THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN TRIỆU SƠN
   

Ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể tỉnh Thanh Hóa

Ngày tạo:  11/08/2023 17:53:03
Ngày 11 tháng 8 năm 2023, Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2855/QĐ-HĐTĐGĐ về việc ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể tỉnh Thanh Hóa.

     Theo đó Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 2905/QĐ-HĐTĐGD ngày 09/8/2017 của Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể về việc ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể tỉnh Thanh Hóa; Quyết định số 2905/QĐ-HĐTĐGĐ ngày 24/7/2020 của Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể về việc bổ sung Quyết định số 2905/QĐ-HĐTĐGD ngày 09/8/2017 của Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể về việc ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể tỉnh Thanh Hóa; Quyết định số 4177/QĐ-HĐTĐGĐ ngày 02/10/2020 của Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể về vệc phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể tỉnh Thanh Hóa.

    Quy chế được bố cục 3 chương, 9 điều, quy định những nội dung cụ thể như sau:

    Chương I với 4 điều (từ điều 1 đến điều 4) quy định những vấn đề chung gồm:

   Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng: Quy chế này quy định về nhiệm vụ, nguyên tắc hoạt động, chế độ làm việc của Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể tỉnh Thanh Hóa (Hội đồng); phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng, Tổ giúp việc của Hội đồng và quy trình thẩm định phương án giá đất của Hội đồng. Quy chế này áp dụng cho các thành viên Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể tỉnh Thanh Hóa, tổ giúp việc của Hội đồng thẩm định giá đất. 

     Nhiệm vụ của Hội đồng thẩm định giá đất: Thẩm định phương án giá đất cụ thể đối với thửa đất hoặc khu đất trên cơ sở đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường. Một số nhiệm vụ khác do UBND tỉnh giao. 

  Nguyên tắc hoạt động của Hội đồng thẩm định giá đất: Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể tỉnh Thanh Hóa làm việc theo nguyên tắc tập thể. Thành viên Hội đồng làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Hội đồng họp bằng các phiên họp; các phiên họp chỉ được tiến hành khi có ít nhất 2/3 số thành viên Hội đồng, trong đó có: Chủ tịch Hội đồng hoặc Thường trực Hội đồng, đại diện cơ quan xây dựng giá đất và đại diện tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất. Trước khi tiến hành phiên họp, thành viên Hội đồng thuộc các sở, ngành cấp tỉnh vắng mặt phải có văn bản gửi tới Chủ tịch Hội đồng nêu rõ lý do vắng mặt. Đối với thành viên Hội đồng là Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi có dự án nếu vắng mặt không dự họp phải ủy quyền bằng văn bản cho người đại diện tham gia phiên họp; người được ủy quyền phải xuất trình văn bản ủy quyền được lập theo quy định của pháp luật, trình Chủ tịch Hội đồng. Nếu người ủy quyền không có ý kiến bằng văn bản thì ý kiến phát biểu của người được ủy quyền được xem là ý kiến của người ủy quyền. Hội đồng kết luận theo ý kiến của đa số thành viên Hội đồng có mặt đã biểu quyết và thông qua tại phiên họp. Trong trường hợp có ý kiến ngang nhau thì bên có biểu quyết của Chủ tịch Hội đồng hoặc Thường trực Hội đồng (trong trường hợp Chủ tịch Hội đồng ủy quyền cho Thường trực Hội đồng điều hành phiên họp) là ý kiến quyết định. Thành viên của Hội đồng có quyền bảo lưu ý kiến nếu không đồng ý với kết luận do Hội đồng quyết định. Nội dung phiên họp Hội đồng được lập thành Biên bản cuộc họp thẩm định (gồm những nội dung cơ bản sau: Căn cứ pháp lý thành lập Hội đồng; Thành phần dự họp của các thành viên Hội đồng; Nội dung cuộc họp; ý kiến của thành viên Hội đồng; Kết quả biểu quyết của Hội đồng gồm: kết quả thẩm định, kiến nghị của Hội đồng, ý kiến bảo lưu của thành viên Hội đồng (nếu có); Họ tên, chữ ký của các thành viên Hội đồng; Thành viên Hội đồng có trách nhiệm ký tên vào biên bản họp Hội đồng; thành viên Hội đồng vắng mặt, cơ quan Thường trực Hội đồng gửi biên bản để xin ý kiến ký biên bản hoặc có ý kiến chính thức của mình bằng văn bản về các vấn đề liên quan đến phương án giá đất). Các thành viên Hội đồng không được cung cấp các thông tin liên quan đến phiên họp của Hội đồng khi chưa có ý kiến của Chủ tịch Hội đồng. 

    Chế độ làm việc của Hội đồng thẩm định giá đất: Thành viên Hội đồng thẩm định giá đất hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm. Các thành viên Hội đồng chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với nhiệm vụ được Chủ tịch Hội đồng phân công tại Quy chế này. Chủ tịch Hội đồng được sử dụng con dấu của Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo, điều hành; Thường trực Hội đồng và các thành viên Hội đồng được sử dụng con dấu của cơ quan, đơn vị mình để thực hiện nhiệm vụ được giao. Thành viên là Tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất hoặc chuyên gia về giá đất tham gia thẩm định, phản biện phương án giá đất phải tham gia tất cả các phiên họp của Hội đồng thẩm định giá đất và có ý kiến phản biện bằng văn bản gửi cho cơ quan Thường trực Hội đồng để tổng hợp gửi các thành viên Hội đồng trước khi tổ chức họp Hội đồng; đồng thời, phải có ý kiến phản biện độc lập với các thành viên khác tại phiên họp của Hội đồng. Kinh phí hoạt động của Hội đồng được bố trí trong dự toán ngân sách chi thường xuyên hàng năm của Sở Tài chính. Mức chi chế độ cho các thành viên Hội đồng, Tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất, chuyên gia tư vấn về giá đất và Tổ giúp việc thực hiện theo quy định hiện hành.

     Chương II, có 03 điều (điều 5, điều 6 và điều 7) là những quy định cụ thể:

     Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Hội đồng thẩm định giá đất.

    Chủ tịch Hội đồng: Chỉ đạo chung hoạt động của Hội đồng; điều hành, ký Quyết định ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng và quy trình thẩm định phương án giá đất. Triệu tập và điều hành các cuộc họp của Hội đồng, chỉ đạo thành viên Hội đồng chuẩn bị nội dung các vấn đề đưa ra thảo luận tại cuộc họp; có ý kiến về phương án giá đất và kết luận về kết quả thẩm định phương án giá đất của Hội đồng.  Xử lý các đề xuất, kiến nghị của các thành viên Hội đồng. Chủ tịch Hội đồng phân công cho Thường trực Hội đồng ký thông báo thẩm định phương án giá đất. Ký ban hành Quyết định thành lập, kiện toàn và phân công nhiệm vụ cho Tổ giúp việc của Hội đồng trên cơ sở đề nghị của Thường trực Hội đồng. Báo cáo UBND tỉnh về những nội dung liên quan đến xác định giá đất, giao đất vượt thẩm quyền của Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể tỉnh.

    Thường trực Hội đồng: Thực hiện và chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ do Chủ tịch Hội đồng phân công; Thay mặt Chủ tịch Hội đồng điều hành các phiên họp khi được ủy quyền. Ký thông báo thẩm định phương án giá đất theo kết luận tại Biên bản họp của Hội đồng. Chỉ đạo, điều hành toàn diện hoạt động của Tổ giúp việc của Hội đồng; gồm: Kiểm tra thực địa; Họp tổ giúp việc; hoàn thiện Biên bản họp Hội đồng trên cơ sở ý kiến tham gia của các thành viên Hội đồng và kết luận của Chủ tịch Hội đồng và các nhiệm vụ khác được Hội đồng hoặc Chủ tịch Hội đồng giao. Chủ trì xây dựng dự thảo/sửa đổi Quy chế hoạt động của Hội đồng đảm bảo phù hợp với các quy định hiện hành để thực hiện. Giải quyết các công việc thuộc quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng khi được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền.

     Thành viên Hội đồng là lãnh đạo Sở Tài chính: Đề xuất các nội dung để tổ chức họp Hội đồng; chuẩn bị các nội dung, điều kiện cần thiết phục vụ phiên họp Hội đồng. Thẩm định tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ định giá đất. Thẩm định việc tuân thủ nguyên tắc định giá đất; phương pháp định giá đất; sự tuân thủ quy định của pháp luật về giá. Thẩm định cơ sở pháp lý của việc của việc áp dụng tỷ lệ chiết khấu. Căn cứ Biên bản họp Hội đồng, chỉ đạo Tổ giúp việc dự thảo thông báo kết quả thẩm định phương án giá đất, báo cáo Chủ tịch Hội đồng và trình Thường trực Hội đồng ký thông báo. Chỉ đạo việc xây dựng dự toán kinh phí hoạt động của Hội đồng. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Hội đồng, Thường trực Hội đồng phân công.

Thành viên Hội đồng là lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường: Thẩm định việc tuân thủ nguyên tắc xác định giá đất; các phương pháp xác định giá đất đảm bảo phù hợp theo các quy định của pháp luật về xác định giá đất cụ thể. Thẩm định sự phù hợp của các thông tin đã thu thập được về thửa đất khảo sát trong phương án giá đất do tư vấn đề xuất so với giá đất thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai (nếu có). Thẩm định sự phù hợp về tỷ lệ điều chỉnh các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất giữa thửa đất so sánh và thửa đất cần định giá trong chứng thư định giá của đơn vị tư vấn. Thẩm định tính hợp pháp của quyết định giao đất, cho thuê đất. Chủ động mời đại diện tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất tham gia các phiên họp của Hội đồng thẩm định giá đất. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Hội đồng phân công.

     Thành viên Hội đồng là lãnh đạo Sở Xây dựng: Kiểm tra tính pháp lý của các hồ sơ có liên quan về mặt bằng quy hoạch, thiết kế cơ sở và các nội dung khác có liên quan về lĩnh vực xây dựng thuộc chuyên ngành quản lý. Kiểm tra số liệu diện tích xây dựng công trình, diện tích sàn xây dựng, diện tích sàn kinh doanh và các số liệu khác thuộc lĩnh vực xây dựng tại phương án giá đất. Thẩm định số liệu các chỉ tiêu và việc áp dụng tính toán chi phí đầu tư xây dựng công trình và chi phí xây dựng kết cấu hạ tầng theo quy định. Thẩm định tỷ lệ chất lượng sử dụng còn lại của công trình, vật kiến trúc trên đất (nếu có). Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Hội đồng phân công.

     Thành viên Hội đồng là lãnh đạo Cục Thuế tỉnh: Thẩm định sự phù hợp của các thông tin thu thập được về thửa đất khảo sát làm tài sản so sánh sử dụng trong phương án giá đất để xác định giá, so với thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu của cơ quan Thuế. Hướng dẫn thực hiện việc nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước theo quy định. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Hội đồng phân công.

     Thành viên Hội đồng là Lãnh đạo Sở Tư pháp: Có ý kiến về việc áp dụng phương pháp xác định giá đất theo các quy định của pháp luật. Có ý kiến về các vấn đề liên quan đến việc áp dụng pháp luật của phương án giá đất. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Hội đồng phân công.

     Thành viên Hội đồng là Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố (cấp huyện) nơi có đất phải xác định giá: Cung cấp bằng văn bản tài sản so sánh sử dụng trong phương án giá đất để xác định giá, so với giá đất thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai của địa phương. Thẩm định sự phù hợp về tỷ lệ điều chỉnh các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất giữa thửa đất so sánh và thửa đất cần định giá trong dự thảo phương án giá đất. Kiểm tra tính pháp lý của các hồ sơ có liên quan về mặt bằng quy hoạch, thiết kế cơ sở và các nội dung khác có liên quan thuộc thẩm quyền phê duyệt của địa phương. Kiểm tra tỷ lệ chất lượng sử dụng còn lại của công trình, vật kiến trúc trên đất (nếu có). Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Hội đồng phân công.

     Thành viên Hội đồng làm việc trong lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý giá, tài chính đất đai, thẩm định giá, chính sách thuế: có nhiệm vụ phản biện phương án giá đất, cụ thể như sau: 

     Bà: Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Trưởng phòng Quản lý đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường, thành viên Hội đồng, có nhiệm vụ: Phản biện việc áp dụng nguyên tắc xác định giá đất, các phương pháp xác định giá đất, việc sử dụng các thông tin về thửa đất khảo sát trong phương án giá đất đề xuất so với giá đất thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai (sự phù hợp, tính pháp lý, …). Phản biện các thông tin số liệu (diện tích xây dựng công trình, diện tích sàn xây dựng, diện tích sàn kinh doanh) đưa vào tính toán doanh thu, chi phí của dự án. Phản biện tính hợp pháp của quyết định giao đất, cho thuê đất. Phản biện các nội dung khác khi được Chủ tịch Hội đồng phân công.

     Ông: Đào Xuân Cường, Phó Trưởng phòng Quản lý Công sản, giá cả - Sở Tài chính, thành viên Hội đồng, có nhiệm vụ: Phản biện các nội dung trong phương án giá đất về nguyên tắc xác định giá đất. - Phản biện các yếu tố ảnh hưởng đến xác định giá, cụ thể: Tỷ lệ chiết khấu, chi phí vận hành, tỷ lệ bán hàng (nếu có). Phản biện về phương pháp xác định giá đất và lĩnh vực giá có liên quan. Phản biện tỷ lệ chất lượng sử dụng còn lại của công trình, vật kiến trúc trên đất (nếu có). Phản biện các nội dung khác khi được Chủ tịch Hội đồng phân công. 

     Ông: Mai Tiến Dũng, Phó Trưởng phòng Quản lý Hộ kinh doanh cá nhân và thu khác - Cục Thuế tỉnh, thành viên Hội đồng, có trách nhiệm: Phản biện về sự phù hợp các thông tin về thửa đất khảo sát sử dụng làm tài sản so sánh trong phương án giá đất so với thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai của cơ quan Thuế. Phản biện về sự phù hợp về tỷ lệ điều chỉnh các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất giữa thửa đất so sánh và thửa đất cần định giá, tỷ lệ chiết khấu, chi phí vận hành, tỷ lệ bán hàng (nếu có) trong dự thảo phương án giá đất. Phản biện các nội dung khác khi được Chủ tịch Hội đồng phân công.

      Phân công nhiệm vụ cho Tổ giúp việc của Hội đồng thẩm định giá đất: Tổ trưởng Tổ giúp việc của Hội đồng chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng về hoạt động của Tổ giúp việc; chỉ đạo các tổ viên thực hiện các nhiệm vụ quy định tại điểm c Điều này và khoản 2 Điều 7 Quy chế; tổng hợp ý kiến các tổ viên và báo cáo, kiến nghị tại phiên họp của Hội đồng. Tổ viên tổ giúp việc làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, có nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo đơn vị mình (là thành viên Hội đồng) có ý kiến về các nội dung có liên quan đến phương án giá đất được Chủ tịch Hội đồng phân công tại khoản 3 Điều 5 Quy chế và thực hiện nhiệm vụ tại quyết định thành lập/ kiện toàn Tổ giúp việc của Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể tỉnh Thanh Hóa. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Hội đồng phân công.

      Quy trình thực hiện thẩm định phương án giá đất 

     1. Sau khi xây dựng phương án giá đất, Sở Tài nguyên và Môi trường gửi đến Sở Tài chính (cơ quan Thường trực Hội đồng), đồng thời gửi các thành viên Hội đồng; thành phần hồ sơ, gồm: 

a) Tờ trình phương án giá đất;

 b) Dự thảo phương án giá đất; 

c) Báo cáo thuyết minh phương án giá đất; 

d) Chứng thư định giá đất (đối với trường hợp thuê tổ chức định giá đất); 

đ) Quyết định phê duyệt mặt bằng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; 

e) Dự án đầu tư được phê duyệt theo quy định; 

f) Các hồ sơ liên quan đến thông tin về thửa đất, giá đất thị trường đưa vào tính toán trong xây dựng phương án giá đất. 

     2. Trong thời hạn không quá 01 (một) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ của Sở Tài nguyên và Môi trường, các thành viên Hội đồng có trách nhiệm xem xét và chuyển hồ sơ đến tổ viên Tổ giúp việc nghiên cứu. 

     3. Trong thời hạn không quá 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ, tổ giúp việc tổ chức đi thực địa, họp tổ; có ý kiến về phương án giá đất và hoàn thiện biên bản họp tổ gửi cho thành viên Hội đồng. 

     4. Trong thời gian không quá 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ của Sở Tài nguyên và Môi trường gửi theo quy định tại khoản 1 Điều này, các thành viên Hội đồng được giao nhiệm vụ phản biện phương án giá đất có trách nhiệm gửi ý kiến phản biện bằng văn bản về phương án giá đất theo nội dung được phân công tại điểm 3.7 khoản 3 Điều 5 Quy chế này, gửi cơ quan Thường trực Hội đồng để tổng hợp. 

     5. Trong thời hạn không quá 02 (hai) ngày làm việc sau khi nhận đủ ý kiến phản biện của các thành viên Hội đồng, cơ quan Thường trực Hội đồng trình Chủ tịch Hội đồng về việc tổ chức họp Hội đồng. 

     6. Trong thời hạn không quá 03 (ba) ngày làm việc, Hội đồng thẩm định giá đất họp và Thông báo kết quả thẩm định, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường. 

     7. Trong thời hạn không quá 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận được Thông báo kết quả thẩm định phương án giá đất của Hội đồng thẩm định, Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện phương án giá đất cụ thể trình UBND tỉnh phê duyệt.

     Chương III, gồm 2 điều, quy định về điều khoản thi hành gồm:

     Cán bộ, công chức tham gia Hội đồng, tổ giúp việc của Hội đồng không thực hiện trách nhiệm được giao hoặc lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. 

      Các thành viên Hội đồng, tổ giúp việc của Hội đồng có trách nhiệm thực hiện Quy chế này. Trong quá trình thực hiện Quy chế này, khi xét thấy cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Quy chế, Thường trực Hội đồng lấy ý kiến thống nhất của các thành viên Hội đồng, trình Chủ tịch Hội đồng xem xét, quyết định.

     Với những nội dung trên của Quy chế hoạt động của Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể tỉnh Thanh Hóa là căn cứ pháp lý cũng như quy định trách nhiệm của từng thành viên trong việc định giá đất, đảm bảo đúng quy định của pháp luật cũng như đem lại hiệu quả cho quá trình quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa./.


Vân Dương

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.