THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
   

Hội thảo Lấy ý kiến xây dựng Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và các biện pháp thi hành của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thuộc trường hợp phải tổ chức Đấu thầu

Ngày tạo:  24/10/2023 10:20:19
Ngày 12/10/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo lấy ý kiến xây dựng Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và các biện pháp thi hành của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thuộc trường hợp phải tổ chức Đấu thầu theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực. Thừa ủy quyền của Lãnh đạo Bộ, ông Trần Hào Hùng, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì Hội thảo.

- Ngày 12/10/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo lấy ý kiến xây dựng Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và các biện pháp thi hành của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thuộc trường hợp phải tổ chức Đấu thầu theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực. Thừa ủy quyền của Lãnh đạo Bộ, ông Trần Hào Hùng, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì Hội thảo.

 

Toàn cảnh Hội thảo. Nguồn: MPI

Phát biểu tại Hội thảo ông Trần Hào Hùng cho biết, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã thông qua Luật Đấu thầu năm 2023 thay thế Luật Đấu thầu năm 2013 nhằm kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình thi hành Luật Đấu thầu năm 2013, bảo đảm tính thống nhất đồng bộ của Hệ thống pháp luật về đấu thầu, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư và quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu thầu.

Luật cũng đã bổ sung quy định về lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở kế thừa, hoàn thiện các quy định của Luật hiện hành về đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư, thực hiện dự án có sử dụng đất, đồng thời luật hóa các quy định về lựa chọn nhà đầu tư theo pháp luật quản lý ngành và lĩnh vực, việc bổ sung các quy định này vào quy trình của Luật là một bước tiến mới, góp phần hoàn thiện khung pháp luật về đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư khắc phục khoảng trống và xử lý được những vướng mắc trong việc thực hiện để lựa chọn các nhà đầu tư, đặc biệt các quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực.

Hội thảo đã được nghe bà Lê Thị Minh Giang, Chánh Văn phòng Hợp tác công tư, Cục Quản lý đấu thầu trình bày Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và các biện pháp thi hành của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực. Dự thảo Nghị định gồm: 10 Chương, 72 Điều và 02 Phụ lục.

Trong đó, những điểm mới của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư dự án chuyên ngành như hình thức đấu thầu rộng rãi (không hạn chế số lượng nhà đầu tư tham dự); hình thức đấu thầu hạn chế (dự án có yêu cầu cao về kỹ thuật, công nghệ, dự án đặc thù mà chỉ có một số nhà đầu tư được mời tham dự thầu). Về quy trình, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, đấu thầu ngay mà không cần xác định số lượng nhà đầu tư quan tâm, đấu thầu khi có từ 02 nhà đầu tư trở lên quan tâm. Đồng thời, lược bỏ bước kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư.

Về phương pháp, tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, phương pháp đánh giá lợi ích xã hội, lợi ích nhà nước, chấm điểm tổng hợp; Tiêu chuẩn về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư, phương án đầu tư kinh doanh của nhà đầu tư, hiệu quả sử dụng đất, hiệu quả đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực, địa phương; cho phép cố định tiêu chuẩn căn cứ đặc thù của từng ngành, lĩnh vực. Về hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh, bổ sung quy định về hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh, bảo đảm đồng bộ với thủ tục triển khai dự án đầu tư kinh doanh theo pháp luật về đầu tư, thành lập doanh nghiệp để quản lý dự án, ...

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về Phạm vi điều chỉnh tại Dự thảo Nghị định đã phù hợp với pháp luật quản lý ngành lĩnh vực; Các điều kiện đã bảo đảm quy định đồng bộ với pháp luật về đất đai, về quản lý sử dụng tài sản công, đồng thời bao quát điều kiện có tính chất đặc thù của ngành, lĩnh vực hay chưa; Sự thống nhất, đồng bộ trong quy trình, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư với thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư/chấp thuận nhà đầu tư theo pháp luật về đầu tư và thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai; Quy định về phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá Hồ sơ dự thầu tại các Điều 45, 46,47 đã phù hợp với dự án chuyên ngành chưa, có bảo đảm khả thi trong thực tiễn; Các trường hợp chuyển tiếp, bảo đảm tránh xáo trộn, ảnh hưởng đến các dự án đang triển khai hiện nay.

Ông Trần Hào Hùng cảm ơn các đại biểu đã có những góp ý thẳng thắn, trực tiếp vào các điều khoản và những vướng mắc trong thực tiễn. Các ý kiến sẽ được tổng hợp lại giúp cơ quan hoàn thiện Dự thảo Nghị định để bám sát thực tiễn, giải quyết tận gốc những vấn đề vướng mắc, đảm bảo Nghị định ra đời có chất lượng và trình Chính phủ ban hành theo đúng tiến độ./.


Minh Hậu
Nguồn tin: Bộ Kế hoạch và Đầu tư

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.