THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH TỈNH
   

Một số nội dung các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ năm có giao chính quyền địa phương quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành

Ngày tạo:  28/03/2024 15:58:29
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ năm, Quốc hội khóa XV đã thông qua 02 luật, 02 nghị quyết.

    Gồm: Luật Các tổ chức tín dụng; Luật Đất đai; Nghị quyết về việc sử dụng dự phòng chung, dự phòng nguồn ngân sách trung ương của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ năm có giao chính quyền địa phương quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:

      1. Đối với Luật Đất đai:

     Tại Khoản 6 Điều 16 có quy định về  Trách nhiệm của Nhà nước về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số thì "Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành chính sách hỗ trợ của địa phương về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và tổ chức thực hiện". Như vậy cơ quan được giao nhiệm vụ là Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

      Tại khoản 4. Điều 102.  có quy định  về Bồi thường thiệt hại về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất thì "Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế về nhà, nhà ở, công trình xây dựng quy định tại Điều này để làm căn cứ tính bồi thường khi thu hồi đất; đơn giá bồi thường thiệt hại quy định tại Điều này bảo đảm phù hợp với giá thị trường và phải xem xét điều chỉnh khi có biến động để làm căn cứ tính bồi thường khi thu hồi đất". Như vậy cơ quan được giao nhiệm vụ là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

     Tại khoản 4, 6 Điều 103. Bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi có quy định:  "Khi Nhà nước thu hồi đất mà gây thiệt hại đối với vật nuôi là thủy sản hoặc vật nuôi khác mà không thể di chuyển thì được bồi thường thiệt hại thực tế theo mức bồi thường cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định;" "Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành đơn giá bồi thường thiệt hại về cây trồng, vật nuôi theo quy trình sản xuất do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc do địa phương ban hành theo quy định của pháp luật; đơn giá bồi thường thiệt hại về cây trồng, vật nuôi quy định tại Điều này bảo đảm phù hợp với giá thị trường và phải xem xét điều chỉnh khi có biến động để làm căn cứ tính bồi thường khi thu hồi đất." Như vậy cơ quan được giao nhiệm vụ là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

     Tại khoản 2, Điều 104. có quy định về Bồi thường chi phí di chuyển tài sản khi Nhà nước thu hồi đất thì "Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định mức bồi thường tại khoản 1 Điều này." Như vậy cơ quan được giao nhiệm vụ là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    Tại Điểm b Khoản 4, Khoản 5 Điều 109 có quy định Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất thì:"4. Việc tổ chức thực hiện hỗ trợ bằng hình thức đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho người có đất thu hồi là đất nông nghiệp, đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ được quy định như sau: b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định và điều kiện thực tế tại địa phương quy định mức hỗ trợ cụ thể phù hợp với từng đối tượng được hỗ trợ quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này; chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện quy định tại điểm c khoản này. 5. Mức hỗ trợ cụ thể tại khoản 1 Điều này do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định căn cứ điều kiện thực tế của địa phương.". Như vậy cơ quan được giao nhiệm vụ là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    Tại Khoản 7,10 Điều 111 có quy định về Bố trí tái định cư thì: "7. Người có đất ở bị thu hồi để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị thì được bồi thường bằng đất ở, nhà ở tại chỗ; trong thời gian chờ bố trí tái định cư được bố trí vào nhà ở tạm hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà ở; thời gian và mức hỗ trợ cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định phù hợp với thực tế tại địa phương. 10. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở, nhà ở tái định cư và tình hình thực tế tại địa phương quy định chi tiết về suất tái định cư tối thiểu quy định tại khoản 8 Điều này; quyết định việc hỗ trợ để giao đất ở có thu tiền sử dụng đất hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở cho các hộ gia đình còn thiếu theo quy định tại khoản 4 Điều này.". Như vậy cơ quan được giao nhiệm vụ là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. 

     Tại Điểm a khoản 1 Điều 126 có quy định: Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:a) Dự án quy định tại khoản 27 Điều 79 của Luật này mà được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định các tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất phù hợp với tình hình thực tế của địa phương". Như vậy cơ quan được giao nhiệm vụ là Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

     Tại Điểm n khoản 1 Điều 137 quy định về Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất thì: "n) Giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định phù hợp với thực tiễn của địa phương". Như vậy cơ quan được giao nhiệm vụ là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

     Tại khoản 4, Điều 139 quy định về Giải quyết đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01 tháng 7 năm 2014, thì: "4. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang, không có tranh chấp thì được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo hạn mức giao đất nông nghiệp do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định;" Như vậy cơ quan được giao nhiệm vụ là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

   Tại khoản 5 Điều 141 có quy định về nội dung Xác định diện tích đất ở khi công nhận quyền sử dụng đất thì:  "5. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện, tập quán tại địa phương quy định cụ thể hạn mức công nhận đất ở quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này đối với trường hợp sử dụng đất trước ngày 18 tháng 12 năm 1980 và từ ngày 18 tháng 12 năm 1980 đến trước ngày 15 tháng 10 năm 1993;". Như vậy cơ quan được giao nhiệm vụ là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

  Tại khoản 5, Điều 176 có quy định về  Hạn mức giao đất nông nghiệp thì: "5. …  Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức giao đất chưa sử dụng cho cá nhân để đưa vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt." Như vậy cơ quan được giao nhiệm vụ là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

      Tại khoản 3 Điều 177 có quy định về Hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân, thì "3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, căn cứ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, quy định hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương."Như vậy cơ quan được giao nhiệm vụ là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

     Tại khoản 3 Điều 178 có quy định về Đất nông nghiệp do cá nhân, cộng đồng dân cư sử dụng, thì: "3. Người sử dụng đất nông nghiệp được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để sử dụng đất kết hợp đa mục đích theo quy định tại Điều 218 của Luật này; được sử dụng một diện tích đất theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp, sản xuất nông nghiệp. Trường hợp sử dụng đất trồng lúa thì thực hiện theo quy định tại Điều 182 của Luật này.". Như vậy cơ quan được giao nhiệm vụ là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Tại khoản 2 Điều 195 có quy định về Đất ở tại nông thôn, thì "2. Căn cứ vào quỹ đất và tình hình thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại nông thôn." . Như vậy cơ quan được giao nhiệm vụ là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

      Tại khoản 2 Điều 196 có quy định về Đất ở tại đô thị thì: "2. Căn cứ vào quỹ đất và tình hình thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại đô thị.". Như vậy cơ quan được giao nhiệm vụ là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

     Tại khoản 4 Điều 213  có quy định về Đất tôn giáo, thì "4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ nhu cầu thực tế về hoạt động tôn giáo và khả năng quỹ đất của địa phương để quy định hạn mức và quyết định diện tích đất giao cho tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc trên địa bàn tỉnh.".Như vậy cơ quan được giao nhiệm vụ là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    Tại khoản 4 Điều 220 có quy định về Tách thửa đất, hợp thửa đất, thì: "4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này, quy định khác của pháp luật có liên quan và phong tục, tập quán tại địa phương để quy định cụ thể điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất.".Như vậy cơ quan được giao nhiệm vụ là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

     2. Luật Các tổ chức tín dụng: Không có nội dung giao Chính quyền địa phương quy định chi tiết.

    3. Nghị quyết về việc sử dụng dự phòng chung, dự phòng nguồn ngân sách trung ương của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Không có nội dung giao Chính quyền địa phương quy định chi tiết.

    4. Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia: Không có nội dung giao Chính quyền địa phương quy định chi tiết.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.