THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN NHƯ XUÂN
   

Hội Nông dân huyện Như Xuân điểm tựa vững chắc để Nông dân sản xuất, kinh doanh gắn với xây dựng nông thôn mới.

Ngày tạo:  22/10/2024 16:06:05
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, tạo điều kiện của Chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và sự nỗ lực vươn lên của cán bộ, hội viên Nông dân trong huyện. Phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi ngày càng lan tỏa cả về số lượng và chất lượng, làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và tư duy, khơi dậy tiềm năng, sáng tạo của nông dân trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Xuất hiện ngày càng nhiều hộ nông dân tiêu biểu.

 

                                                    Hội viên nông dân xã Bãi Trành phát triển kinh tế trang trại

       Đặc biệt, Từ năm 2016 đến tháng 6 năm 2024 toàn huyện có 18.530 lượt hộ đăng ký thi đua kết quả bình xét đã có 7.705 lượt hộ đạt danh hiệu hộ nông dân SXKD giỏi 3 cấp, trong đó cấp tỉnh 427 hộ, cấp huyện 1.635hộ và cấp xã 5.643 hộ.

                    Cán bộ Hội nông dân huyện trao tặng bò cái sinh sản cho gia đình chị Vi Thị Biên làng kèn xã Thanh Lâm

       Từ thực tế phong trào thi đua gia đình SXKD giỏi, giai đoạn 2016 - 2024 cho thấy Hội Nông dân các cấp có vai trò to lớn, là lực l­ượng nòng cốt trong phong trào thi đua phát triển kinh tế. Đã tập hợp được rộng rãi nông dân lao động ở các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn tham gia tích cực vào tổ chức Hội. Cùng với việc tuyên truyền Hội Nông dân các cấp đã có nhiều hình thức và biện pháp tích cực, ký kết nhiều chương trình phối hợp, liên doanh, liên kết với các cơ quan, ban ngành, trong và ngoài huyện để hỗ trợ nông dân về kiến thức, kinh nghiệm, Khoa học kỹ thuật, về vốn, vật tư phân bón giúp nông dân trong SXKD, tạo ra nhiều nhân tố mới, mô hình mới. Từ năm 2016 đến nay đã phối hợp tín chấp mua được 1.326 tấn phân bón các loại theo phương thức trả chậm cho trên 1.600 hộ nông dân, phối hợp với NHCSXH nhận ủy thác thác trên 191 tỷ đồng cho 3.100 hội viên; Ngân hàng NN&PTNT huyện tổng dư nợ gần 160 tỷ đồng cho 1.172 hội viên vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh; Quỹ hỗ trợ nông dân huyện trên 740 triệu đồng cho 53 hội viên vay để đầu t­­ư SXKD nâng cao đời sống xóa đói giảm nghèo; Tổ chức xây dựng được 23 mô hình kinh tế hợp tác do Hội Nông dân tổ chức. Cùng với các phòng ban, đơn vị chuyên môn cấp huyện, trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn tổ chức tập huấn kỹ thuật và phổ biến, tư vấn, trợ giúp pháp lý cho hội viên nông dân, Phối hợp với phòng LĐTBXH huyện, Trung tâm dạy nghề tổ chức dạy nghề trồng trọt và chăn nuôi cho nông dân, Phối hợp với phòng Tài nguyên môi trường mở lớp tập huấn Luật đất đai và và bảo vệ tài nguyên môi trường được 251 lớp với 16.147 người tham gia. Tư vấn giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động cho 620 lượt người, số lao động xuất khẩu thông qua tổ chức hội là 184 người.

Thực hiện Nghị quyết 09 của tỉnh ủy và Nghị quyết 07 của huyện ủy. Các cấp Hội đã vận động cán bộ hội viên xây dựng quỹ mua trâu, bò sinh sản để trao tặng cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh đặc bệt khó khăn; từ năm 2014 đến nay Hội nông dân huyện đã trao 21 con trâu, bò sinh sản cho 21 hộ hội viên  nghèo và hỗ trợ làm 9 nhà cho hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 360 triệu đồng. Tặng 80 suất quà cho hội viên nghèo dịp tết trị giá 40 triệu đồng; đồng thời t­ương trợ nội bộ trong nông dân được 217.504 ngày công và 138 tỉ đồng giúp đỡ trên 300 hộ; đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng đ­ược 22.824 ngày công, 5 tỉ 816 triệu đồng, sửa chữa và làm mới được 55,87 km đư­ờng giao thông. Từ những tác động trên. Hội đã vận động hổ trợ giúp 1.398 hộ hội viên nghèo vươn lên thoát nghèo góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện.

       Từ những phong trào của Hội trong những năm qua đã xuất hiện nhiều hộ nông dân điển hình tiến tiến trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi điển hình như: Hộ gia đình ông Nguyễn Đăng Vĩnh, thôn 10 Bãi Trành mô hình chăn nuôi lợn lai rừng và trông cây ăn quả; hộ ông Đào Bá Thu, khu phố Lúng, thị trấn Yên Cát với ngành nghề kinh doanh là dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ; hộ ông Đỗ Trọng Học, thôn Vân Hòa, xã Cát Vân, thành lập HTX mắc ca Thành phát đã tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên; hộ gia đình ông  Lê Văn Thăng, thôn Cát Tiến xã Yên Lễ với mô hình chăn nuôi và làm Hương, thu nhập 800 triệu đồng và nhiều hộ điển hình khác....Phong trào thi đua gia đình nông dân thi đua SXKD giỏi những năm qua hoạt động thực sự có hiệu quả, ngày càng phát triển mạnh mẽ, cổ vũ, động viên giúp đỡ tạo điều kiện để các hộ làm giàu một cách chính đáng. Hội Nông dân các xã, thị trấn là chỗ dựa vững chắc, tin cậy tập hợp đư­ợc sức mạnh đoàn kết trong nhân dân, khơi dậy đ­ược khí thế thi đua sôi nổi góp phần thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn, kích cầu kinh tế hộ phát triển, hộ nghèo trở thành hộ trung bình, hộ trung bình trở thành hộ khá và hộ giàu thì càng giàu hơn, đời sống nhân dân ngày một nâng lên tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, phong trào xây dựng nông thôn mới ngày càng phát triển.        

       Trong thời gian tới các cấp hội sẽ đoàn kết rộng rãi trong các tầng lớp Nhân dân, tranh thủ mọi nguồn lực, phát huy mọi tiềm năng thế mạnh của địa ph­ương, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho nông dân, biết làm giàu chính đáng giúp nhau xoá đói giảm nghèo bền vững. Tăng số l­ượng, nâng cao chất lượng hộ gia đình SXKD giỏi trong những năm tiếp theo, hướng phong trào vào phát triển nền nông nghiệp toàn diện theo hư­ớng CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy nhanh quá trình khai thác nội lực, chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng vật nuôi, giải quyết việc làm xây dựng nông thôn mới, phát triển phong trào thi đua SXKD giỏi gắn với củng cố phát triển tổ chức Hội vững mạnh toàn diện.

 

 


Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch
Nguồn tin: Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.