THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN TRIỆU SƠN
   

Kết quả triển khai công tác phổ biên, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Nga Sơn trong năm 2022.

Ngày tạo:  03/12/2022 17:22:56
Nhận thức tầm quan trọng của công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân là điều kiện góp phần ổn định xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, trong năm 2022 Uỷ ban nhân dân huyện Nga Sơn đã quan tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ về phổ biến, giáo dục pháp luật, phát huy sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ đó đem lại hiệu quả cao trên tất cả các lĩnh vực về phổ biến, giáo dục pháp luật.

       Về công tác chỉ đạo điều hành. Trên cơ sở Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 23 tháng 02 năm 2022 của UBND tỉnh Thanh Hóa về Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022. Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, các văn bản chỉ đạo của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh và của Sở Tư pháp, ngay từ đầu năm Ủy ban nhân dân huyện Nga Sơn đã chủ động ban hành nhiều kế hoạch chỉ đạo, triển khai như: Kế hoạch số 12/KHUBND ngày 17/01/2022 về việc tuyên truyền PBGDPL hòa giải ở cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022; Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 04/3/2022 về tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch số 181/KHUBND ngày 20/9/2022 về việc tổ chức hội nghị tập huấn cho nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở 24 xã, thị trấn; Kế hoạch số 172/KH-UBND ngày 08/9/2022 của UBND huyện Nga Sơn về việc hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam năm 2022; Công văn 2502/ UBND ngày 10/10/2022 về phát động cuộc thi tìm hiểu pháp luật hưởng ứng ngày pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam năm 2022; Công văn số 2127/UBND ngày 05/9/2022 về việc đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục về cải cách hành chính năm 2022; Công văn số 2113/UBND ngày 31/8/2022 về việc hưởng ứng cuộc thi “ sáng kiến mô hình phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả thông qua hoạt động văn hóa cơ sở”; Trên cơ sở các văn bản đã ban hành, Hội đồng phối hợp PBGDPL của huyện đã chỉ đạo các thành viên HĐPH huyện, các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng và triển khai các văn bản thực hiện công tác phổ biến pháp luật của đơn vị mình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn ở địa phương.

       Đối với công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ phổ biến giáo dục pháp luật: Phòng Tư pháp - Cơ quan thường trực của Hội đồng tiếp tục phối hợp với Sở Tư pháp; Ban Dân vận huyện ủy; UB MTTQ huyện;  Hội Nông dân huyện; Đoàn thanh niên; Đồn biên phòng 114, Trạm Biên phòng Hói Đào... đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân. 

        Phòng Tư pháp cũng thường xuyên chỉ đạo công chức Tư pháp - hộ tịch cấp xã tham mưu cho UBND cấp mình thực hiện các chương trình phổ biến pháp luật theo các nội dung do Hội đồng PBGDPL huyện hướng dẫn. Các thành viên Hội đồng đã tổ chức triển khai các văn bản QPPL tại cơ quan, đơn vị mình, Hội đồng PBGDPL các xã, thị trấn cũng đã triển khai kịp thời các văn bản pháp luật đến cán bộ và nhân dân của địa phương. 

        Trong năm 2022, Công tác kiểm tra, tự kiểm tra hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật của cơ quan, đơn vị, địa phương được quan tâm thực hiện Hội đồng PBGDPL huyện đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo các thành viên của mình, chỉ đạo Hội đồng PBGDPL các xã, thị trấn tự kiểm tra hoạt động của cơ quan, đơn vị mình, qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện và chỉ đạo khăc phục những tồn tại qua đó giúp cho công tác PBNDPL được pháp huy hiệu quả. 

Những kết quả đạt được trong năm 2022 là hết sức cơ bản, được thể hiện ở các mặt nổi bật như: 

       - Việc Tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh các cấp được 3112 bài. Nội dung tuyên truyền là những văn bản luật mới, những qui định về chính sách an sinh xã hội nhằm giúp cho người dân hiểu hơn về các quy định của Đảng và và pháp luật của nhà nước. Phối hợp với Báo, đài viết các tin bài về thực hiện các chính sách pháp luật của nhà nước trên địa bàn khu dân cư, gương người tốt, việc tốt trong thực hiện công tác tuyên truyền PBGDPL... Ở huyện Phòng Tư pháp phối hợp với đài truyền thanh huyện duy trì chuyên mục " pháp luật và đời sống", phối hợp với truyền thanh cấp xã tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan thiết thực đến đời sống hằng ngày của cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện... 

       - Tuyên truyền qua hội nghị: năm 2022, các cấp, các ngành trong huyện đã tổ chức được 7 hội nghị triển khai các văn bản luật, cấp xã tổ chức 67 hội nghị tuyên truyền các chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước cho mọi tầng lớp nhân dân và cán bộ trên địa bàn toàn huyện, tổng số người tham gia là hơn 5801 người.

       - Tuyên truyền qua khai thác tủ sách pháp luật, tờ rơi, tờ gấp: Công tác phát triển và khai thác tủ sách pháp luật cũng được Hội đồng PBGDPL huyện đặc biệt chú trọng. Các xã, thị trấn đều có tủ sách pháp luật với trên 300 đầu sách pháp luật, tủ sách pháp luật các thôn ở nhà văn hóa có trên 250 đầu sách, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân có thể tiếp cận những kiến thức pháp luật một cách thuận lợi và dễ dàng. Phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa cấp hàng ngàn tờ rơi, tờ gấp có nội dung liên quan đến pháp luật và những vấn đề an sinh xã hội xuống đến người dân trên địa bàn toàn huyện. 

       - Tuyên truyền qua Câu lạc bộ pháp luật và Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý: Phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Thanh Hóa trợ giúp pháp lý lưu động tại các xã ven biển: Nga Thủy, Nga Tân, Nga Tiến giải quyết các vướng mắc về pháp luật liên quan đến cuộc sống hằng ngày, giúp người dân hiểu những quyền, lợi ích hợp pháp của mình, đồng thời thực hiện những nghĩa vụ của mình đối với nhà nước. 

        - Tuyên truyền qua công tác hòa giải ở cơ sở: Công tác hòa giải ở cơ sở cũng được Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật quan tâm, bởi thông qua công tác hòa giải đã hạn chế được các vi phạm pháp luật, mẫu thuẫn trong công đồng dân cư là giảm các đơn thư vượt cấp, khiếu kiện kéo dài. Hội đồng PHPBGDPL huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác hòa giải ở cơ sở nhằm trang bị cho các tổ viên tổ hòa giải những kiến thức pháp luật cần thiết để thực hiện tốt việc giải quyết những bất đồng của người dân trong cuộc sống hàng ngày.

        - Tuyên truyền qua cổng thông tin điện tử của huyện: Thông qua cổng thông tin điện tử cán bộ và nhân dân có điều kiện tìm hiểu các chủ trương của huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các văn bản quản lý nhà nước của chính quyền huyện. Đồng thời khuyến khích cán bộ làm công tác tuyên truyền, các tuyên truyền viên pháp luật từ huyện xuống cơ sở có thể tham gia viết tin, bài và các hoạt động liên quan đến công tác phổ biến giáo dục pháp luật trên trang mục tin tức hoạt động của cổng thông tin điện tử. 

        - Tuyên truyền qua các hình thức khác: phối hợp với Hội phụ nữ, hội nông dân, công an huyện xây dựng các mô hình câu lạc bộ như: " Phụ nữ với phòng chống bạo lực gia đình"; " Nông dân với an toàn giao thông" ...lồng ghép tuyên truyền các văn bản pháp luật qua các làng văn hóa, cơ quan, trường học có đời sống văn hóa tốt, thông qua hội thi như: " Nông dân với xây dựng nông thôn mới"; “ Nông dân với an toàn giao thông”;... đây là hình thức tuyên truyền pháp luật mang lại hiểu quả cao, giúp cho người dân hiểu và tuân thủ pháp luật. 

        - Tuyên truyền qua “ Ngày pháp luật Việt Nam” năm 2022: Thực hiện Kế hoạch số 241/KH-UBND ngày 05/10/2022 của UBND tỉnh Thanh Hóa về tổ chức hoạt động hưởng ứng “ ngày pháp luật Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” năm 2022, UBND huyện Nga Sơn đã ban hành kế hoạch số Kế hoạch số 172/KH-UBND ngày 08/9/2022 của UBND huyện Nga Sơn về việc hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam năm 2022, (9/11) trên địa bàn toàn huyện với chủ đề “ Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp”.

          Để thực hiện tốt nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật, UBND huyện Nga Dơn thường xuyên quan tâm tới công tác rà soát, kiện toàn Hội đồng phối hợp PBGDPL và nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Dưới sự chỉ đạo của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, Hội đồng PHPBGDPL huyện đã rà soát, kiện toàn đội ngũ gồm 22 thành viên là một số Thủ trưởng các cơ quan ngành đoàn thể cấp huyện, một số trưởng các phòng ban UBND huyện do đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch Hội đồng, đội ngũ báo cáo viên cấp huyện cũng thường xuyên được rà soát, bổ sung. Ngoài ra Hội đồng PBGDPL huyện chỉ đạo UBND 24 xã, thị trấn kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên. Nhìn chung chất lượng của Báo cáo viên pháp luật cấp huyện, tuyên truyền viên pháp luật và hòa giải viên ở cơ sở ngày càng được nâng cao. Hàng năm Hội đồng PH PBGDPL huyện tổ chức hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật, Báo cáo viên pháp luật cấp huyện, tuyên truyền viên pháp luật và hòa giải viên ở cơ sở nhằm cung cấp các văn bản pháp luật mới ban hành, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền pháp luật và hòa giải. 

       Công tác triển khai tuyên truyền phổ biến Luật, Nghị quyết mới của Quốc hội: Theo chức năng và nhiệm vụ của đơn vị sau khi tiếp thu các văn bản pháp luật mới và văn bản sửa đổi, bổ sung của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, Ngành trung ương, Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai đến cán bộ chủ chốt UBND huyện, thành viên hội đồng, cán bộ chủ chốt của các Cơ quan, ngành, đoàn thể cấp huyện, cán bộ chủ chốt của 24 xã, thị trấn. 

        Công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho một số đối tượng đặc thù: Trong năm 2022, Hội đồng PBGDPL huyện đã tổ chức 02 hội nghị cho 9 xã vùng ven biển và 3 xã nghèo của huyện, 01 hội nghị cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện Nga Sơn. 01 hội nghị cho 12 xã có đồng bào theo đạo Công giáo. Phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền cho người vừa chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Nội dung triển khai là các văn bản luật như: Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016; Luật Hôn nhân gia đình; Luật Đất đai 2013; Luật Hình sự 2015; Luật doanh nghiệp; Bộ Luật lao động và một số văn bản luật có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của một số đối tượng đặc thù. Qua tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến trong ý thức chấp hành pháp luật của các đối tượng đặc thù để áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. 

       Công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân: Hội đồng PBGDPL huyện phối hợp với các trường PTTH và THCS của huyện tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh các qui định của pháp luật về: An toàn giao thông; phòng, chống ma túy; bạo lực học đường… thông qua các buổi tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật của học sinh trên địa bàn huyện được nâng lên một cách đáng kể, giảm tỉ lệ vi phạm luật giao thông đường bộ, không có tình trạng bạo lực học đường, không có học sinh sử dụng ma túy… 

       Có thể đánh giá công tác Phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Nga Sơn đạt được nhiều kết quả toàn diện trên tất cả các mặt, từ đó có những đóng góp quan trọng vào việc nâng cao nhận thức pháp luật của nhân dân trên địa bàn góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương trong năm 2022. Có được kết quả đó là do UBND huyện Nga Sơn đã đã bám sát các chương trình kế hoạch của UBND tỉnh, Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh và chỉ đạo của Sở Tư pháp về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật để triển khai thực hiện, Huyện ủy và UBND huyện đã quan tâm chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương từ đó có những chỉ đạo cụ thể, sát sao, trên tinh thần phổ biến giáo dục pháp luật là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị nên đã có sự vào cuộc và chủ động của tất cả các đơn vị, địa phương, chính điều này đem lại hiệu quả cao trong công tác PBGDPL trong năm. Một trong những nguyên nhân cho kết quả đó phải kể đến vai trò của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện Nga Sơn trong đó đã phát huy tốt vai trò của Phòng Tư pháp, cơ quan thường trực của Hội đồng đã chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời linh hoạt và sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền, qua đó tạo nên sự đồng bộ, hiệu quả. Một nội dung quan trọng nữa phải kể đến đó là trách nhiệm của tất cả 24 đơn vị cấp xã đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều nội dung cho nhiều đối tượng bằng nhiều hình thức khác nhau. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền. 

        Từ những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai nhiệm vụ về phổ biến giáo dục pháp luật năm 2022, đối với năm 2023 UBND huyện Nga Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo, triển khai và thực hiện các nhiệm vụ để công tác phổ biến, giáo dục pháp luật phát huy hiệu quả có đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội tại địa phương./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.