THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH TỈNH
   

Huyện Như Thanh quan tâm thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật hướng tới xây dựng Huyện nông thôn mới

Ngày tạo:  05/06/2024 16:03:24
Xác định công tác xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm góp phần thúc đẩy tổ chức thi hành pháp luật hiệu quả, hướng tới môi trường pháp lý tiến bộ tại cấp cơ sở; quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, người dân được đảm bảo, thực hiện theo Hiến pháp và pháp luật, những năm qua huyện Như Thanh luôn quan tâm triển khai và thực hiện xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn.

      Trên cơ sở kết quả kiểm tra từ ngày 21/5 – 23/5/2024 của Đoàn kiểm tra Sở Tư pháp, có thể nhận thấy huyện Như Thanh đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác này. Năm 2023 huyện Như Thanh đã đánh giá kết quả 14/14 xã, thị trấn trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Kết quả đó có được là do sự quan tâm trong công tác chỉ đạo điều hành và triển khai thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền huyện Như Thanh.

       Hàng năm, UBND huyện Như Thanh đều chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc xây dựng, đánh giá, công nhận xã, phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Trong đó năm 2023 đã ban hành 04 quyết định 06 kế hoạch và 09 công văn chỉ đạo, điều hành công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Những nội dung chỉ đạo đã góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực được giao trên địa bàn và trên cơ sở đó 100% các xã, thị trấn đã ban hành Kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật để triển khai tại đơn vị; thực hiện phân công nhiệm vụ cho mỗi bộ phận theo các tiêu chí để theo dõi và thực hiện các tiêu chí theo đúng quy định.

Đ/c: Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng đánh giá Chuẩn tiếp cận pháp luật huyện

      Trong năm 2023, UBND huyện đã tổ chức 02 Hội nghị triển khai với hơn 650 đại biểu tham dự, thành phần gồm cán bộ chủ chốt cấp huyện; cấp xã; các thôn, bản, khu phố... để quán triệt, triển khai, hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện kịp thời các tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật ở địa phương. Chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL trên các chuyên trang, chuyên mục, bản tin pháp luật trên hệ thống truyên thanh từ huyện đến cơ sở, trên Trang thông tin điện tử huyện, xã, thị trấn, cấp phát hơn 650 tài liệu hướng dẫn kỹ năng và các tài liệu về lĩnh vực pháp luật liên quan đến các tiêu chí, chỉ tiêu tiếp cận pháp luật để cán bộ, đảng viên, Nhân dân biết và thực hiện.

      Việc kiểm tra, khảo sát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc được quan tâm thực hiện thông qua hoạt động kiểm tra lồng ghép với các hoạt động thuộc lĩnh vực tư pháp cũng như thực hiện qua kiểm tra hồ sơ của các đơn vị để công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật hàng năm và hồ sơ xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao thuộc tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn. Qua đó Huyện đa sớm phát hiện những khó khăn vướng mắc, chỉ đạo kịp thời tháo gỡ khó khăn khắc phục những sai sót đảm bảo thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định.

Đoàn Kiểm tra làm việc về công tác Chuẩn tiếp cận pháp luật tại xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh

      Đối với việc xây dựng mô hình được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện, trên địa bàn huyện có nhiều mô hình đang triển khai và thực hiện có hiệu quả như: Mô Hình khu dân cư “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp – An Toàn” tại các xã: Hải Long, Yên Thọ, Thị trấn Bến Sung, xã Phú Nhuận, Phượng Nghi với mục tiêu phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư trong việc tuyên truyền vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng đô thị văn minh, kiểu mẫu. Tạo môi trường cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn; công tác ANTT được đảm bảo, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Mô hình “Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy” với mục tiêu Tuyên truyền các quy định của pháp luật về PCCC trong khu dân cư. Mô Hình “Tổ truyền thông cộng đồng” Nhằm tuyên truyền chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 và hướng dẫn "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”; Mô hình “Camera an ninh” Tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn biết về tầm quan trọng, ý nghĩa của mô hình, từ đó huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tạo môi trường ổn định, thuận lợi phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, góp phần đảm bảo cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân; Mô hình: “Tổ liên gia tự quản tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật” Nhằm tuyên truyền phổ biến pháp luật đến tận các cụm dân cư, từng người dân nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách nhà nước, các quy định của pháp luật kịp thời; Mô hình: “giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số” Tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn biết quy định của pháp luật và tầm quan trọng, ý nghĩa của mô hình, từ đó huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong công tác phòng, chống giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số. Mô hình “Tổ hòa giải kiểu mẫu” Xây dựng, thực hiện các hương ước, quy ước, đề ra các biện pháp duy trì, bảo vệ trật tự an toàn xã hội, phát hiện kịp thời và đấu tranh với mọi hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, giải quyết những mâu thuẫn, giữ gìn đoàn kết trong cộng đồng dân cư, góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động quản lý nhà nước bằng pháp luật.

Đ/c: Nguyễn Hữu Sang - Chủ tịch UBND Thị trấn Bến Sung phát biểu về công tác Chuẩn tiếp cận pháp luật

      Để tiếp tục phát huy kết quả năm 2023, ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện Như Thanh tiếp tục ban hành 01 Quyết định; 03 Kế hoạch, 10 công văn để chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn.

     Qua kết quả kiểm tra có thể đánh giá công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật được cấp ủy Đảng, HĐND, UBND huyện, Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện đầy đủ các chương trình, Kế hoạch, Quyết định của cơ quan cấp trên. Ở cấp xã hầu hết cấp ủy Đảng đã lãnh chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, có sự tham gia tích cực, đồng bộ của các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội và hệ thống chính trị. 

 Công tác phối hợp các phòng, ban, đơn vị của huyện, thành viên Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật huyện được quan tâm thực hiện; Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được tăng cường; hoạt động tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kết quả giải quyết thủ tục hành chính cơ bản đảm bảo quy định của pháp luật; giải quyết có hiệu quả các mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh từ cơ sở. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam ở cơ sở được quan tâm hơn. Công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ và thực hiện dân chủ ở cơ sở được chú trọng; tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân được tiếp cận các dịch vụ pháp lý, đảm bảo thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Huyện. 

Đ/c Phan Văn Đại - Trưởng phòng PBGDPL, Sở Tư pháp phát biểu về công tác chuẩn tiếp cận pháp luật của huyện Như Thanh

     Với nững kết quả đạt được đó, tiếp tục thể hiện vai trò và trách nhiệm của chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Như Thanh trong công tác xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn. Qua đây góp phần triển khai đầy đủ các quy định của pháp luật vào cuộc sống, đảm bảo tốt hơn quyền và lợi ích của Nhân dân trên dịa bàn, xây dựng chính quyền vững mạnh, từ đó góp phần tích cực trong xây dựng huyện Như Thanh sớm trở thành huyện nông thôn mới theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra, xây dựng huyện Như Thanh ngày một giầu mạnh, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa./. 


Lâm Anh
Nguồn tin: Phòng PBGDPL

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.