THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN NHƯ XUÂN
   

Hội nghị ra mắt mô hình “Doanh nghiệp với công tác tái hòa nhập cộng đồng” huyện Như Xuân.

Ngày tạo:  07/08/2024 13:47:01
Sáng ngày 7/8, Ban Chỉ đạo 138 huyện Như Xuân tổ chức hội nghị ra mắt mô hình “Doanh nghiệp với công tác tái hòa nhập cộng đồng”. Dự hội nghị có đồng chí Đại tá Lê Như Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Nguyễn Hữu Tuất, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh các phòng chức năng của Công an tỉnh; lãnh đạo Công an huyện; đại diện lãnh các phòng, ban , ngành đoàn thể cấp huyện; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan; Hội Doanh nghiệp huyện; Chủ tịch UBND, Trưởng Công an các xã, thị trấn; đại diện người chấp hành xong án phạt tù đã về dự.

 

                 Toàn cảnh hội nghị ra mắt mô hình “ Doanh nghiệp với công tác tái hòa nhập cộng đồng” huyện Như Xuân.

       Tại hội nghị đồng chí Tống Văn Kỉnh, Phó Trưởng Công an huyện thông qua báo cáo tóm tắt kết quả khảo sát, đánh giá người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn.

Đồng chí Tống Văn Kỉnh, Phó Trưởng Công an huyện thông qua báo cáo tóm tắt kết quả khảo sát, đánh giá người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn

       Theo báo cáo của Công an huyện Như Xuân, hiện có 82 đối tượng chấp hành xong án phạt tù về chưa xóa án tích. Số đối tượng tái phạm tội 08 đối tượng chiếm 9,75%. Những người có ý thức chấp hành pháp luật, đã ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng: 42 người = 52,1%. Những người còn gặp khó khăn khi tái hòa nhập cộng đồng như; không có việc làm hoặc việc làm tạm bợ, không ổn định, thiếu vốn để tổ chức sản xuất, bản thân còn tự ti, mặc cảm: 19 người = 23,1%. Những người sống trong môi trường phức tạp về an ninh trật tự có điều kiện hoàn cảnh dễ vi phạm pháp luật: 20 người = 24,3%. Những người thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống buông thả, không chịu sự quản lý, giáo dục của gia đình, chính quyền, đoàn thể ở địa phương: 01 người = 1,2%.

Nhận thức đúng đắn về công tác tái hòa nhập cộng đồng, cấp ủy, chính quyền huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp quan trọng nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng.

 

Đồng chí Đại tá Lê Như Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Nguyễn Hữu Tuất, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện tặng hoa chúc mừng các thành viên tham gia mô hình

       Tại hội nghị ,UBND huyện đã công bố Quyết định thành lập mô hình “ Doanh nghiệp với công tác tái hòa nhập cộng đồng” trên địa bàn huyện Như Xuân với 13 thành viên tham gia

 

                                          Đồng chí Đại tá Lê Như Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị.

       Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Đại tá Lê Như Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Nguyễn Hữu Tuất, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn huyện Như Xuân là một quá trình lâu dài. Để nâng cao hiệu quả công tác này, đòi hỏi phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân chung tay, góp sức cùng tham gia thực hiện, trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt, chủ đạo.

              Đồng chí Nguyễn Hữu Tuất, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại hội nghị.

       Các  đồng chí đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện về công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương cư trú tái hòa nhập cộng đồng; trọng tâm là Nghị định số 49 của Chính phủ; Chỉ thị số 06 của UBND tỉnh Thanh Hoá về tăng cường chỉ đạo, thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và các biện pháp bảo đảm tái hoà nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Công an huyện chủ trì, phối hợp với các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu xây dựng, nhân rộng các mô hình tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn huyện; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội của người được phục hồi quyền công dân. Hội doanh nghiệp huyện cần phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn và lực lượng Công an triển khai, tổ chức thực hiện các nội dung, biện pháp tái hòa nhập cộng đồng trong các doanh nghiệp và quản lý, giáo dục người tái hòa nhập cộng đồng, phát hiện vi phạm pháp luật của người tái hòa nhập cộng đồng đang làm việc tại các doanh nghiệp. Ngân hàng chính sách xã hội huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, UBND các xã, thị trấn, Hội doanh nghiệp huyện triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người chấp hành xong án phạt tù cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tạo công ăn, việc làm cho người lầm lỡ. UBND các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên làm tốt công tác giáo dục pháp luật, hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong án trở về địa phương cư trú tái hòa nhập cộng đồng.

Ký giao ước thi đua giữa Công an huyện với Hội Doanh nghiệp và Ngân hàng Chính sách - Xã hội trong thực hiện mô hình “ Doanh nghiệp với công tác tái hòa nhập cộng đồng” trên địa bàn huyện.

       Trong khuôn khổ hội nghị đã Ký giao ước thi đua giữa Công an huyện với Hội Doanh nghiệp và Ngân hàng Chính sách - Xã hội trong thực hiện mô hình “ Doanh nghiệp với công tác tái hòa nhập cộng đồng” trên địa bàn huyện.

 

 

 


Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch
Nguồn tin: Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.