THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
   

Hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Ngày tạo:  18/12/2023 16:01:46
Năm 2023, thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW và Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư về công tác PCCC, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, trường học đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch số 228/KH-UBND ngày 23/9/2022 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho trẻ em, học sinh và học viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Quyết định số 766/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá”; Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 03/3/2023 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc triển khai, thực hiện Đề án “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá” từ năm 2023 đến năm 2025. Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở GDĐT đã triển khai thực hiện các quy định của Luật PCCC, CNCH, phổ biến và quán triệt các văn bản chỉ đạo chủ yếu của Trung ương, của tỉnh về thực hiện PCCC và CNCH; đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Ảnh: Thầy, Nguyễn Văn Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT CHuyên Lam Sơn, đại diện Ban Giám hiệu nhà trường phát biểu khai mạc Chương trình.

 

        Hưởng ứng phong trào trong toàn ngành Giáo dục tham gia PCCC&CNCH, để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong công tác PCCC&CNCH, tổ chức thi đua bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ. Ngày 16/12/2023 tại Trường THPT Chuyên Lam Sơn; Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với trường THPT Chuyên Lam Sơn đã tổ chức “Hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ”. Trong thời gian qua, trường THPT Chuyên Lam Sơn đã thực hiện hiệu quả Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Kế hoạch số 228/KH-UBND ngày 23/9/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa về Hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho trẻ em, học sinh và học viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã tích cực rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, phương tiện, đảm bảo an toàn về PCCC&CNCH, bên cạnh đó hoạt động đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC, nâng cao năng lực và  kỹ năng về PCCC và CNCH, đưa nội dung hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.

 

Ảnh: Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường tham gia Chương trình.

        Mục đích của Chương trình là tập trung hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường thực hành những kỹ năng thực tế. Những phương tiện được trải nghiệm hôm nay là những thiết bị phổ thông, được bán trên thị trường, có thể trang bị để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp ở ngay tại gia đình và cơ quan đơn vị.

Ảnh: Học sinh trực tiếp tham gia thực hành.
Ảnh: Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Thanh Hóa trực tiếp trả lời, gải đáp những câu hỏi của học sinh trong chương trình.

       Ngoài tuyên truyền nâng cao ý thức, nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường, Chương trình còn trang bị kỹ năng cần thiết, quan trọng trong phòng ngừa và xử lý đám cháy ngay từ khi mới phát sinh cũng như nắm được cách tự cứu, thoát nạn khi xảy ra sự cố. Qua đó, góp phần hạn chế những thiệt hại về người và tài sản trong trường hợp không may xảy ra cháy nổ.

       Các em học sinh được trải nghiệm, thực hành các hoạt động chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ như: cứu người, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói; di chuyển người tay không; thoát nạn trong không gian hạn chế; rải vòi chữa cháy; sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy; sử dụng mặt nạ chống độc, bình ôxi...

         Trong chương trình lực lượng chức năng đãthông báo về tình hình cháy, nổ, nguyên nhân xảy ra các vụ cháy, nổ trong thời gian gần đây và nội dung một số văn bản pháp luật quy định về công tác PCCC và CNCH; giới thiệu các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy, Cứu nạn cứu hộ cơ bản, thông dụng và chuyên dụng. Đồng thời, hướng dẫn một số biện pháp bảo đảm an toàn PCCC tại gia đình, cơ quan, trường học, nơi tập trung đông người và cách xử lý sự cố cháy, nổ, kỹ năng thoát nạn trong điều kiện cháy. 

        Tham gia chương trình, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường THPT Chuyên Lam Sơn đã được trực tiếp trải nghiệm và thực hành kỹ năng thoát nạn trong môi trường có nhiều khói, không gian hạn chế, thoát nạn từ trên cao bằng nệm hơi, thoát nạn, cứu người trên cao bằng thiết bị thả chậm, thực hành sử dụng bình chữa cháy dập tắt đám cháy, phun nước thực hành công tác PCCC và CNCH... Các hoạt động trải nghiệm của người dân đều được cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình, trách nhiệm, đảm bảo an toàn. Đây là hoạt động thiết thực để tham gia tìm hiểu, học tập, trải nghiệm thực tế và thực hành kỹ năng PCCC và CNCH góp phần nâng cao ý thức, kiến thức, xác định được trách nhiệm của bản thân trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại cơ sở; đồng thời có sự chia sẻ, cảm thông đối với khó khăn, vất vả của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Qua đó, lan tỏa mạnh mẽ phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác PCCC và CNCH, hạn chế thấp nhất các nguy cơ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra./.


NVT - Sở GDĐT
Nguồn tin: Tin cơ sở.

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.