THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN NHƯ XUÂN
   

Nhiều chỉ tiêu môi trường vượt quy định, một trang trại chăn nuôi lợn bị phạt hơn 120 triệu đồng

Ngày tạo:  18/07/2024 15:16:48
Ngày 17/7/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã có Văn bản số 6402/STNMT-BVMT về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về ô nhiễm môi trường tại trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Cổ phần chăn nuôi Tâm Việt (đóng tại xã Bãi Trành, huyện Như Xuân).

 

                                   Người dân huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) phản ánh ảnh hưởng môi trường của trang trại chăn nuôi lợn.

       Theo kết quả quan trắc mẫu nước thải, 2 mẫu nước thải của trang trại (gồm NT1 và NT2) sau khi phân tích, so sánh với quy chuẩn Việt Nam (QCVN) cho thấy: Mẫu NT1 các chỉ tiêu phân tích đạt quy chuẩn cho phép; mẫu NT2 có chỉ tiêu COD vượt 1,3 lần, BOD5 vượt 1,68 lần, Coliform vượt 7 lần, các chỉ tiêu phân tích khác đạt QCVN.

Đối với 4 mẫu nước mặt (NM1, NM2, NM3, NM4) kết quả phân tích so sánh với QCVN cho thấy: Chỉ tiêu BOD5 trong mẫu NM3 ở mức A (mức A: Chất lượng nước tốt); các mẫu NM1, NM2, NM4 ở mức D (mức D: Nước có chất lượng rất xấu, có thể gây ảnh hưởng lớn tới cá và các sinh vật sống trong môi trường nước do nồng độ oxy hòa tan thấp, nồng độ chất ô nhiễm cao. Nước có thể được sử dụng cho các mục đích giao thông thuỷ và các mục đích khác với yêu cầu nước chất lượng thấp).

       Chỉ tiêu COD trong mẫu NM3 ở mức A; các mẫu NM1, NM2, NM4 ở mức D. Chỉ tiêu TSS trong mẫu NM1, NM2, NM3 ở mức A; mẫu NM4 ở mức C. Chỉ tiêu Tổng P trong mẫu NM3 ở mức B; các mẫu NM1, NM2, NM4 ở mức D. Chỉ tiêu Tổng N trong mẫu NM3 ở mức C; các mẫu NM1, NM2, NM4 ở mức D. Chỉ tiêu Coliform trong các mẫu NM1, NM2, NM3 ở mức B; mẫu NM4 ở mức D.

       Kết quả phân tích mẫu nước suối Tổng Kho đoạn trước khi đi qua trang trại có chất lượng tốt, nước Khe Sào và khe nước từ trang trại chảy ra suối Tổng Kho có chất lượng xấu, nhiều chỉ tiêu ô nhiễm về hữu cơ và dinh dưỡng ở mức cao, không đáp ứng mục tiêu bảo vệ sức khỏe con người nếu sử dụng nguồn nước này, có thể gây ảnh hưởng lớn tới cá và các sinh vật sống trong môi trường nước.

                                                                               Nhiều chỉ tiêu môi trường sau quan trắc vượt quy định.

       Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần chăn nuôi Tâm Việt do đã có các hành vi vi phạm như: Xả nước thải (thông qua việc thẩm thấu từ ao chứa nước thải ra ngoài môi trường) có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải; thực hiện không đúng một trong các nội dung của Giấy phép môi trường số 163/GP-UBND ngày 23/11/2023 đã được UBND tỉnh cấp, với tổng số tiền xử phạt là 120.363.454 đồng.

       Yêu cầu Công ty cổ phần chăn nuôi Tâm Việt bơm hút toàn bộ nước sau xử lý tại hồ chứa nước về hệ thống xử lý nước thải để xử lý lại, đảm bảo chất lượng nước sau xử lý đạt QCVN. Tiến hành gia cố thành đáy hồ chứa nước đảm bảo chống thấm, chống rò rỉ nước thải có chứa thông số ô nhiễm ra Khe Sào, thời gian hoàn thành xong trước 5/8/2024.

       Lắp đặt đường ống, biển báo, chỉ dẫn điểm xả nước thải từ trang trại ra suối Tổng Kho theo đúng tọa độ giấy phép môi trường được cấp; lắp đồng hồ đo lưu lượng xả nước thải ra môi trường, đo nước tuần hoàn cho tưới cây, nước tái sử dụng cho các mục đích khác; lắp công tơ điện riêng cho hệ thống xử lý nước thải, ghi chép đầy đủ thông tin nhật ký vận hành hệ thống xử lý nước thải (lưu lượng nước đầu vào, đầu ra, loại và lượng hóa chất sử dụng,..

       Vận hành thường xuyên, đúng quy trình công trình xử lý nước thải, đảm bảo chất lượng nước sau xử lý đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường, sử dụng cho tưới cây. Khẩn trương rà soát, hoàn thành vận hành thử nghiệm công trình xử lý nước thải, đảm bảo hệ thống đánh giá đúng hiệu quả, hiệu suất công đoạn, công trình xử lý.

       Trước đó, Báo Thanh Hóa điện tử đã đưa tin, ngày 5/7, đoàn kiểm tra do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng UBND huyện Như Xuân, UBND huyện Nghĩa Đàn (tỉnh Nghệ An) đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Cổ phần chăn nuôi Tâm Việt (đóng tại xã Bãi Trành, huyện Như Xuân) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

 

 

 


Đình Giang
Nguồn tin: Đình Giang

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.