THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN NGỌC LẶC
   

Huyện Yên Định quan tâm triển khai các quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở

Ngày tạo:  02/05/2024 10:24:39
Để nâng cao năng lực áp dụng các văn bản pháp luật, đảm bảo việc triển khai hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, ngày 25/4/2024, UBND huyện Yên Định đã tổ chức lớp bồi dưỡng “triển khai các quy định của Luật Thực hiện dân chủ cơ sở, Nghị định 59/2023/NĐ-CP của Chính phủ và kỹ năng soạn thảo văn bản QPPL” cho gần 150 đại biểu là cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện trực tiếp hoặc liên quan trong công tác tham mưu triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

        Phát biểu tại lớp tập huấn, đồng chí Ngô Thị Hạnh - Phó Phòng Nội vụ huyện Yên Định cho biết, trong thời gian vừa qua, có nhiều văn bản luật mới được ban hành, trong đó có Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, việc triển khai luật mới trong lĩnh vực quan lý nhà nước là hết sức quan trọng qua đó nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật cho đội ngũ cán bộ và nhân dân trên địa bàn, đồng thời thực hiện tốt các quy định của pháp luật.

Đồng chí Ngô Thị Hạnh - Phó Phòng Nội vụ huyện Yên Định phát biểu tại Hội nghị

          Đối với huyện Yên Định, trong những năm qua nhờ làm tốt công tác dân chủ ở cơ sở nên các nhiệm vụ chính trị cũng như sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn có nhiều thay đổi tích cực. Để  tiếp tục pháp huy những điều kiện và sự ủng hộ từ cơ sở cho quá trình xây dựng quê hương, sớm đưa huyện Yên Định trở thành huyện nông thôn mới nâng cao thì việc triển khai các quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành là hết sức quan trọng, qua đó nâng cao nhận thứ pháp luật cho nhân dân, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân cũng như chính quyền cơ sở cho sự phát triển của huyện nhà, do đó UBND huyện Yên Định đã quyết định tổ chức lớp tập huấn cho những cán bộ cấp huyện và cấp xã trực tiếp tham mưu lĩnh vực này, đảm bảo cho đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, tham mưu đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

          Hội nghị được triển khai bởi các báo cáo viên cấp tỉnh đến từ Sở Tư pháp Thanh Hóa, đảm bảo triển khai và tập huấn những nội dung chuyên sâu trong công tác này, đồng thời cũng hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia tập huấn những kỹ năng, chuyên môn trong việc thực hiện các nhiệm vụ về ban hành văn bản nói chung và các văn bản được quy định theo Luật Thực hiện dân chủ nói riêng đảm bảo triển khai tại cơ sở.

          Tại hội nghị đồng chí Phan Văn Đại - Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp Thanh Hóa đã giới thiệu các nội dung của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Đồng chí đã khai quát những căn cứ pháp lý cũng như những căn cứ thực tiễn làm cơ sở cho việc ban hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Đồng chí đã phân tích những hạn chế của hệ thống các văn bản pháp luật trước đây cũng như thực tiễn phản ánh trong quá trình thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở trước ngày Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực ngày 01/7/2024.

          Báo cáo viên đã chỉ ra những điểm mới của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở sơ với pháp luật trước đây nhất là những quy định mang tính nguyên tắc hướng tới việc quy định và triển khai các nội dung theo tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng.  Thông qua việc tổ chức thực hiện, đưa pháp luật vào cuộc sống, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở sẽ là nền tảng thực tiễn quan trọng để Đảng và Nhà nước hoàn thiện đường lối, chính sách pháp luật về dân chủ nói chung, dân chủ ở cơ sở nói riêng, từ đó góp phần hoàn thiện các thiết chế về dân chủ.

          Với đạo luật này, thực hiện dân chủ ở cơ sở không còn là khẩu hiệu chung chung mà đã trở thành các quy định pháp luật cụ thể về quyền của người dân, Nhân dân đã có công cụ pháp lý vững chắc để thực hiện quyền làm chủ của mình. Người dân được biết, được bàn, được giải phóng sức sản xuất và sáng tạo, được kiểm tra, giám sát, tài chính công khai, minh bạch hơn, từ đó Nhân dân có điều kiện thực tế để thụ hưởng những thành tựu mà dân chủ mang lại. Chính điều đó mà đội ngũ cán bộ và chính quyền cấp xã phải nắm rõ các quy định, tham mưu triển khai đúng pháp luật và đảm bảo hiệu quả cao trong cuộc sống.

          Báo cáo viên đã đi sâu phân tích các nội dung trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi cư trú, nơi lao động, những quy định trong công khai, niêm yết, trách nhiệm về giải trình, trách nhiệm trong thực hiện đối thợi với nhân dân, đồng thời chỉ ra các quy định đối với Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng…. các nội dung được phân tích và có sự so sánh với các quy định của pháp luật dân chủ ở cơ sở trước đây, qua đó làm cho các học viên hiểu sâu về các quy định.

Toàn cảnh Hội nghị

          Hội nghị cũng được nghe đồng chí Nguyễn Đình Bình - Phó Phòng xây dựng văn bản và theo dõi, thi hành pháp luật của Sở Tư pháp Thanh Hóa trình bày các quy định của pháp luật về xây dựng văn bản chung và các quy định trọng việc ban hành một số vă bản thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Đặc biệt đồng chí đã phân tích các quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong việc quy định cấp xã ban hành Quy chế dân chủ ở cơ sở, những nội dung của quy chế, trình tự ban hành, thẩm quyền và các kỹ thuật xây dựng văn bản có liên quan.

          Tại hội nghị nhiều đại biểu là cán bộ văn phòng, cán bộ Mặt trận và cán bộ Tư pháp cấp xã đã có những trao đổi, qua đó chia sẻ những khó khăn, những vướng mặc cũng như những kiến thức chuyên môn cần triển khai để các báo cáo viên giải đáp. Chính những những nội dung trao đổi đã làm cho không khi hội nghị trở lên sôi nổi và thu hút sự tham gia tích cực của các đại biểu. Các báo cáo viên đã giải đáp những thắc mắc của các đại biểu, qua đó giúp đại biểu nắm vững các quy định về chuyên môn để tham mưu triển khai hiệu quả trên thực tế.

          Có thể đánh giá Hội nghị do UBND huyện Yên Định triển khai các quy định về Luật dân chủ cơ sở, Nghị định 59/2023/NĐ-CP của Chính phủ và kỹ năng soạn thảo văn bản QPPL đã thành công tốt đẹp, đáp ứng tốt những nhu cầu và mục đích mà UBND huyện Yên Định đề ra nhằm triển khai các quy định của pháp luật và nâng cao năng lực tham mưu, triển khai của đội ngũ cán bộ phụ trách hoặc liên quan tới công tác này ở cơ sở, đồng thời giúp cho hoạt động dân chủ ở cơ sở ngày càng được thực hiện tốt hơn, góp phần xây dựng hệ thống chính quyền ổng định, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, hướng tới xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân trên địa bàn./.

 


Lâm Anh
Nguồn tin: Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.