THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

SỞ GIAO THÔNG - VẬN TẢI
   

Thanh Hóa tổng kết công tác hoạt động của Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày tạo:  05/01/2024 11:09:23
Chiều ngày mùng 04 tháng 01 năm 2024, Sở Tư pháp Thanh Hóa - Cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư pháp và hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh năm 2024.

        Chiều ngày 04 tháng 01 năm 2024, Sở Tư pháp Thanh Hóa - Cơ quan thường trực của HĐPH PBGDPL tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư pháp và hoạt động của HĐPH PBGDPL tỉnh năm 2024.

Toàn cảnh Hội nghị Hội nghị triển khai công tác tư pháp và hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh năm 2024.

          Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng PHĐPH PBGDPL tỉnh. Hội nghị có sự tham gia của đồng chí Bùi Đình Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh. Các đồng chí là Phó Chủ tịch Hội đồng, các  đồng chí ủy viên, Thư ký của HĐPH PBGDPL tỉnh, Chủ tịch HHĐPH PBGDPL các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo 27/27 Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố và toàn thể công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở Tư pháp.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

              Tại Hội nghị, đồng chí Lê Hữu Viên - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch HHĐPH PBGDPL tỉnh đã trình bày Báo cáo đánh giá công tác năm 2023 của HĐPH PBGDPL tỉnh, trong đó nhấn mạnh những kết quả đã đạt được. Có thể nhận thấy trong năm 2023, Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã luôn bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương, Bộ Tư pháp, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và tình hình thực tế của tỉnh để triển khai thực hiện. 

Đồng chí Lê Hữu Viên - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã trình bày Báo cáo đánh giá công tác năm 2023 của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh

        HĐPH PBGDPL, đội ngũ làm công tác PBGDPL từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã ngày càng được củng cố, kiện toàn, thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn theo định kỳ; đã chủ động tham mưu tuyên truyền các văn bản pháp luật, các đề án, kế hoạch PBGDPL. Qua đó, tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Hội đồng phối hợp, đội ngũ làm công tác PBGDPL trong việc tham mưu giúp UBND các cấp chỉ đạo hướng dẫn toàn diện, thống nhất công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh. Các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai đa dạng, phong phú ngày càng được đổi mới; nội dung tuyên truyền ngày càng có trọng tâm, trọng điểm. 

         HĐPH PBGDPL cấp huyện đã thực hiện tốt công tác tư vấn cho UBND cùng cấp và hướng dẫn nghiệp vụ cho các cơ quan thành viên triển khai hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn, ban hành đầy đủ các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, thường xuyên kiện toàn HĐPH PBGDPL, tăng cường công tác kiểm tra và đã quan tâm nhiều hơn đến công tác kinh phí triển khai nhiệm vụ trên địa bàn.  

          Công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật đã được tập trung chỉ đạo,triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh qua đó đã tiếp tục mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và các tầng lớp nhân dân được nâng lên, góp phần hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

          Báo cáo đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, báo cáo viên, Tuyên truyền viên pháp luật còn hạn chế về số lượng. Công tác tuyên truyền pháp luật cho các đối tượng đặc thù theo quy định chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu. Chưa thu hút được nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật theo chủ trương xã hội hóa. Kinh phí, phương tiện vật chất phục vụ cho hoạt động PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật tuy đã được quan tâm nhưng chưa đáp ứng được với thực tế. Một số huyện, thị xã, thành phố chưa bố trí được kinh phí để triển khai các chương trình, đề án phổ biến giáo dục pháp luật. Chưa ứng dụng, khai thác tối đa công nghệ thông tin phục vụ cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

         Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Lê Thị Huyền - Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc việt Nam tỉnh Thanh Hóa, Phó Chủ tịch HĐPH PBGDPL tỉnh đã thống nhất cao với báo cáo, phân tích những kết quả đạt được trong năm 2023 và thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế cũng như đưa ra những giải pháp, định hướng để thực hiện nhiệm vụ năm 2024. Bên cạnh đó, Đồng thời Đồng chí đã phân tích làm rõ về kết quả đạt được của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa trong công tác PBGDPL năm 2023, góp phần vào thành tích chung trong công tác PBGDPL trên địa bàn toàn tỉnh, đề xuất  cac giải pháp để tiếp tục phát huy vai trò của Hội đồng trong công tác phối hợp, thường xuyên tổ chức giao ban để đảm bảo hiệu quả trong triển khai nhiệm vụ.

         Tại Hội nghị đồng chí Cầm Bá Tường - Phó Ban Dân tộc tỉnh đã phát biểu ý kiến về công tác PBGDPL cho đồng bào dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh, Đồng chí đã nêu bật những kết quả đáng ghi nhận của Ban Dân tộc trong triển khai công tác PBGDPL, những khó khăn trong thực tiễn cần khắc phục, đồng thời đưa ra những bài học kinh nghiệm, cách làm hay trong quá trình triển khai để vận dụng và nhân rộng, nâng cao hiệu quả công tác này.

Đồng chí Cầm Bá Tường - Phó Ban Dân tộc tỉnh đã phát biểu ý kiến về công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh

            Hội nghị còn được nghe nhiều ý kiến phát biểu của các đồng chí là Chủ tịch Hội đồng PBGDPL của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, trao đổi về những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc của các địa phương như tại thành phố Thanh Hóa, huyện Ngọc Lặc, huyện Như Xuân, huyện Đông Sơn... Cũng tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Đại - Trưởng Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp đã có ý kiến phát biểu nêu bật về những điểm nhấn, hoạt động nổi bật của một số cơ quan thành viên HDPH PBGDPL cấp tỉnh và HĐPH PBGDPL cấp huyện năm 2023, qua đó chỉ ra những bài học kinh nghiệm trong công tác chủ động tham mưu của phòng chuyên môn, hiệu quả trong công tác phối hợp và sự sáng tạo, bám sát thực tiễn trong công tác triển khai nhiệm vụ. Đồng chí cũng chỉ ra những khó khăn về vấn đề kinh phí, hạn chế về công tác chỉ đạo PBGDPL tại một số địa phương vẫn chưa được khắc phục triệt để, qua đó kiến nghị các địa phương cần tham mưu để cấp ủy Đảng kịp thời đưa nội dung PBGDPL vào văn bản chỉ đạo, đồng thời bố trí kinh phí phù hợp để triển khai, thực hiện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ PBGDPL.

Đồng chí Phan Văn Đại - Trưởng Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp phát biểu nêu bật những nguyên nhân đạt được kết quả cao của công tác PBGDPL năm 2023,

            Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch HHĐPH PBGDPL tỉnh đã đánh giá cao và ghi nhận kết quả của công tác PBGDPL mà Thanh Hóa đạt được trong năm 2023 đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn. Đồng thời Đồng chí cũng đánh giá cao các ý kiến phát biểu tại Hội nghị đã đưa ra những giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, Đồng chí thống nhất cao với những nhiệm vụ được đưa ra trong dự thảo báo cáo cần triển khai hiệu quả trong năm 2024 và chỉ đạo trọng tâm thực hiện một số nội dung như: 

           Thực hiện việc kiện toàn Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật cấp tỉnh và cấp huyện theo quy định tại Quyết định số 21 ngày 21/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Phát huy hiệu quả, vai trò của Hội đồng và thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật các cấp trong hướng dẫn, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật thuộc phạm vi quản lý.

           Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; cấp ủy, chính quyền các cấp phải xác định công tác phổ biến giáo dục pháp luật là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị và nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của đơn vị trong việc phổ biến các văn bản pháp luật thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý. 

           Đổi mới, đa dạng nội dung, hình thức phổ biến giáo dục pháp luật một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với nhu cầu xã hội và từng nhóm đối tượng, địa bàn, lĩnh vực, chú trọng đối tượng đặc thù; tập trung phổ biến các văn bản mới của Đảng, Nhà nước, bám sát các vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội, các vấn đề nổi cộm; đẩy mạnh truyền thông chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để tạo đồng thuận xã hội; nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật trong nhà trường; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác PBGDPL. 

             Với những kết quả công tác PBGDPL năm 2023 được đánh giá tại hội nghị và những định hướng về chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ năm 2024, sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, Sở Tư pháp, các cơ quan thành viên Hội đồng, UBND cấp huyện và cấp xã trên địa bàn, tin tưởng rằng công tác PBGDPL sẽ tiếp tục đạt được hiệu quả cao, góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân, đồng thời giúp kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển mạnh hơn./.

 


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.


TIN KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC



Email không được để trống và đúng định dạng.