THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN TRIỆU SƠN
   

Thanh Hóa quan tâm chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới”

Ngày tạo:  06/05/2023 16:16:45
Ngày 05 tháng 5 năm 2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 107/KH-UBND để triển khai các nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới”

       Nhằm  quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 20-CT/TW, Kế hoạch số 118- KH/TU. Xác định các nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm tăng mạnh số lượng lao động tỉnh Thanh Hóa đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa. Nâng cao chất lượng nguồn lao động, nhất là về trình độ kỹ năng nghề, ngoại ngữ, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động; tiếp tục đẩy mạnh đưa lao động đi làm việc ở các thị trường có điều kiện làm việc tốt, thu nhập cao như Nhật Bản, Hàn Quốc v.v…; triển khai đưa lao động đi làm việc theo thời vụ ở Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa hai địa phương của hai nước. Tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành, hội, đoàn thể, địa phương trong công tác phối hợp hướng dẫn, chỉ đạo, thông tin, tuyên truyền, vận động nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người lao động về lợi ích của việc tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, xây dựng và đẩy mạnh phong trào đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.

       Trên cơ sở việc thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới”; Kế hoạch số 118-KH/TU ngày 08/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW. Ngày 05 tháng 5 năm 2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 107/KH-UBND để triển khai các nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới”.

       Kế hoạch xác định rõ yêu cầu: Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, chặt chẽ của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội các cấp; phải xác định giải quyết việc làm thông qua đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một giải pháp quan trọng  cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện gắn với thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Kế hoạch thực hiện phải được triển khai nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. UBND cấp huyện có kế hoạch giao chỉ tiêu số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho cấp xã, trên cơ sở đó đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, đề ra giải pháp, chỉ đạo để cấp xã hoàn thành chỉ tiêu được giao.  

       Mục tiêu đặt ra, phấn đấu mỗi năm toàn tỉnh đưa trên 6.000 người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó: Cấp huyện thực hiện theo chỉ tiêu được giao; cấp xã có ít nhất 10 lao động/xã, cấp thôn có ít nhất 01 lao động/thôn tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng mỗi năm. Thực hiện 100% lao động được đào tạo ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tỉ lệ lao động được đào tạo nghề trước khi đi làm việc ở nước ngoài đạt 65% trở lên vào năm 2025 và đạt 80% trở lên vào năm 2030. Phấn đấu có ít nhất 80% gia đình hộ nghèo thuộc các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo có người lao động đi làm việc ở nước ngoài sẽ thoát nghèo.

       Để thực hiện được mục tiêu đó, UBND tỉnh đã đưa ra các nhiemj vụ và giải pháp cần thực hiện:

      - Tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong tình hình mới.

      - Rà soát, bổ sung, hoàn thiện, thực hiện tốt các cơ chế, chính sách liên quan đến công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong tình hình mới.

      - Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

      - Nâng cao năng lực hoạt động Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa trong công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

     - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

      Để đảm bảo các nhiệm vụ, giải pháp được thực hiện hiệu quả, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phạm vi và lĩnh vực quản lý, căn cứ các nội dung của Kế hoạch để tổ chức thực hiện hiệu quả.

     Theo đánh giá tại Chỉ thị số 20-CT/TW, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW của Ban Bí thư khoá XI, công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền được tăng cường; hệ thống pháp luật từng bước được hoàn thiện; công tác quản lý nhà nước được chú trọng hơn; hợp tác về lao động giữa Việt Nam và các nước ngày càng được mở rộng. Kết quả của công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương, đất nước, quảng bá hình ảnh và những giá trị tốt đẹp của đất nước, văn hoá, con người Việt Nam đến cộng đồng quốc tế; nhiều người khi về nước tiếp tục tham gia có hiệu quả vào thị trường lao động trong nước với tinh thần, ý thức trách nhiệm và năng lực, trình độ, kỹ năng tay nghề cao.

      Bên cạnh những kết quả đạt được, nhận thức của một số cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài chưa đầy đủ; quản lý nhà nước còn phân tán, chồng chéo; một số cơ chế, chính sách ban hành chậm, thiếu đồng bộ; chi phí đi làm việc ở nước ngoài cao, tình trạng người lao động đi làm việc ở nước ngoài trái phép, vi phạm pháp luật của nước sở tại, bỏ hợp đồng, hoặc khi hết hạn hợp đồng không về nước chậm được khắc phục; công tác quản lý, bảo hộ công dân đối với lao động Việt Nam tại các nước, vùng lãnh thổ còn nhiều bất cập; năng lực của một số tổ chức, doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, cạnh tranh không lành mạnh...

     Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trên chủ yếu là do một số cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền chưa chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo; công tác tuyên truyền phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước chưa hiệu quả; việc phân công, phân cấp, phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và cơ quan có liên quan còn bất cập; ý thức tuân thủ pháp luật của một số tổ chức, doanh nghiệp và người lao động chưa cao; chế độ thông tin, báo cáo chưa đầy đủ, kịp thời; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật chưa nghiêm.

      Để thực hiện tốt chủ trương của Đảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới, việc quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy Thanh Hóa, việc ban hành Kế hoạch triển khai các nội dung của UBND tỉnh, sự vào cuộc của các sở, ngành và địa phương đã thể hiện rõ việc nghiêm túc trong triển khai, trách nhiệm và quyết tâm đem lại hiệu quả trong công tác điều hành. Qua đây sẽ đem lại chuyển biến căn bản và góp phần hiệu quả trong công tác đưa người lao động tỉnh Thanh Hóa đi làm việc ở nước ngoài phát huy tiềm năng, đảm bảo giải quyết việc làm, góp phần xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển./.


Cao Phong

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.


TIN KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC



Email không được để trống và đúng định dạng.