THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH - XÃ HỘI
   

Hội thi truyền thông về Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

Ngày tạo:  26/08/2024 16:32:47
(Baothanhhoa.vn) - Sáng 26/8, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đã khai mạc Hội thi truyền thông về Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững năm 2024, với chủ đề “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Dự hội thi có các đồng chí: Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH; Phí Mạnh Thắng, Chánh văn phòng Quốc gia về giảm nghèo (Bộ LĐ,TB&XH); Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH và đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội thi
Các đại biểu dự hội thi

Hội thi truyền thông về Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2024 được tổ chức ở 2 cấp (cấp huyện và cấp tỉnh). Tham gia hội thi có 27 đội thi, đại diện cho 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Các thành viên là cán bộ Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, cán bộ văn hóa - xã hội... tại cơ sở, đây đều là những cánh tay nối dài để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo tới Nhân dân.

Hội thi Truyền thông về Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2024 có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền địa phương, của người nghèo, cận nghèo và cộng đồng dân cư trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, với mục đích khơi dậy ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo. Đồng thời nhân rộng các gương điển hình giảm nghèo bền vững, tạo sự lan tỏa sâu rộng, hiệu quả trong cộng đồng. Hội thi sẽ truyền tải những thông điệp ý nghĩa, sáng tạo và độc đáo, góp phần tích cực trong việc thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo tại các địa phương trong tỉnh.

Đồng chí Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH phát biểu tại hội thi.

Phát biểu tại hội thi, đồng chí Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH ghi nhận và chúc mừng các thành tựu về giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua.

Thông qua việc tổ chức Hội thi truyền thông giảm nghèo theo hình thức sân khấu hóa, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH đánh giá rất cao quyết tâm của tỉnh Thanh Hóa và hy vọng hội thi này sẽ tạo sự lan tỏa, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội đối với công tác giảm nghèo bền vững trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH tin tưởng rằng, với sự nỗ lực và tinh thần quyết tâm của các đội thi, Hội thi sẽ thành công tốt đẹp và mang lại nhiều thông điệp, cách làm hay, tích cực về công tác giảm nghèo giúp áp dụng vào thực tiễn để thực hiện thành công hơn nữa Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trong thời gian tới.

Toàn cảnh Hội thi

Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH đề nghị Ban Giám khảo cần nhìn nhận, đánh giá công tâm, khách quan, sâu sắc để chọn ra được các mô hình hiệu quả, thiết thực để có thể nhân rộng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác truyền thông về giảm nghèo, về Chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững, trong đó trọng tâm ưu tiên là truyền thông để thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Truyền thông để đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện các nội dung, hoạt động của Chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững, nhất là những nội dung có tính chất hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, đảm bảo giải ngân 100% nguồn vốn đã được phân bổ. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần tập trung ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành từ nay đến cuối năm 2025.

Truyền thông để tổ chức thực hiện đầy đủ các chính sách giảm nghèo thường xuyên nhằm hỗ trợ toàn diện cho người nghèo như: bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí, nhà ở, dạy nghề, việc làm, vay vốn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ tiền điện, trợ giúp pháp lý...

Truyền thông để tỉnh Thanh Hóa bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương đối ứng thực hiện Chương trình theo quy định tại Quyết định 02/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (bằng 10% ngân sách Trung ương phân bổ).

Truyền thông trong quá trình xậy dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo vững năm 2025 và giai đoạn 2026 - 2030. Truyền thông để thay đổi nhận thức của người dân tự giác vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước và cộng đồng.

Truyền thông để đẩy mạnh việc thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình MTQG theo tinh thần Nghị quyết số 111/2024/QH15 ngày 18/1/2024 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH và đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ lưu niệm cho các đội thi

Ngay sau lễ khai mạc, các đội thi đã thực hiện phần thi của mình. Các đội thi trải qua 3 phần thi gồm: Phần thi trưng bày sản phẩm truyền thông về Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Phần thi thực hiện theo hình thức trưng bày, triển lãm bằng các sản phẩm truyền thông trực quan, được sắp xếp trưng bày tại khu vực tiền sảnh nơi tổ chức hội thi, như: báo tường, pa nô, hình ảnh, khẩu hiệu, bài viết... liên quan đến Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững.

Các đồng chí: Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu tham quan góc truyền thông của các đội thi
Phần thi trưng bày sản phẩm truyền thông về Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững của đội thi huyện Nga Sơn
Phần thi chào hỏi của đội thi đến từ huyện Bá Thước

Ở phần thi chào hỏi, mỗi đội dự thi thể hiện sáng tạo để gửi thông điệp tới hội thi làm nổi bật hình ảnh của con người, địa phương đóng góp việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội; việc phát huy vai trò cộng đồng, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và từng bước làm giàu; tuyên truyền gương cán bộ làm công tác giảm nghèo “Tận tụy - gương mẫu - trách nhiệm”; gương điển hình thực hiện tốt công tác trợ giúp cho người nghèo, gương điển hình vươn lên thoát nghèo.

Phần thi chào hỏi của huyện Quảng Xương

Ở phần thi tiểu phẩm, mỗi đội dự thi có thể lựa chọn một hoặc nhiều nội dung để phản ánh trong phần thi tiểu phẩm như: tuyên truyền phản ánh các nội dung, hoạt động thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; các chính sách hỗ trợ giảm nghèo chung, đặc thù của Trung ương, của tỉnh, của địa phương để nâng cao thu nhập và đời sống của Nhân dân...

Tiết mục dự thi của đội thi đến từ huyện Hà Trung

Với sự đầu tư bài bản, chuẩn bị công phu, các đội thi đã sử dụng hình thức sân khấu hóa, kết hợp với hình ảnh minh họa, làm cho phần thi thêm phong phú, sinh động.

Hội thi truyền thông về Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2024 diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 25/8 đến ngày 27/8.


Nguyễn Đạt
Nguồn tin: Báo Thanh Hóa

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.