THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

SỞ GIAO THÔNG - VẬN TẢI
   

Thanh Hóa ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Ngày tạo:  25/07/2022 08:25:29
Ngày 29 tháng 4 năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 546/QĐ-TTg về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế giai đoạn 2022 – 2025; Theo, tỉnh Thanh Hóa được giao thực hiện tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế cụ thể các năm như sau: Năm 2022 được giao tỷ lệ 91.75%; năm 2023 là 92.50%, năm 2024 là 93.75%; năm 2025 là 95%. Để đạt được các chỉ tiêu mà Thủ tướng Chính phủ giao, ngày 22 tháng 7 năm 2022 UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 186/KH-UBND về thực hiện Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

            Kế hoạch đã nêu rõ những mục tiêu cần đạt được, trong đó xác định:

          Mục tiêu chung: Thống nhất, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ban ngành trong triển khai thực hiện chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đã được Thủ tướng Chính phủ giao, tiến tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ Nhân dân. 

          Mục tiêu cụ thể:

          - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT; tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ cho người dân tham gia BHYT, phấn đấu hằng năm hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT theo Quyết định số 546/QĐTTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

          - Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT; nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ y tế chất lượng cao của các cơ sở khám, chữa bệnh, nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu khám, chữa bệnh.

          - Quản lý, sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, đúng mục đích, giảm tối đa chi phí chi tiêu y tế trực tiếp từ tiền túi của cá nhân, gia đình tham gia BHYT.

          Kế hoạch xác định rõ chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT/dân (tính đến cuối năm) đều phân đấu trên hoặc bằng chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao.

          Năm 2022: Tỷ lệ tham gia BHYT đạt ≥ 91.75% dân số. 

          Năm 2023: Tỷ lệ tham gia BHYT đạt ≥ 92.50% dân số. 

          Năm 2024: Tỷ lệ tham gia BHYT đạt trên ≥ 93.75% dân số. 

          Năm 2025: Tỷ lệ tham gia BHYT đạt trên ≥ 95% dân số. 

          Để thực hiện các chỉ tiêu đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 

          1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

           - Tiếp tục, tăng cường quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 21- NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế giai đoạn 2012- 2020". Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp, các ngành, các đoàn thể trong việc thực hiện các Chỉ thị, Chương trình hành động, Kế hoạch của Trung ương, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã ban hành; coi đây là nhiệm vụ quan trọng và là chỉ tiêu để đánh giá thi đua - khen thưởng hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

           - Kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn. 

          - Định kỳ hằng năm, tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế tại địa phương, kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc để tìm giải pháp tháo gỡ, khắc phục. 

          2. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT 

          - Tổ chức thường xuyên các hoạt động tuyên truyền về chính sách BHYT, có chương trình, kế hoạch cụ thể để tuyên truyền cho từng nhóm đối tượng tham gia BHYT. 

          - Hình thức, nội dung tuyên truyền: + Đa dạng các hình thức tuyên truyền, đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng để tạo thuận lợi cho các nhóm đối tượng tiếp cận các thông tin tuyên truyền đầy đủ nhất. + Nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, chính xác, dễ hiểu, tập trung vào tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của BHYT đối với toàn xã hội; quyền và nghĩa vụ của mỗi người dân khi tham gia BHYT; cách thức tham gia BHYT thông qua các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT hoặc cơ quan đơn vị thu BHYT; mức đóng, mức hỗ trợ của nhà nước khi tham gia BHYT; trách nhiệm của các cấp chính quyền, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHYT. 

          - Tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT đến người sử dụng lao động, người lao động nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, từ đó tự giác, tích cực tham gia BHYT. 

           - Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, tính nhân văn, tính cộng đồng của BHYT đến những người thuộc nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng như học sinh, sinh viên; cận nghèo; nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình và đối tượng tự đóng (BHYT hộ gia đình). - Công tác tuyên truyền phải được xác định là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các hội, đoàn thể, trong đó ngành BHXH và ngành Y tế cùng là đơn vị chủ trì. 

          3. Tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT 

          -  Đối với các nhóm đối tượng tham gia BHYT đã đạt 100% (bao gồm các nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước, quỹ BHXH đóng 100% mức phí mua BHYT, cán bộ công chức, viên chức), rà soát thường xuyên đảm bảo xác định đúng, đủ, kịp thời đối tượng tham gia đạt tỷ lệ bao phủ 100%. 

          - Đối với các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT (gồm các nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động đang làm việc hưởng tiền lương, tiền công): Tiếp tục duy trì sự đảm bảo 100% các đối tượng tiếp tục tham gia BHYT. Đối với nhóm đối tượng chưa tham gia BHYT: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm tăng tỷ lệ tham gia BHYT, phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 95% các đối tượng thuộc nhóm này tham gia BHYT. 

          4. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT 

          - Tiếp tục đầu tư trang thiết bị, nhân lực cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Tiếp tục thực hiện chính sách thu hút cán bộ có trình độ chuyên môn cao. Chủ động đẩy mạnh hợp tác với các bệnh viện tuyến Trung ương trong đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hội chẩn, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa. Chú trọng công tác đào tạo, chuyển giao dịch vụ kỹ thuật cho các tuyến, nhất là tuyến huyện, tuyến xã; tạo điều kiện cho người tham gia BHYT được tiếp cận sớm nhất các dịch vụ y tế chất lượng cao. 

          - Mở rộng mạng lưới các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhất là tuyến cơ sở, đảm bảo phục vụ tốt nhất đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh BHYT của người tham gia BHYT.

          - Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, chất lượng phục vụ người bệnh, giảm phiền hà cho người tham gia BHYT, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong khám, chữa bệnh BHYT. 

          5. Quản lý, sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT 

          - Triển khai thực hiện đúng quy định về đấu thầu thuốc, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh BHYT. 

          - Tuân thủ chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật trong công tác giám định BHYT; ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý quỹ khám, chữa bệnh BHYT, công tác khám, chữa bệnh và giám định thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; nâng cao trách nhiệm của cơ sở khám, chữa bệnh BHYT và cơ quan BHXH đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, đồng thời đảm bảo quản lý, sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT an toàn, hợp lý và hiệu quả. 

          - Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT. Kịp thời phát hiện và xử lý các cá nhân, tập thể có hành vi, dấu hiệu vi phạm; ngăn chặn kịp thời những biểu hiện lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT trong quá trình tổ chức thực hiện khám, chữa bệnh BHYT. 

          Để tổ chức thực hiện, UBND tỉnh đã giao Bảo hiểm xã hội tỉnh - Là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ban, ngành tham mưu chỉ đạo thực hiện hiệu quả mục tiêu tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế. Ngoài ra UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành và địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ.

          Với sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, cùng sự vào cuộc của các cơ quan đơn vị, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh thì mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế theo nhiệm vụ được giao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ sớm đạt được, đảm bảo cho người dân được hưởng đầy đủ các chính sách của bảo biểm y tế mang lại./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.


TIN KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC



Email không được để trống và đúng định dạng.