đương sự thông qua quá trình tổ chức thi hành án

        Mặt khác, việc đẩy mạnh thực hiện Thông tư liên tịch số 07/2013/TTLT/BTP-BCA-BTC và Quy chế phối hợp số 911/QCLN-TCTHADS-TCTHAHS ngày 26/11/2015 cơ bản đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong việc phối hợp giữa cơ quan THADS với các Trại giam, Trại tạm giam trong và ngoài tỉnh; đặc biệt là hiệu quả trong công tác giáo dục, thuyết phục, vận động người đang chấp hành hình phạt tù tự nguyện thi hành phần nghĩa vụ dân sự trong các bản án, quyết định của Toà án, qua đó phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức về pháp luật cho phạm nhân.

         Phát huy kết quả đạt được, Cục THADS tỉnh tiếp tục làm tốt công tác dân vận gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THADS. Tăng cường đối thoại và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân về THADS. Gắn công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật với đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động THADS: Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, dịch vụ công trực tuyến, đường dây nóng, niêm yết công khai thủ tục hành chính… Khai thác, sử dụng có hiệu quả Trang thông tin điện tử phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh và Trang thông tin điện tử Cục THADS theo hướng liên thông, kết nối, chia sẻ thông tin, tài liệu PBGDPL trên môi trường mạng, đảm bảo hiệu quả, tạo thuận lợi cho việc trao đổi, khai thác thông tin pháp luật giữa cơ quan nhà nước và người dân, doanh nghiệp.

          Với sự quan tâm của tập thể lãnh đạo ngành Thi hành án Dân sự, trách nhiệm và sự nỗ lực của cán bộ công chức, tin tưởng công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật nói riêng và công tác Thi hành án dân sự nói chung sẽ tiếp tục đi vào nền nếp, bài bản, chuyên nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển bển vững của Ngành Thi Hành án Dân sự trong cả nước.


Nguyễn Thu, Cục THADS tỉnh Thanh Hóa
Nguồn tin: Cục Thi hành án Dân sự tỉnh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.