THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN NHƯ XUÂN
   

Lễ hội Đình Thi năm 2024.

Ngày tạo:  25/04/2024 07:31:19
Sáng 24/4, tại di tích lịch sử Đình Thi, khu phố Trung Thành, thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Đình Thi năm 2024. Dự lễ khai mạc về phía tỉnh có đồng chí Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa; Trung tâm nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa tỉnh; Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh; đại diện Cục di sản Văn hóa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Về phía huyện dự có đồng chí Lương Thị Hoa, Bí thư Huyện ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy; lãnh đạo các huyện bạn trong và ngoài tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; các ban, ngành, đoàn thể huyện; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện; Trưởng dòng họ Lê Như Xuân; Thiền Tự Yên Cát; lãnh đạo các xã, thị trấn cùng đông đảo Nhân dân và du khách thập phương đã về dự.

 

                                                                                             Các đại biểu dự lễ khai mạc

 

Các đại biểu và Nhân dân dâng hương tại Đình

 

                      Đồng chí Nguyễn Đức Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu khai mạc Lễ hội

       Phát biểu khai mạc Lễ hội, đồng chí Nguyễn Đức Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đình thi được xây dựng từ thế kỷ thứ 16. Có phạm vi ảnh hưởng rộng lớn, là ngọn lửa thiêng quy tụ tình cảm của đồng bào dân tộc Thổ nói riêng và Nhân dân các dân tộc huyện Như Xuân nói chung.

                                                                                               Hình ảnh Cáo giỗ

Làng Sẹt xưa (Làng Trung thành ngày nay) thuộc Thị trấn Yên Cát là vùng đất cổ, mảnh đất có bề dày lịch sử truyền thống, nơi đây ngàn đời nay vẫn âm vang trong tiếng trống đồng hùng tráng khi chóng giặc ngoại xâm, tiếng cồng chiêng rộn ràng sâu thẳm trong những ngày hội làng, hội mùa của đồng bào dân tộc Thổ

                                                                                         Hình ảnh rước kiệu tế lễ

        Người có công trong việc khai sơn, phá thạch của vùng đất làng Sẹt ngày xưa là ông Lê Phúc Thành mà con cháu dòng họ Lê và Nhân dân trong huyện tôn thờ làm Thành Hoàng làng. Ông Lê Phúc Thành là người có công đi theo đồng binh của nghĩa quân Lam sơn trong những năm đầu cuộc kháng chiến (1416-1427). Sau khi cuộc kháng chiến thắng lợi ông được phong đất lộc điền ở làng Sẹt (diện tích khoảng 16km2) lúc đầu đất Làng Sẹt chỉ có 13 hộ gia đình và ông là quan làng cai quản vùng đất này.

Lê Phúc Thành sinh được năm người con, bốn người con trai và một người con gái. Người con đầu là Lê Thiên Vinh; người thứ hai là Lê Hữu Xá, người thứ ba là Lê Bá Thiều; người con thứ tư là Lê Đình Mỹ và người con gái là Lê Thị Đớn.

                                                                    Đồng chí Lương Thị Hoa, Bí thư Huyện ủy đánh trống khai hội

       Theo một bản đồ điền địa bằng giấy bản cũ, còn lưu lại ở Đình Thi ngày nay thì vào năm Quang Thuận thứ 5 (1464) dưới thời vua Lê Thánh Tông, ông Lê Phúc Thành đã phân chia đất đai cho các con của mình. Bốn người con của ông Lê Phúc Thành cai quản bốn vùng đất của bốn làng, dưới thời Nhà Lê đều được phong quan lang, đều được xây dựng đền thờ và có sắc phong của nhà vua. Về với Đình thi các đại biểu và Nhân dân trong huyện cùng với du khách thập phương thắp nén hương tri ân tưởng nhớ công đức cha ông có công xây bản, lập mường, cầu xin tổ tiên linh thiêng phù hộ, độ trì cho mưa thuận gió hòa, con cháu luôn an lành, hạnh phúc cũng như kính dâng lên anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu.  Đây là niềm vui, niềm tự hào, là sự kiện trọng đại có ý nghĩa quan trọng nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống của dân tộc. Cũng là dịp để huyện Như Xuân quảng bá tiềm năng du lịch và giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của Như Xuân đến với đông đảo du khách thập phương.

                                             Lãnh đạo huyện Như Xuân tặng hoa cho các đoàn tham dự Lễ hội Đình Thi

       Lễ hội Đình Thi năm 2024 được tổ chức với quy mô cấp huyện trong 2 ngày 23/4/2024 đến 24/4/2024( tức 15/3 đến 16/3 âm lịch) gồm phần Lễ và phần Hội. Phần Lễ có các nghi thức như: Cáo giỗ; dâng trâu tế lễ; rước kiệu tế lễ theo nghi lễ truyền thống từ Đình đến khu mộ thành hoàng và ngược lại; lễ dâng hương, trong đó có tế Trâu sống, phản ánh tín ngưỡng cổ truyền và là sắc thái riêng của người dân tộc thổ Như Xuân. Để ghi nhớ công ơn các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở rộng đất đai, xóm làng, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

                                                                           Tiết mục dựng nhà mới của dân tộc Thổ

 

                                                                            Tiết mục múa Cát Sa của dân tộc Thái

 

                                                                          Tiết mục múa Trống chiêng của dân tộc Thổ

       Trong phần Hội, các đại biểu và đông đảo Nhân dân, du khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự chuẩn bị chu đáo của các diễn viên không chuyên đến từ các địa phương trong huyện, cũng như phát huy những giá trị văn hóa độc đáo trong các món ăn ẩm thực. Ngoài ra còn có các trò chơi, trò trò diễn dân gian, thi đấu thể thao và trưng bày sản phẩm OCOP, các sản phẩm đặc trưng của huyện Như Xuân.

                                                      Các món ăn ẩm thực được các địa phương trong huyện thực hiện

 

                                                                                   Các xã, thị trấn trưng bày sản phẩm OCOP

       Lễ Hội Đình Thi lần thứ V năm 2024 cũng là dịp để cấp ủy, chính quyền huyện Như Xuân phối hợp với các cấp, các ngành có thẩm quyền để xây dựng hồ sơ khoa học Lễ hội Đình Thi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thổ và lưu giữ vào kho tàng sắc thái văn hóa của cộng động các dân tộc Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

 

 

 


Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch
Nguồn tin: Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.