THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
   

Kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2022

Ngày tạo:  25/12/2022 19:43:09
Năm 2022, kết quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đạt được là toàn diện góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, thể hiện ở những mặt nổi bật

         Xác định rõ vai trò của cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính nhà nước trong quá trình quản lý các mặt của đời sống xã hội trên địa bàn, trước hết là quản lý, định hướng và điều tiết sự phát triển kinh tế - xã hội và duy trì trật tự của xã hội theo mong muốn của chính quyền do đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ, dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.

        Năm 2022, kết quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đạt được là toàn diện góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, thể hiện ở những mặt nổi bật như:

Đối với cải cách thể chế

       Công tác xây dựng pháp luật tiếp tục được các sở, ngành, địa phương quan tâm, tham mưu thực hiện. UBND tỉnh đã ban hành 65 văn bản QPPL tập trung vào các lĩnh vực: xây dựng; đất đai; phân công, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy và biên chế; chính sách thu hút bác sĩ trình độ cao và bác sĩ làm việc tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập tỉnh Thanh Hóa; quy chế quản lý cụm công nghiệp; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh... Tất cả các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành đều tuân thủ đúng trình tự, thủ tục theo quy định và được cập nhật vào cơ sở dữ liệu văn bản QPPL Quốc gia. 

       Sở Tư pháp đã tham gia ý kiến đối với 48 dự thảo văn bản của Trung ương; thẩm định 239 dự thảo văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh; tham gia ý kiến 830 dự thảo văn bản của HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành (tăng 268 văn bản so với cùng kỳ năm 2021); thẩm định 67 hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất.

        Công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật được các sở, ngành, địa phương thực hiện thường xuyên theo kế hoạch hoặc theo chuyên đề. Theo đó, Sở Tư pháp đã tổ chức kiểm tra văn bản QPPL tại 09 đơn vị (Lang Chánh, Quan Sơn, Hoằng Hóa, Như Xuân, Như Thanh, Thạch Thành, Yên Định, Vĩnh Lộc và Thiệu Hóa); phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tự kiểm tra 2.822 văn bản do UBND, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành (trong đó có 75 văn bản QPPL, 2.747 văn bản khác). 

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật được triển khai thống nhất, hiệu quả, trọng tâm là kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 202224 . . Sở Tư pháp đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 13 hội nghị PBGDPL; tổ chức 05 hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật và nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho 1.500 đại biểu làm công tác quản lý nhà nước về hòa giải, tập huấn viên, hòa giải viên ở cơ sở; tổ chức 02 hội nghị cụm tại huyện Hậu Lộc và huyện Quan Hóa hướng dẫn nghiệp vụ về công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật cho gần 600 đại biểu là lãnh đạo UBND các xã, công chức Tư pháp - Hộ tịch và công chức Văn phòng - Thống kê; tổ chức 03 hội nghị cụm tại các huyện: Hậu Lộc, Quan Hóa, Yên Định. 

Cải cách thủ tục hành chính 

       Công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Trong năm 2022, các sở, ngành, địa phương đã tăng cường các biện pháp nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, chú trọng đẩy mạnh việc giải quyết hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử; thường xuyên rà soát, cập nhật TTHC sửa đổi, bổ sung và ban hành mới vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; triển khai Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo đó: Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 60 quyết định công bố danh mục TTHC (14 TTHC đơn giản hóa, 579 thủ tục mới ban hành, 120 thủ tục bãi bỏ). Tích hợp và nhập dữ liệu 589 TTHC, không công khai 120 TTHC vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; không có TTHC ban hành trái thẩm quyền. Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận 1.065 phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân qua hệ thống phanhoi.thanhhoa.gov.vn và qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Sau khi tiếp nhận, 99,06% phản ánh, kiến nghị được các cơ quan, đơn vị xử lý và báo cáo; công khai kết quả đúng thời gian quy định; số phản ánh kiến nghị còn lại đang trong thời gian giải quyết. Thực hiện rà soát, đánh giá 14 TTHC của 06 sở, ban, ngành cấp tỉnh25 theo Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 ban hành kèm theo Quyết định số 5274/QĐ-UBND ngày 21/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh. 

Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

         Thực hiện Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu đổi mới là đẩy mạnh việc giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, từng bước hình thành công dân số, doanh nghiệp số phục vụ các mục tiêu xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số. Trên cơ sở đó, các sở, ngành, địa phương đang tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc phạm vi quản lý; thực hiện việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. 100% TTHC thuộc thẩm quyền của các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã và 100% TTHC, nhóm TTHC ngành dọc thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa các cấp. Ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của các cơ quan Nhà nước tỉnh Thanh Hóa năm 2022 với 120 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; tất cả dịch vụ công đã được nhập đường link trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, được công khai và kết nối với Cổng dịch vụ công của tỉnh. Duy trì và thực hiện 732 dịch vụ công mức độ 4 và 169 dịch vụ công mức độ 3 (hiện nay, đang rà soát, đưa các TTHC đủ điều kiện lên trực tuyến); 178 TTHC thực hiện giải quyết TTHC theo hình thức liên thông cùng cấp; 151 TTHC đang thực hiện giải quyết theo hình thức liên thông giữa các cấp chính quyền.  Tính đến ngày 22/11/2022, toàn tỉnh có tổng số hồ sơ tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công và bộ phận một cửa các cấp là: 1.326.613 hồ sơ. Trong đó: tiếp nhận trực tiếp là: 988.409; tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là: 338.204 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết: 1.355.142 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn: 1.352.127 (đạt 99,77%). 

Cải cách tổ chức bộ máy hành chính 

        Thực hiện các quy định của Trung ương, UBND tỉnh ban hành Quy định về phân công, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế và cán bộ, công chức, viên chức thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý (thay thế Quyết định số 1100/2017/QĐ-UBND). Triển khai thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức bên trong của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và sắp xếp, tổ chức lại tổ chức và số lượng cấp phó các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 14/4/2014 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đến tháng 11/2022, Sở Nội vụ đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của 15 sở, cơ quan ngang sở và 02 trường. Qua đó, giảm 10 phòng thuộc các sở: Ngoại vụ, Tư pháp (01), Công Thương (01); Giáo dục và Đào tạo (01); Khoa học và Công nghệ (02), Thông tin và Truyền thông (02); Kế hoạch và Đầu tư (01); Giao thông - Vận tải (01). Giảm 10 phòng trực thuộc Chi cục, thuộc các sở: Khoa học và Công nghệ (02); Y tế (03); Tài nguyên và Môi trường (02); Nội vụ (03 phòng). Phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu thực hiện kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu, tổ chức, bộ máy của các cơ quan, đơn vị: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Thanh Hóa; Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp; Nhà xuất bản Thanh Hoá; Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa..; thành lập, hợp nhất, đổi tên các hội; sáp nhập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1, số 2 và Ban Giải phóng mặt bằng và tái định cư trực thuộcUBND thành phố Thanh Hóa; sáp nhập Phòng Công chứng số 3 vào Phòng Công chứng số 1 và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Công chứng số 1, trực thuộc Sở Tư pháp .... Tham mưu, hoàn chỉnh hồ sơ, đề án trình Chính phủ xem xét việc nhập xã Thiệu Phú vào thị trấn Thiệu Hóa và thành lập thị trấn Hậu Hiền thuộc huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Tham mưu thực hiện các nội dung công việc theo nhiệm vụ, lộ trình, thời gian nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa. UBND các huyện đã trình HĐND cùng cấp ban hành Nghị quyết giải thể phòng Y tế, qua đó giảm 27 phòng thuộc UBND cấp huyện, sau khi có hướng dẫn của UBND tỉnh, UBND các huyện đã quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các phòng chuyên môn trực thuộc. Phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh quản lý giai đoạn 2021 - 202533 bảo đảm chỉ tiêu giảm 10% đơn vị. Đã tham mưu thực hiện kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu, tổ chức, bộ máy của của 04 đơn vị sự nghiệp công lập. - Sở Nội vụ tham mưu trình UBND tỉnh sửa đổi quy định về đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các sở, cơ quan ngang sở, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố. 

       Thực hiện Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt theo Nghị định số 36/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 và Nghị định số 41/2012/NĐ-CP ngày 08/5/2012 của Chính phủ. Một số đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm 100% chi thường xuyên thực hiện điều chỉnh Đề án vị trí việc làm, số lượng người làm việc theo quy định; một số đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập mới do sáp nhập đã xây dựng và phê duyệt Đề án xác định vị trí việc làm, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức, số lượng người làm việc giai đoạn 2022 - 2024 (Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, Trường cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa, Trường cao đẳng Nông nghiệp Thanh Hóa ...). 

       Về thực hiện quản lý biên chế hành chính, sự nghiệp: năm 2022, biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước của các sở, cơ quan ngang sở, cơ quan trực thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh được giao là 3.698 biên chế, có mặt tại thời điểm báo cáo là 3.573 biên chế. Số lượng người làm việc của các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được giao là: 59.748 người, có mặt tại thời điểm báo cáo là 58.335 người. 100% các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện quản lý, sử dụng biên chế đúng quy định được giao. Việc thực hiện phân cấp quản lý nhà nước và kiểm tra đối với các nhiệm vụ được phân cấp được Sở Nội vụ, các ngành, các cấp triển khai thực hiện thường xuyên, gắn với các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Theo đó, trong năm 2022, Sở Nội vụ thanh tra 08 đơn vị; Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra theo chuyên ngành 12 đơn vị. 100% những vấn đề phát hiện qua kiểm tra đều được các cơ quan, đơn vị xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền. 

       Cải cách chế độ công vụ 

       Tiếp tục hoàn thiện thể chế về quản lý cán bộ, công chức, viên chức, UBND tỉnh ban hành Quy định về phân công, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế và cán bộ, công chức, viên chức thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý; đồng thời bãi bỏ các quy định về tuyển dụng, tiếp nhận, bổ nhiệm, quản lý cán bộ, công chức, viên chức không còn phù hợp. 

       Thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian bổ nhiệm; cử phụ trách kiêm nhiệm, bố trí công tác, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh quản lý. Thực hiện tốt các quy định về khung số lượng cấp phó của các sở, cơ quan ngang sở; phê duyệt rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham mưu, triển khai thực hiện các quyết định của cấp ủy đảng về công tác nhân sự đối với UBND các cấp theo quy định của pháp luật; đảm bảo số lượng, cơ cấu, thành phần, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, quản lý của UBND các cấp. Tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu nhân sự trình HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bầu giữ các chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

         Chấp thuận Kế hoạch tiếp nhận vào công chức, theo đó, quyết định tiếp nhận vào làm công chức cho 96 trường hợp làm việc tại các cơ quan trên địa bàn tỉnh. Phê duyệt 54 Kế hoạch tuyển dụng viên chức cho các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đã thẩm định và thống nhất kết quả tuyển dụng viên chức cho 1.815 người tại các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phê duyệt số lượng và dự toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế năm 2022 với 473 người.

         Phê duyệt hỗ trợ kinh phí đối với cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo và thưởng khi được công nhận, bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư cho 157 người. Tiếp tục giải quyết hỗ trợ kinh phí trợ cấp một lần đối với Công an xã nghỉ việc theo Nghị định số 73/2009/NĐ-CP ngày 07/9/2009 của Chính phủ; Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã nghỉ việc theo Nghị định số 03/2016/NĐ-CP ngày 05/01/2016. - Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức giai đoạn 2022 - 2025; Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026 tỉnh Thanh Hóa năm 202243 và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”. Phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Giáo dục quốc tế - Trường Đại học Hồng Đức tổ chức lớp 03 bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương; 01 lớp tiếng Anh giao tiếp cho CBCC cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh; ban hành tài liệu bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tổ chức triển khai thực hiện bồi dưỡng cho 918 đại biểu HĐND cấp huyện. Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện bồi dưỡng đối với 13.152 đại biểu HĐND cấp xã. Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện hơn 230 lớp đào tạo, bồi dưỡng đã được phê duyệt theo kế hoạch. Đến nay, toàn tỉnh có 11.549 cán bộ, công chức cấp xã. Trong đó cán bộ cấp xã: 5.820 người; công chức cấp xã: 5.729 người. Chất lượng cán bộ cấp xã: Số người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đại học và trên đại học: 5.341 người (chiếm 91,77%); cao đẳng: 104 người (chiếm 1,79%); trung cấp: 313 người (chiếm 5,38%); sơ cấp: 62 người (chiếm 1,06%). Chất lượng công chức cấp xã: Số người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đại học và trên đại học: 4.926 người (chiếm 85,98 %); cao đẳng: 135 người (chiếm 2,36 %); trung cấp: 658 người (chiếm 11,49 %); sơ cấp 10 người (chiếm 0,17%).

      Cải cách tài chính công:

      Các sở, ngành, địa phương đã tích cực rà soát, đánh giá và quản lý chặt chẽ nhằm sử dụng tiết kiệm, khai thác có hiệu quả tài sản công theo đúng quy định của pháp luật. 

       Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo quy định; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và từng tập thể, cá nhân trong việc khai thác các nguồn lực, tiết kiệm kinh phí để nâng cao thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các quy định: giao thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước cấp tỉnh Thanh Hóa năm 2022; giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh giai đoạn 2022-2025; ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tỉnh Thanh Hóa năm 2022 . 

        Phê duyệt danh mục dự án kêu gọi vốn đầu tư trực tiếp tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022. Triển khai dán thẻ định danh đối với xe ôtô để sử dụng dịch vụ thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử không dừng; rà soát chuẩn hóa dữ liệu về xe ô tô trên cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công. Phân bổ kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, dự án ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số năm 2022. Giao thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước cấp tỉnh năm 2022 và kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Thanh Hóa. 

       Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh giai đoạn 2019 - 2021, mục tiêu đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Kế hoạch kiểm tra tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư của doanh nghiệp.

Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

       Trong năm 2022, các sở, ngành tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các văn bản để triển khai thực hiện việc xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số theo Đề cương Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Thanh Hóa, phiên bản 2.0 đã được phê duyệt; tích cực triển khai thực hiện việc sử dụng văn bản điện tử; phát huy hiệu quả hệ thống truyền hình trực tuyến của tỉnh tại hơn 600 điểm cầu; 18 phòng họp không giấy tờ của các đơn vị (Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, 15 đơn vị cấp huyện) đã đi vào hoạt động, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước, tạo môi trường hội họp hiện đại, tổ chức các cuộc họp nhanh chóng, tiết kiệm, khoa học.

       Quá trình kết nối, chia sẻ dữ liệu, hình thành các dữ liệu dùng chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến giữa Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh với Hệ thống phần mềm một cửa được đẩy mạnh, luôn lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, tạo thuận lợi cho người dùng, tăng cường chuyển đổi hình thức thực hiện từ trực tiếp sang trực tuyến. Việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch về y tế, giáo dục đã được quan tâm, đẩy mạnh tạo đà phát triển cho kinh tế số, xã hội số và quá trình chuyển đổi số được thuận lợi. 

         Trục tích hợp nội tỉnh LGSP, liên thông các phần mềm ứng dụng dùng chung, các phần mềm chuyên ngành trên địa bản tỉnh, được kết nối liên thông với hệ thống của quốc gia, phạm vi gửi, nhận văn bản liên thông 04 cấp chính quyền từ Trung ương đến cấp xã. Ngoài ra, hệ thống LGSP đảm bảo kết nối, liên thông 26 hệ thống phần mềm (09 phần mềm triển khai trong tỉnh; 17 dịch vụ dữ liệu có trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia được kết nối qua LGSP). Kết nối, liên thông các thông tin, cơ sở dữ liệu có chức năng báo cáo tỉnh; cung cấp thông tin, dữ liệu của 08/08 chế độ báo cáo trên Hệ thống thông tin báo cáo Quốc gia, Trung tâm thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kết nối giữa Hệ thống giám sát, đo lường EMC của Bộ Thông tin và Truyền thông để thu thập và đánh giá dữ liệu của 3 loại đối tượng gồm: Cổng Thông tin điện tử, Cổng Dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử. Triển khai thí điểm Trợ lý ảo tại Sở Thông tin và Truyền thông và Tòa án nhân dân tỉnh nhằm khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ đồng thời giải phóng sức lao động cho cán bộ Bộ phận hỗ trợ dịch vụ công, hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công. 

         Cổng Dịch vụ công tỉnh được tích hợp với Cổng dịch vụ công Quốc gia cùng với triển khai tích hợp các hệ thống thanh toán trực tuyến (VNPT Pay, PayGov công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Cổng DVC trực tuyến của tỉnh cung cấp 901 TTHC mức độ 3, mức độ 4 (169 dịch vụ công mức độ 3 và 732 dịch vụ công mức độ 4). 

        Các Trung tâm tích hợp dữ liệu của Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về an ninh, an toàn thông tin mạng; đảm bảo cho việc duy trì, khai thác các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, các phần mềm ứng dụng cho các cơ quan Đảng và cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định. 

       Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số và phát triển các dịch vụ thành phố thông minh; bảo đảm an toàn thông tin mạng và triển khai các hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trên cơ sở đó, tỉnh Thanh Hóa đã chạy thử nghiệm Trung tâm giám sát, điều hành thông minh tỉnh Thanh Hóa từ tháng 7/2022; các nhiệm vụ thúc đẩy chuyển đổi số năm 2022 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số tại Thanh Hoá đang trong quá trình tạo lập, cập nhật cơ sở dữ liệu; các ứng dụng về chứng thư số và dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện nghiêm túc. Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đô thị thông minh tại thành phố Sầm Sơn và đang xây dựng, triển khai đô thị thông minh tại thành phố Thanh Hóa; kết quả bước đầu cho thấy việc xây dựng đô thị thông minh tại Thành phố Sầm Sơn đã đem lại một số kết quả đáng kể như: việc quản lý tình hình an ninh trật tự đô thị được tốt hơn; việc quảng bá hình ảnh, con người và các điểm du lịch tại thành phố Sầm Sơn đến với người dân trên mọi miền tổ quốc được nhanh và kịp thời hơn… - Ứng dụng chữ ký số chuyên dùng được sử dụng tại 100% các cơ quan hành chính và hơn 150 đơn vị sự nghiệp của tỉnh; đã cấp hơn 1.100 chứng thư số cá nhân. Tích hợp chữ ký số trên phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc và đang thí điểm ký số trên thiết bị di động. Tổng số lượt trao đổi, xử lý văn bản đi trên hệ thống: 1.030.567/1.039.181 đạt 99,17%; tỷ lệ ký số cá nhân tại các cơ quan đạt trên 99% giúp cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị được công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trong cơ quan nhà nước. 

          Ứng dụng CNTT trong lĩnh vực chuyên ngành để phục vụ công tác quản lý và điều hành (Ngành giao thông vận tải với phần mềm quản lý hệ thống cầu đường, quản lý tài sản hạ tầng giao thông...; ngành Tư pháp thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch, dự kiến cuối năm 2022, số hóa toàn bộ dữ liệu hộ tịch tại huyện Quảng Xương, Thọ Xuân và Bá Thước; ngành Tài nguyên và môi trường thực hiện nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường kết nối liên thông với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường...Cục thuế Thanh Hóa đã triển khai hóa đơn điện tử cho 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhằm đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn) và có sự phối hợp, liên kết, chia sẻ dữ liệu giữa các ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ (Hiện nay, Cục thuế Thanh Hóa đang thực hiện kết nối chia sẻ dữ liệu với Ngành giao thông vận tải về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe để phục vụ công tác quản lý thuế trên địa bàn). 

Về áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan hành chính: Triển khai Kế hoạch số 5249/QĐ-UBND ngày 20/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch kiểm tra việc duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 tại các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Thanh Hóa, năm 2022; Hướng dẫn thực hiện chuyển đổi Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015 tại các cơ quan hành chính nhà nước năm 2022. Đến nay, có 530 cơ quan hành chính nhà nước áp dụng và công bố HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001. Trong đó, có 35 cơ quan cấp sở, ban, ngành, Chi cục trực thuộc Sở; 27 UBND cấp huyện; 01 đơn vị sự nghiệp công lập và 467/559 UBND cấp xã là đối tượng khuyến khích áp dụng.

       Để tiếp tục nâng cao hiệu quả trong cải cách hành chính, góp phần tích cực vào sự phát triển của địa phương, trong thời gian tới UBND tỉnh xác định tiếp tục quan tâm, thực hiện một số nội dung: 

       Các sở, ngành, địa phương ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 trên cơ sở bám sát các chủ trương của Đảng và quy định của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về từng nội dung, lĩnh vực cải cách hành chính. 

        Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) thuộc thẩm quyền của tỉnh. Ban hành kịp thời, đúng hạn các văn bản triển khai thực hiện các Luật, Pháp lệnh, Nghị định của Chính phủ, Thông tư của các Bộ. Thực hiện đồng bộ các hoạt động theo dõi, thi hành pháp luật; thường xuyên kiểm tra việc theo dõi, thi hành pháp luật. 

       Sửa đổi quyết định số 4308/QĐ-UBND ngày 29/10/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí và phương pháp xác định Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. 

      Tổ chức triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ theo Quyết định số 3611/QĐ-UBND ngày 26/10/2022 ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022 - 2025; triển khai Hệ thống theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính của Văn phòng Chính phủ.

        Tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính đặc thù, các giao dịch dân sự có yêu cầu xuất trình, nộp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để tham mưu cho HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh sửa đổi kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh phù hợp với Luật Cư trú. 

        Tiếp tục rà soát, hoàn thành các nhiệm vụ về sắp xếp, tổ chức lại bộ máy các cơ quan hành chính theo Đề án của UBND tỉnh đã phê duyệt và chỉ đạo của Chính phủ. Rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh.

        Quản lý chặt chẽ biên chế công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập. Cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành theo vị trí việc làm, khung năng lực; đổi mới công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

       Tiếp tục thực hiện giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý chi tiêu công để tránh thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước; thực hiện phân tách giữa các cấp ngân sách theo quy định. 

        Rà soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung khung pháp lý của tỉnh trong xây dựng, phát triển Chính quyền số. Xây dựng các chính sách, quy định pháp lý về phí, lệ phí nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng, cung cấp các dịch vụ số. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử. 

       Hoàn thành việc hợp nhất Cổng Dịch vụ công với Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tập trung duy nhất của tỉnh; thiết lập, nâng cấp, hoàn thiện kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trong Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính; hoàn thành kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu kết quả giải quyết TTHC.

         Với những kết quả đã đạt được, cùng những định hướng chỉ đạo trong thời gian tới, trên cơ sở sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, các cấp các đơn vị, thì chắc chắn công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh sẽ đạt được những kết quả cao hơn, có đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc phát triển của tỉnh nhà và đặc biệt, thực hiện và đảm bảo tốt nhất lợi ích của công dân trên địa bàn toàn tỉnh./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.