THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

SỞ NỘI VỤ
   

Phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa quan tâm tới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024.

Ngày tạo:  07/05/2024 15:03:57
Nhằm thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024, trên cơ sở sự chỉ đạo của thành phố Thanh Hóa, Đảng ủy phường Đông Hải và hướng dẫn nghiệp vụ của Phòng Tư pháp thành phố Thanh Hóa, UBND phường Đông Hải đã ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 19/02/2024 của UBND phường Đông Hải về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024, qua đó triển khai các nhiệm vụ về PBGDPL trong năm 2024 trên địa bàn.

      Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; sáng ngày 07 tháng 5 năm 2024, UBND phường Đông Hải đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến kỹ năng thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và công tác hoà giải ở cơ sở. Việc tổ chức Hội nghị nhằm giúp các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân trên địa bàn phường nắm vững kiến thức Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và công tác hoà giải ở cơ sởQuá trình thực hiện dân chủ ở cơ sở, công tác hoà giải đảm bảo lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và nhu cầu xã hội để tạo sự đồng thuận trong thực hiện.

      Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí là Thường trực Đảng uỷ, HĐND, UBND, UB MTTQ và các đoàn thể; Ban giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng; lãnh đạo Công an phường, Hiệu trưởng các Nhà trường, Trạm trưởng Trạm Y tế; Chủ tịch các Hội đặc thù; Bí thư, Trưởng phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận các tổ dân phố; cán bộ, công chức, người lao động; tuyên truyền viên pháp luật; thành viên tổ hoà giải.

Toàn cảnh Hội nghị

 

       Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Ngô Quốc Huy - Chủ tịch UBND phường đã nêu bật kết quả thực hiện các nhiệm vụ về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn, vai trò của công tác dân chủ ở cơ sở đối với việc hoàn thành các nhiệm vụ của địa phương, đồng chí nêu cao vai trò quan trọng trong việc triển khai các quy định của pháp luật vào cuộc sống, chính vì vậy UBND phường đã tổ chức hội nghị để triển khai các quy định của pháp luật, qua đây đồng chí cũng quán triệt việc triển khai các quy định của pháp luật tới cán bộ và nhân dân trên địa bàn cần được thực hiện thường xuyên và cần có sự tham gia tích cực, hiệu quả của các đồng chí là cán bộ ở khu phố. 

Đồng chí Ngô Quốc Huy - Chủ tịch UBND phường Đông Hải phát biểu tại Hội nghị

       Tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Đại - Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, thuộc Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa đã trình bày tại hội nghị 02 chuyên đề về luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và chuyên đề về các quy định của pháp luật đối với công tác hòa giải ở cơ sở. 

Đồng chí Phan Văn Đại - Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, thuộc Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa

       Đối với nội dung Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022, báo cáo viên đã nêu bật các điệu kiện thực tiễn cũng như quan điểm và sự chỉ đạo của Đảng trong việc xây dựng Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đồng thời đồng chí cũng chỉ ra những nội dung của pháp luật về dân chủ cơ sở trước đây đã không còn phù hợp với thực tiễn đãn đến nhu cầu cần phải ban hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở để điều chỉnh các mối quan hệ xã hội trong bối cảnh hiện nay.

      Báo cáo viên đã phân tích rõ những nội dung cơ bản của Luật gắn liền với quan điểm chỉ đạo của Đảng trên tinh thần "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", các quy định về những nội dung nhân dân được bàn và quyết định cũng như các nội dung chính quyền phải công khai, lấy ý kiến của nhân dân và những nội dung nhân dân giám sát… được phân tích kỹ, đảm bảo cho các đại biểu hiểu rõ các nội dung. Các điểm mới của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở so với quy định của pháp luật trước đây cũng như những quy định của pháp luật có liên quan cũng được báo cáo viên dẫn chiếu, so sánh trong quá trình triển khai bài giảng.

      Đối với chuyên đề về Hòa giải ở cơ sở, báo cáo viên đã nêu bật vai trò của công tác hòa giải giúp các bên đạt được thỏa thuận, tự giải quyết các tranh chấp phát sinh, góp phần xây dựng, gìn giữ đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Các quy định về phạm vi giải quyết tranh chấp trong hòa giải đã được báo cáo viên chỉ rõ cho các đại biểu tham dự hội nghị, đặc biệt với những nguyên tắc trong việc thực hiện hòa giải ở cơ sở đã được chỉ ra và lưu ý trong quá trình thực hiện, đảm bảo hoạt động hòa giải ở cơ sở được hiệu quả và không vi phạm các quy định của pháp luật.

Báo cáo viên tuyên truyền tại Hội ngị 

      Tại Hội nghị các nội dung về thực hiện dân chủ ở cơ sở và hòa giải ở cơ sở đã được nhiều đại biểu quan tâm, trao đổi, có những vấn đề, câu hỏi được đặt ra để thảo luận, nhiều tình huống từ cơ sở, những mâu thuẫn, những khó khăn trong quá trình triển khai được nêu nên, những nội dung này đã được báo cáo viên quan tâm giải quyết, đây chính là điều kiện để hội nghị được diễn ra sôi nổi, mang lại chất lượng cao.

      Kết thúc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Bắc - Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải đã đánh giá hội nghị thành công tốt đẹp cả về công tác tổ chức và công tác chuyên môn, những quy định của pháp luật đã được báo cáo viên phân tích kỹ cho các đại biểu để hiểu đầy đủ các quy định của pháp luật và áp dụng vào thực tiễn tại cơ sở. Đồng chí cũng đề nghị các đại biểu trên cơ sở tiếp thu các nội dung được truyền đạt sẽ triển khai và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật tại cơ sở, đảm bảo hiệu quả, phát huy những giá trị pháp lý trong việc thực hiện quyền dân chủ ở cơ sở và các quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Thị Bắc - Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải phát biểu bế mạc Hội nghị

       Việc triển khai hội nghị tập huấn hôm nay chỉ là một trong rất nhiều các nội dung thuộc kế hoạch thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024 của phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa. Từ sự bám sát các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, cùng với sự quan tâm triển khai và thực hiện đầy đủ, hiệu quả công tác này trong nhiều năm qua của phường đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật trong nhân dân, tạo sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn với chính quyền trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, qua đó thúc đẩy phường Đông Hải ngày càng phát triển mạnh mẽ./.


Lâm Anh
Nguồn tin: Phổ biến giáo dục pháp luật

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.