THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH - XÃ HỘI
   

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng: Triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên

Ngày tạo:  06/09/2024 10:57:54
(LĐXH)- “Tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các chính sách pháp luật liên quan đến hỗ trợ tạo việc làm, đào tạo nghề cho lực lượng thanh niên” - Thứ trưởng Lê Tấn Dũng kiến nghị.

Thực hiện Kế hoạch số 239-KH/BCĐ ngày 7/6/2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của BCH Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và 10 năm thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 27/8, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và 10 năm thực hiện Kết luận số 80-KL/TW có buổi làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn. Cùng các thành viên Đoàn gồm đại diện lãnh đạo Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Công an.Về phía Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng cùng lãnh đạo các Tổng cục, cục, vụ liên quan.

80% người học nghề có việc làm phù hợp 

Theo báo cáo chuyên đề về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, đến nay, ngành nghề đào tạo trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đa dạng, phong phú, đáp ứng mọi nhu cầu học nghề của thanh niên và yêu cầu của thị trường lao động. Hiện có 669 ngành, nghề trình độ cao đẳng và 897 ngành, nghề trình độ trung cấp, thuộc 65 nhóm ngành, nghề ở 23 lĩnh vực, bao phủ mọi lĩnh vực trong đời sống, kinh tế - xã hội của đất nước (từ kinh tế, xã hội; công nghệ kỹ thuật, dịch vụ, y tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng ...).

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ cho rằng các báo cáo, góp ý tại buổi làm việc rất đầy đủ

Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2021 đến 2023, số lượng tuyển mới trình độ cao đẳng, trung cấp là 1.176.688 người (năm 2021 đạt 375.108 người, năm 2022 là 394.881 và năm 2023 đạt 406.699 người); số tốt nghiệp 03 năm 2021 - 2023 trình độ cao đẳng, trung cấp là 896.252 người (năm 2021 là 314.720 người, năm 2022 là 346.000 người và năm 2023 là 235.532 người.

Về đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg, cả nước có trên 9 triệu lao động nông thôn được học nghề (đạt 91% kế hoạch), trong đó gần 5,2 triệu người được hỗ trợ đào tạo nghề theo chính sách của Đề án, đạt 73,5% kế hoạch…

Đến nay, đội ngũ nhà giáo GDNN tăng nhanh về số lượng với khoảng 83.000 người, chất lượng, từng bước đạt chuẩn về trình độ đào tạo, kỹ năng nghề, năng lực sư phạm; một bộ phận nhà giáo dạy các nghề trọng điểm trình độ quốc tế được đào tạo kỹ năng tại nước ngoài. Trên 50% số nhà giáo trong các trường trung cấp và cao đẳng có thể dạy tích hợp (cả lý thuyết và thực hành nghề); đã hình thành được mạng lưới cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm GDNN cho đội ngũ nhà giáo.

Đối với công tác đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015 – 2020, theo báo cáo của 41/63 địa phương, có tổng số 156 cơ sở GDNN có tham gia đào tạo nghề cho thanh niên; tổng số thẻ tiếp nhận là 241.866 thẻ, tổng số ngành nghề đào tạo là 42 nghề (theo quy định mức hỗ trợ tối đa cho 1 thẻ học nghề là 12 tháng tiền lương tối thiểu, qua tổng hợp mức hỗ trợ kinh phí bình quân khoảng 10 - 12 triệu đồng/thẻ).

Về chất lượng và hiệu quả GDNN từng bước được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và thị trường lao động. Khoảng 80% người tốt nghiệp đã có việc làm phù hợp ngành nghề và trình độ đào tạo hoặc tự tạo việc làm, tham gia vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế (tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm sau đào tạo đạt 89,3%, vượt 9,3%)…

Giới thiệu việc làm cho gần 40.000 thanh niên 

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và Kết luận số 80-KL/TW, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã nghiêm túc quán triệt, thông tin, phổ biến kịp thời đến toàn thể đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về những nội dung cơ bản, cốt lõi của Nghị quyết số 45-NQ/CP và Kết luận số 80/KL-TW. Trong đó có những nội dung liên quan đến lĩnh vực lao động, người có công và xã hội để từ đó, nghiên cứu, cụ thể hoá các nội dung của Nghị quyết thành các nhiệm vụ chính trị cụ thể trong lĩnh vực phụ trách.

Bộ đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, triển khai xây dựng các chương trình, kế hoạch theo đúng quy định; lồng ghép các chính sách theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ như: các nội dung liên quan đến lao động, việc làm, trợ giúp xã hội; chính sách về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ vào trong các chính sách về thanh niên trong thời kỳ mới. Đồng thời, rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực, ngành nhằm nâng cao chất lượng lao động, giải quyết việc làm, đặc biệt chú trọng đến đối tượng thanh niên…

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng mong rằng sớm có Nghị quyết mới về công tác thanh niên

Kết quả cụ thể theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, giai đoạn 2008 - 2020, các địa phương đã giải quyết việc làm trong nước cho 19,1 triệu lao động (trong đó lao động là thanh niên chiếm khoảng 60%); giai đoạn 2021 - 2025, Quốc hội, Chính phủ không giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi, tổng hợp chỉ tiêu này.

Tính đến tháng 3/2024, tổng dư nợ chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm đạt trên 94.513 tỷ đồng. Qua đó đã hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 3.485.992 lao động (giai đoạn 2008 – 2023) và 6 tháng năm 2024 là 209.833 lao động.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, các địa phương đã thực hiện tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho 148.892 lượt người (trong đó người dân tộc thiểu số là 1.665 lượt người); giới thiệu việc làm thành công cho 11.241 người (trong đó thanh niên là 9.260 người); bồi dưỡng kỹ năng, hướng nghiệp, khởi sự doanh nghiệp cho 41.604 người (trong đó thanh niên là 39.839 người)...

Sớm ban hành Nghị quyết mới về công tác thanh niên

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn khảo sát Trung ương đã trao đổi và đánh giá cao với báo cáo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; đồng thời, kiến nghị, đề xuất một số nội dung liên quan đến vấn đề hỗ trợ việc làm cho thanh niên trong thời đại 4.0; hỗ trợ việc làm cho thanh niên xuất ngũ; hỗ trợ việc làm cho thanh niên chấp hành xong án phát tù; các chính sách hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp đối với thanh niên…

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các thành viên Đoàn khảo sát, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho rằng: Đây là dịp để Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nhìn lại và đánh giá lại toàn bộ những nhiệm vụ đã thực hiện trong suốt giai đoạn 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, 10 năm thực hiện Kết luận số 80-KL/TW. Bộ ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp của Đoàn khảo sát để tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được và khắc phục những khó khăn, hạn chế còn tồn tại trong thời gian tới.

“Để tiếp tục thực hiện, triển khai Nghị quyết số 25-NQ/TW và Kết luận số 80-KL/TW về công tác thanh niên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội mong muốn Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ trong việc xây dựng và triển khai hiệu quả các chính sách pháp luật liên quan đến hỗ trợ tạo việc làm, đào tạo nghề, nhất là đối với lực lượng thanh niên trong thời gian tới. Đồng thời, nên có Nghị quyết mới về công tác thanh niên, vì Nghị quyết cũ ra đời cách đây 15 năm, bối cảnh xã hội đã có nhiều thay đổi từ luật pháp, quản lý Nhà nước đến kinh tế - xã hội” - Thứ trưởng Lê Tấn Dũng kiến nghị.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Trưởng đoàn khảo sát đánh giá: Các báo cáo, góp ý tại buổi làm việc rất đầy đủ trên cả phương diện lý luận và thực tiễn. Nhiều ý kiến từ các đơn vị thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được đưa ra sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm.

“Các ý kiến băn khoăn về một số vấn đề liên quan đến câu chuyện lao động, việc làm của thanh niên hiện nay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần tiếp thu và có sự điều chỉnh để góp ý vào báo cáo chung của Ban chỉ đạo đạt kết quả tốt” - Thượng tướng Trần Quốc Tỏ cho biết.

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ phát biểu: Thời gian tới, trong khi chờ tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội căn cứ vào Nghị quyết, tiếp tục thực hiện, triển khai các chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác thanh niên. Bộ cũng cần tiếp tục rà soát, đánh giá lại các văn bản mà Bộ đã ban hành liên quan đến công tác này để bổ sung ý kiến cho Nghị quyết mới ưu việt hơn.

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ cho biết: Tình hình hiện nay có nhiều thay đổi, khoa học công nghệ thay đổi, tư duy thay đổi và thời gian cũng đã lâu, nên chăng chúng ta cũng cần ban hành Nghị quyết mới về công tác thanh niên. Theo đó, rất cần những báo cáo, đánh giá cụ thể từ các Đoàn khảo sát, các cơ quan đơn vị có trách nhiệm tham gia để tham mưu Ban Chỉ đạo Trung ương ban hành Nghị quyết mới phù hợp với bối cảnh phát triển của xã hội.


Chí Tâm
Nguồn tin: Tạp chí Lao động và Xã hội

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.