THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY
   

Nhìn lại kết quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh

Ngày tạo:  24/06/2024 17:26:45
Trong 6 tháng đầu năm 2024, cùng với nhiệm vụ của các lĩnh vực thuộc ngành Tư pháp, đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và chuẩn tiếp cận phấp luật cũng đã hoàn thành tốt những nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đã đề ra.

        Trên cơ sở sự chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, trong 6 tháng đầu năm Sở Tư pháp đã bám sát định hướng chỉ đạo cũng như tình hình thực tiễn để chỉ đạo và triển khai các nhiệm vụ, đáp ứng được yêu cầu và đạt được những kết quả tích cực đối với các lĩnh vực thuộc nhiệm vụ về phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và chuẩn tiếp cận phấp luật.

        Đối với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

       Để triển khai thống nhất, hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành ban hành Kế hoạch số 39/KHUBND ngày 06/02/2024 của UBND tỉnh về phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh năm 2024; Kế hoạch số 127/KH-UBND ngày 23/5/2024 thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2024-2030” trên địa bàn tỉnh; Công văn số 5140/UBNDKSTTHCNC ngày 15/4/2024 về bố trí và sử dụng kinh phí PBGDPL, hòa giải cơ sở và chuẩn tiếp cận pháp luật .v.v. Tham mưu cho UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Chương trình, Đề án, Kế hoạch trong công tác PBGDPL. Để triển khai có hiệu quả công tác PBGDPL, Sở Tư pháp đã ban hành 16 Kế hoạch và 28 văn bản để chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, hòa giải ở cơ sở .v.v.         

       Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Tư pháp đã tham mưu cho Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh tổ chức 02 hội nghị triển khai các Luật mới ban hành cho cán bộ chủ chốt cấp tỉnh và cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Hội Nông dân triển khai 04 lớp tập huấn cho 600 người là hội viên hội nông dân tập huấn kỹ năng truyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở cho cán bộ, hội viên, thành viên, cộng tác viên câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tại các huyện: Quảng Xương, Hà Trung, Yên Định, Như Thanh. Phối hợp với Ban Dân tộc triển khai 03 lớp tập huấn cho 700 đại biểu là người có uy tín trong cộng đồng, đồng bào dân tộc thuộc các xã biên giới tại huyện Quan Sơn, Mường Lát. 

Hội nghị quán triệt, triển khai Luật Căn cước, Luật Nhà ở (sửa đổi)

      Sáu tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã tổ chức 2.750 hội nghị PBGDPL cho gần 40.126 lượt người; trong đó các sở ngành tổ chức; tổ chức 40 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 178.554 lượt người dự thi; phát hành 596.593 bộ tài liệu PBGDPL; Sở Tư pháp đã đăng tải 151 tin bài trên trang Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh; các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố ssaz đăng tải 8.175 tài liệu, tin, bài, ảnh trên Trang PBGDPL tỉnh và Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị. Sở Tư pháp đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng viết tin, bài, phóng sự và các tác phẩm báo chí trên Cổng/Trang thông tin điện tử; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 14 Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền, PBGDPL; công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho gần 4.000 lượt người tham dự. Phối hợp với Báo Thanh Hóa, Đài phát thanh truyền hình tỉnh thực hiện tuyên truyền các chủ trương, đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

       Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật đã được kiện toàn, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. Trên địa bàn tỉnh hiện có 221 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; 650 báo cáo viên pháp luật cấp huyện (số người tham gia phổ biến pháp luật trực tiếp là 511 người); tuyên truyền viên pháp luật cấp xã là 7.314 người. Công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ PBGDPL, cập nhật kiến thức pháp luật mới luôn được Sở Tư pháp quan tâm, 6 tháng đầu năm 2024, Sở đã tổ chức 07 Hội nghị cho gần 2.850 lượt người tham dự. 

       Về công tác hòa giải cơ sở: Sở đã tổ chức 05 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ hòa giải cho 1.500 cán bộ làm công tác quản lý và đội ngũ hòa giải viên trên địa bàn các huyện: Hậu Lộc, Hà Trung, Thiệu Hóa, Thường Xuân, Thạch Thành. Toàn tỉnh hiện có 4.340 tổ hoà giải với 2767 hoà giải viên ở cơ sở; 6 tháng đầu năm 2024 các tổ hòa giải đã tiếp nhận 995 việc; thực hiện hòa giải thành được 832 việc; đạt tỷ lệ 83,6%. 

Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ hòa giải tại huyện Hà Trung

        Đối với Kết quả thực hiện quy định về chuẩn tiếp cận pháp luật: Sở Tư pháp tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố triển khai nhiệm vụ xây dựng, đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Sở đã tổ chức 03 hội nghị tại các xã đăng ký chỉ đạo điểm về xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật; thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL, chuẩn tiếp cận pháp luật bằng việc hỗ trợ sách pháp luật cho 05 xã đăng ký chỉ đạo điểm; đánh giá công tác chuẩn tiếp cận pháp luật cho 06 xã về đích nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Kiểm tra việc thực hiện quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024 tại 06 đơn vị (gồm các huyện: Ngọc Lặc, Yên Định, Quảng Xương, Thạch Thành, Như Thanh và Thành phố Thanh Hóa). Số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh là 440 (trong đó có 361 xã và 79 phường, thị trấn).

Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa kiểm tra công tác xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại huyện Quảng Xương

        

Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa kiểm tra công tác xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại huyện Thạch Thành

         Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và chuẩn tiếp cận phấp luật trong 6 tháng cuối năm, Sở Tư pháp tiếp tục xác định những giải pháp quan trong trong công tác này như:

        Tập trung tuyên truyền, phổ biến kịp thời các Luật mới được Quốc hội thông qua. Triển khai công tác PBGDPL gắn với các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

         Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL trong nhà trường; chú trọng PBGDPL cho đối tượng đặc thù.         Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong công tác PBGDPL; xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật. Triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam năm 2024. 

         Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL. Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền PBGDPL phong phú, đa dạng phù hợp với từng đối tượng, địa bàn; tạo chuyển biến thức sự của công tác này. Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

         Nhìn chung 6 tháng đầu năm 2024, Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã triển khai đầy đủ, kịp thời các Luật mới được thông qua; thực hiện có hiệu quả quy định về chuẩn tiếp cận pháp luật, góp phần công nhận các xã đạt nông thôn mới đảm bảo thời gian, có đóng góp tích cực vào kết quả chung đối với công tác Tư pháp trên địa bàn toàn tỉnh, điều này giúp nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về pháp luật, đảm bảo những kết quả của ngành Tư pháp đã góp phần tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa./.


Lâm Anh
Nguồn tin: Phổ biến giáo dục pháp luật

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.