THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN MƯỜNG LÁT
   

Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát tình hình xây dựng NTM tại 2 xã Quang chiểu và Mường Chanh huyện Mường Lát

Ngày tạo:  02/11/2022 14:10:42
Sáng 31-10, Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Cầm Bá Trái, Phó Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát tình hình xây dựng NTM tại 2 xã Quang Chiểu và Mường Chanh, huyện Mường Lát. Tiếp và làm việc với đoàn giám sát, có các đồng chí: Lâu Dị Lênh, Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện; Hoàng Văn Dũng, Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; lãnh đạo các phòng thuộc UBND huyện có liên quan; lãnh đạo chủ chốt 2 xã Quang chiểu, Mường Chanh.


 

Toàn cảnh buổi làm việc

Toàn cảnh buổi làm việc

 

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Mường Lát và 2 xã Mường Chanh, Quang Chiểu, trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện và các xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai, phát động các phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM. Bộ máy làm công tác xây dựng NTM từ huyện, xã tới các bản được thành lập đầy đủ và ngày càng kiện toàn, đội ngũ cán bộ thường xuyên được bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn. Công tác xây dựng NTM trên địa bàn đã huy động được cả hệ thống chính trị, đông đảo nhân dân cùng vào cuộc.

Lãnh đạo xã Mường Chanh báo cáo tình hình xây dựng NTM trên địa bàn trước đoàn giám sát

Lãnh đạo xã Mường Chanh báo cáo tình hình xây dựng NTM trên địa bàn trước đoàn giám sát

 

Chính vì thế ở tất cả các xã, bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, đời sống kinh tế của người dân được nâng cao. Cụ thể trong giai đoạn 2018 – 2021, xã Mường Chanh đã huy động được nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh là 34.748,38 triệu đồng và nguồn tham gia đóng góp của người dân (gồm ngày công lao động, hiến đất, hiến vườn, tiền của, vật chất…) khoảng hơn 800 triệu đồng.; xây dựng được 4/9 bản đạt chuẩn NTM, chưa có bản NTM kiểu mẫu; tính đến hết năm 2021 xã đạt 10/19 tiêu chí, tăng 1 tiêu chí so với năm 2018; bình quân bản đạt 11 tiêu chí/ bản đạt 84,12% tiêu chí.

Lãnh đạo xã Quang Chiểu báo cáo tình hình xây dựng NTM trên địa bàn trước đoàn giám sát

Lãnh đạo xã Quang Chiểu báo cáo tình hình xây dựng NTM trên địa bàn trước đoàn giám sát

 

Còn tại xã Quang Chiểu, trong giai đoạn 2018 - 2021 xã đã huy động được nguồn vốn là 11.900 triệu đồng; trong đó, nguồn vốn Trung ương, của tỉnh hỗ trợ là 9.900 triệu đồng; nguồn vốn ngân sách huyện 2 triệu đồng và nguồn tham gia đóng góp của người dân (gồm ngày công lao động, hiến đất, hiến vườn, tiền của, vật chất…) khoảng hơn 1.000 triệu đồng. Xây dựng được 5/13 bản đạt chuẩn NTM, chưa có bản NTM kiểu mẫu. Xã đạt 3/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí xã NTM của Trung ương, gai đoạn 2021 – 2025.

Đồng chí Hoàng Văn Dũng, Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện báo cáo tình hình xây dựng NTM của huyện và đề xuất một số vấn đề khó khăn trước đoàn giám sát

Đồng chí Hoàng Văn Dũng, Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện báo cáo tình hình xây dựng NTM của huyện và đề xuất một số vấn đề khó khăn trước đoàn giám sát

 

Tại buổi làm việc, huyện Mường Lát đề nghị với Đoàn giám sát đề xuất với HĐND tỉnh sớm có phương án nâng cấp, sửa chữa lại các tuyến đường tỉnh lộ 521E và 521D trên địa bàn huyện để người dân đi lại thuận tiện; Đề xuất HĐND tỉnh giao các sở, ngành có liên quan đánh giá lại đất 3 loại rừng để chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất nông nghiệp để người dân phát triển sản xuất, chăn nuôi. Các xã đề nghị tiếp tục bố trí nguồn lực, phân bổ cấp kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho xã và các bản trên địa bàn xã được tiếp cận nhiều nguồn vốn hỗ trợ để xây dựng NTM nhằm đảm bảo kế hoạch xây dựng NTM theo kế hoạch huyện giao cho xã; Hỗ trợ nguồn lực của các chương trình khoa học và công nghệ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp; Có chính sách hỗ trợ Chương trình mỗi xã một sản phẩm, hỗ trợ liên kết tiêu thụ sản phẩm nông lâm nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là dự án phát triển cây lúa nếp Cay Nọi, cây luồng, cây vầu, chăn nuôi vịt cổ rụt, lợn đen và các cây, con chủ lực khác. Tiếp tục hỗ trợ kinh phí xây dựng NTM thông qua việc cung ứng xi măng để xã thực hiện việc bê tông hoá đường làng, ngõ xóm; Hỗ trợ kinh phí thực hiện quy hoạch vùng xã đảm bảo liên kết quy hoạch phát triển từng nội dung và từng giai đoạn cụ thể, kể cả quy hoạch khu dân cư, quy hoạch xây dựng hạ tầng và quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp.

Đồng chí Cầm Bá Trái, Phó Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

Đồng chí Cầm Bá Trái, Phó Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

 

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Cầm Bá Trái, Phó Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh đã ghi nhận những kết quả đạt được trong xây dựng NTM của địa phương. Về giải pháp trong thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh, Huyện ủy, UBND huyện cần phân tích sâu sắc hơn những tiêu chí khó thực hiện như hộ nghèo, giao thông... từ đó đưa ra lộ trình, giải pháp cụ thể. Huyện và các xã cần có sự quyết tâm cao trong triển khai chương trình, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để nhân dân hiểu đúng, đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM. Đồng thời đề nghị các địa phương cố gắng giữ ổn định các tiêu chí đạt được, quan tâm đến các nội dung khó để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt phấn đấu hoàn thiện thêm các tiêu chí mới, đảm bảo phát triển liên tục, hoàn thành kế hoạch mục tiêu xây dựng NTM.

Trước đó, đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnhđã đi kiểm tra tình hình thực tế tại bản Sáng (Quang Chiểu) và bản Lách và kiểm tra công trình đập Mương Ái thuộc xã Mường Chanh.


Tin, ảnh: Tuấn Bình

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.