THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

HỘI LUẬT GIA TỈNH
   

Chuyển nhiệm vụ của Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp huyện cho Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp tỉnh khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày tạo:  06/05/2025 16:05:09
Ngày 09/4/2025 Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Công văn số 1866/BTP-PLHSHC về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

       Theo đó, nhiệm vụ của Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp huyện tại khoản 1 Điều 7 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 và khoản 2 Điều 2 Quyết định số 21/2021/QĐ-TTg ngàỵ 21/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về nhiệm vụ của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp huyện, khi không còn cấp huyện, kết thúc hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp huyện; các nhiệm vụ của Hội đồng cấp huyện được chuyển cho Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp tỉnh hoặc Sở Tư pháp (đối với địa phương quyết định không thành lập Hội đồng phối hợp PBGDPL câp tỉnh). Trình tự, thủ tục thực hiện nhiệm vụ: Sở Tư pháp hướng dẫn địa phương chuyển giao các nhiệm vụ cụ thể thực hiện theo Kế hoạch hoạt động năm 2025 của Hội đồng cấp huyện.

      Theo hướng dẫn của Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp với vai trò cơ quan thường trực Hội đồng cấp huyện rà soát, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch hoạt động năm 2025 của Hội đồng và bàn giao các nhiệm vụ đang thực hiện nhưng chưa hoàn thành, đối với nhiệm vụ đã hoàn thành thì lập hồ sơ và thực hiện lưu trữ theo quy định của pháp luật; thực hiện rà soát, chuyển giao nhiệm vụ của Phòng Tư pháp, ƯBND cấp huyện trong việc thực hiện công tác PBGDPL, đối với nhiệm vụ đã hoàn thành thì lập hô sơ và thực hiện lưu trữ theo quy định.

       Về trách nhiệm của Phòng Tư pháp, UBND cấp huyện trong thực hiện công tác PBGDPL tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 28/2013/NĐ-CP và khoản 3 Điều 4 Nghị định số 28/2013/NĐ-CP về nhiệm vụ PBGDPL của UBND cấp huyện chuyển cho UBND cấp tỉnh thực hiện; chuyển giao các nhiệm vụ của Phòng Tư pháp cho Sở Tư pháp. Theo đó, UBND cấp tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện rà soát, chuyển giao các nhiệm vụ được giao; Sở Tư pháp chỉ đạo Phòng Tư pháp tham mưu thực hiện rà soát, thực hiện chuyển giao cho Sở Tư pháp. Đối với các nhiệm vụ đã hoàn thành, thì rà soát, lập hồ sơ và thực hiện lưu trữ theo quy định. Về nguồn lực, điều kiện bảo đảm, UBND cấp tỉnh bố trí nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ nêu trên.

      Nhiệm vụ công nhận, miễn nhiệm, quản lỷ, sử dụng báo cáo viên pháp luật cấp huyện (Điều 35 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012; khoản 3 Điều 2 Thông tư số 10/2016/TT-BTP ngày 22/7/2016 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp). Khi không còn cấp huyện, bỏ nhiệm vụ công nhận, miễn nhiệm báo cáo viên pháp luật cấp huyện; đồng thời kết thúc hoạt động của đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện. Đối với báo cáo viên pháp luật cấp huyện được phân công thực hiện nhiệm vụ tại cấp xã thì UBND cấp xã tổ chức rà soát, quyết định việc công nhận tuyên truyền viên pháp luật cấp xã theo quy định./.

 


Việt Huy
Nguồn tin: Bộ Tư pháp

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.