THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN HOẰNG HÓA
   

Kết quả xây dựng mô hình “ 3 không ” tại xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa

Ngày tạo:  25/03/2024 08:08:52
Với mục tiêu bắt kịp xu hướng phát triển của công nghệ thông tin và xã hội hiện đại đồng thời, thiện Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 25 tháng 9 năm 2023 của UBND huyện Hoằng Hóa về việc Triển khai thực hiện thí điểm Mô hình “3 KHÔNG” trên địa bàn huyện: mô hình “3 không”: Không phải khai báo thông tin nhiều lần trong thực hiện dịch vụ công; không dùng tiền mặt trong một số dịch vụ thiết yếu và không cần tiếp xúc trực tiếp với chính quyền.

Thời gian qua, xã Hoằng Đồng   đã tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ chương trình chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là việc triển khai mô hình thí điểm “3 không” trên địa bàn, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn ngày càng phát triển.

UBND xã Hoằng Đồng đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phối hợp với các ngân hàng, chi nhánh viễn thông VNPT Hoằng Hóa tạo lập tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân và tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công của tỉnh. Thực hiện thao tác ký số, thanh toán trực tuyến; phối hợp với VNPT cấp miễn phí chữ ký số điện tử cho người dân trong sử dụng dịch vụ công; tạo lập mã QR code thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ/cửa hàng; điểm thanh toán tiền điện...

Kết quả có 2240/3608 người có tài khoản định danh điện tử đạt 62.08%, nhân dân đã có thể dùng tài khoản định danh điện tử để truy cập thực hiện các thủ tục hành chính; đã có 1220 /1510 bằng 80.8% người dân có chữ ký số miễn phí đạt 80.8% đồng thời người dân cũng đã biết dùng chữ ký số để truy cập và thực hiện dịch vụ công trực tuyến; 100% cán bộ, công chức công tác tại xã, người hoạt động không chuyên trách ở các thôn và xã mở tài khoản và thực hiện chi trả lương và phụ cấp cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách. Ban chỉ đạo chuyển đổi số xã đã phối hợp các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn, các ngân hàng để mở tài khoản cho cán bộ, công chức người lao đông đồng thời vận động hỗ trợ nhân dân phối hợp mở tài khoản ngân hàng. Từ việc mở tài khoản ngân hàng xã đã đề xuất và được các ngân hàng tạo lập mã QR-code thanh toán không dùng tiền mặt và cài đặt APP vào điện thoại cho những người có tài khoản để nhân dân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài mở tài khoản xã còn hỗ trợ nhân dân dùng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt mà không cần tài khoan ngân hàng nhữ ví VNPay, ZlPay… hoặc uỷ quyền cho bên thứ 3 thực hiện thanh toán tiền điện, nước…

Các trường học trên địa bàn xã  cũng đã có mã QR-code cho các giáo viên và cán bộ nhân viên trong trường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. 100% hộ tiểu thương buôn bán trong chợ và hộ kinh doanh dịch vụ trên địa bàn xã có mã QR-code thanh toán không dùng tiền mặt. 100% cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã có mã QR-code để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Xã đã phối hợp với ngân hàng Agribank và ngân hàng vietcombank tạo được 113 mã QR-code cho các tập thể, cá nhân trên địa bàn xã, 78 mã QR- code cho các hộ gia đình trong thôn, xóm trên địa bàn toàn xã.

Ban chỉ đạo chuyển đổi số xã cũng đã thành lập các tổ công tác về thôn cùng với tổ công nghệ số cộng đồng cài đặt hướng dẫn người dân dùng các App dùng chung của tỉnh như HoangHoaS, VssID, VneID, VnEdu Connect … và những ứng dụng bảo vệ người dùng trên môi trường mạng khác… Đến nay, Hoằng Đồng đã có 1220/1510 người đã cài đặt tài khoản App dùng chung và ứng dụng bảo vệ người dân trên môi trường mạng chiếm 80.8%.

Nhân dân, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã đã nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích của việc thực hiện các dịch vụ công toàn trình và thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ thiết yếu. 100% người dân đã thực hiện các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công quốc gia, dịch vụ công của tỉnh và thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ thiết yếu.

Từ kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, xã Hoằng Đồng đang tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước, các đề án, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của các cấp về chuyển đổi số để thu hút, định hướng người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia thực hiện chuyển đổi số để đảm bảo sẵn sàng, tạo động lực giữ vừng và nâng cao chất lượng về chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, hạ tầng số trên địa bàn./.

                                                     


Tuyết Mai: TT Văn hóa TTTT &DL

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.