THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

SỞ CÔNG THƯƠNG
   

Hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2023

Ngày tạo:  22/05/2024 12:41:21
Năm 2023, thực hiện Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 03/03/2021về việc triển khai thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, thị, thành phố, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền tới người dân về pháp luật quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, các dấu hiệu nhận biết bán hàng đa cấp bất chính, cảnh báo kịp thời các mô hình kinh doanh mới xuất hiện trên thị trường có dấu hiệu lợi dụng phương thức kinh doanh đa cấp để trục lợi, lừa đảo

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 15 doanh nghiệp đã được Sở Công Thương xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, giảm 01 doanh nghiệp so với năm 2022. Trong số các doanh nghiệp đang hoạt động BHĐC trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, doanh nghiệp có doanh thu bán hàng đa cấp cao nhất là Công ty TNHH Một thành viên Herbalife Việt Nam: 171.302.683.900 đồng, thấp nhất là Công ty TNHH Best World Việt Nam: 71.710.000 đồng. Theo số liệu báo cáo, tổng số lượng người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn toàn tỉnh tính đến tháng 12 năm 2023 là 21.395 người. Doanh nghiệp có số lượng người tham gia lớn nhất là Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam (7.340 người). Doanh nghiệp có số lượng người tham gia ít nhất là Công ty TNHH Best World Việt Nam (03 người).

Trong năm 2023, Sở Công Thương đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh, và UBND các huyện: Như Thanh, Như Xuân, Thường Xuân, Triệu Sơn và thị xã Nghi Sơn tổ chức các Hội nghị tuyên truyền về dấu hiệu nhận diện bán hàng đa cấp bất chính cho khoảng hơn 2000 cán bộ công chức và người dân trên địa bàn các huyện: Như Thanh, Như Xuân, Thường Xuân, Triệu Sơn và thị xã Nghi Sơn. - Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã có nhiều tin bài, phóng sự phản ánh về hoạt động kinh doanh đa cấp trong đó nổi bật với các phóng sự phát thanh truyền hình phát sóng trên Đài phát thanh và Truyền hỉnh tỉnh và trên Đài truyền thanh cấp huyện như: Cảnh báo ứng dụng điện tử Limbic Arc hay InfoBoosts là hình thức kinh doanh đa cấp biến tướng; Cảnh báo app đầu tư không phép theo mô hình đa cấp; Cảnh báo hình thức góp vốn lãi suất cao; Cảnh báo RF3WORLD có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép; Tăng cường quản lý nhà nước kinh doanh đa cấp; Cẩn trọng với chiêu trò lừa đảo đầu tư chứng khoán quốc tế, tiền ảo ….. - Báo Thanh Hóa: Tăng cường đưa tin, bài tuyên truyền pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên Báo Thanh Hóa: số lượng 10 bài/năm, 10 tin/năm.

Nhờ đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, cảnh báo, nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về hoạt động bán hàng đa cấp trong thời gian qua đã được cải thiện đáng kể. Đến nay, nhiều người dân đã ý thức được các rủi ro khi tham gia vào các hoạt động bán hàng đa cấp biến tướng, từ đó có tâm lý đề phòng trước các lời dụ dỗ. Nhiều người dân cũng đã ý thức bán hàng đa cấp không phải là hình thức đầu tư hay một phương thức làm giàu dễ dàng.


Thanh tra sở tổng hợp
Nguồn tin: Sở Công Thương

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.