THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN HÀ TRUNG
   

Nói chuyên chuyền đề về tác hại của thuốc lá điện tử trong môi trường học đường

Ngày tạo:  30/03/2023 14:30:55
Ngày 26/02/2022, UBND huyện Hà Trung phối hợp với Công an huyện tổ chức Hội nghị tuyên truyền “Nói chuyên chuyền đề về tác hại của thuốc lá điện tử trong môi trường học đường”. tại trường THCS Lý Thường Kiệt với sự tham gia của gần 300 giáo viên và Học sinh trong trường

 

        Ngày 26/02/2022, UBND huyện Hà Trung phối hợp với Công an huyện tổ chức Hội nghị tuyên truyền “Nói chuyên chuyền đề về tác hại của thuốc lá điện tử trong môi trường học đường”. Qua buổi nói chuyện và hướng dẫn cách nhận biết về thuốc lá điện tử trong nhà trường giúp các Giáo viên và Học sinh nhận biết sâu hơn về tính chất, mứ độ nguy hiểm của thuốc lá điện tử trong môi trường học đường.

           NHẬN BIẾT VỀ THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ 

          Thuốc lá điện tử là loại mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường, hoạt động bằng cách sử dụng thiết bị điện tử có hệ thống pin sạc làm nóng dung dịch lỏng hòa tan. Chất lỏng sau khi được đốt cháy sẽ biến thành một luồng khói có hương thơm và có chứa nicotine để người sử dụng hít vào luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật.

           Thuốc lá điện tử hiện nay len lỏi vào trường học bằng nhiều cách giả dạng son môi, USB, bút, hoặc dạng hình khẩu súng…với nhiều hương vị hấp dẫn như vani, nước hoa, gà rán, hoa quả (chuối, xoài, dâu, cam, táo, nho), kẹo (như kẹo anh đào, kẹo bông gòn, kẹo chocolate, bạc hà)... Nó được ví như "cạm bẫy hương vị".

            Thuốc lá điện tử  có mẫu mã đa dạng, thiết kế theo hình thức có bộ phận sạc pin và bộ phận chứa chất lỏng, dung dịch làm nguyên liệu đốt có thể thay thế tùy thích. Đây chính là nguyên nhân khiến một số thành phần biến tướng, trộn ma túy vào sử dụng. Bản thân dung dịch hút của thuốc lá điện tử đã chứa nicotin và nhiều chất gây hại cho cơ thể. Khi phối trộn thêm các loại chất lạ, chất kích thích, ma túy, thì tổng các thành phần gây hậu quả không thể lường trước được và mang lại nhiều hệ lụy. Nhiều người vẫn lầm tưởng thuốc lá điện tử không gây hại vì khi hút vào không tỏa ra khói hay có chứa mùi khó chịu như hút thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của sản phẩm này chẳng kém gì thuốc lá điếu thông thường. 

        TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ NÓI CHUNG

  1. Gây viêm phổi
  2. Gây ảnh hưởng não và thận
  3. Gây nghiện
  4. Gây ra bệnh tim
  5. Làm tăng nguy cơ chấn thương
  6. Gây ung thư, đột quỵ

       TÁC HAI CỦA THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ ĐỐI VỚI TRẺ NHỎ

       Hương liệu được sử dụng trong thuốc lá điện tử như hương chocolate hoặc hương kẹo bông không chỉ hấp dẫn người lớn mà còn kích thích sự tò mò của trẻ nhỏ. Nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, gây suy giảm trí nhớ, gây ra suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng.Nếu không để thuốc lá điện tử xa tầm tay của trẻ nhỏ thì chúng có thể chạm vào, uống hoặc hít chất lỏng trong thiết bị. Trẻ cũng có thể vô tình cho chất lỏng vào mắt hoặc đổ trên da dẫn đến bệnh nặng hoặc tử vong.

        Vì vậy trong môi trường học đường  nên nhận biết sớm những tác hại của thuốc lá điện tử với sức khỏe để tránh xa khói thuốc có thể gây chết người này. Học sinh và Giáo viên trong các nhà trường cần nói không với thuốc lá điện tử./.


Mai Thị Ái Vân
Nguồn tin: Phòng Tư pháp UBND huyện Hà Trung

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.