THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

SỞ XÂY DỰNG
   

Kết quả triển khai tiêu chí tiếp cận pháp luật trong xây dựng nông thôn mới tại xã Phượng Nghi và xã Xuân Thái, huyện Như Thanh.

Ngày tạo:  19/08/2024 10:09:36
Thực hiện nhiệm vụ đánh giá chỉ tiêu 18.4 “tiếp cận pháp luật” trong việc xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới Công văn số 766/VPĐP-NV ngày 12/8/2024 của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, Sở Tư pháp đã phối hợp với UBND huyện Như Thanh để đánh giá mực độ hoàn thành chỉ tiêu 18.4 “tiếp cận pháp luật” của các xã Phượng Nghi và Xuân Thái.

      Tại các buổi làm việc có đại diện phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp, Phòng Nội vụ huyện cùng đại diện cấp ủy, chính quyền và cán bộ phụ trách các tiêu chí của từng xã.

      Đồng chí Lê Văn Hiền - Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết, trong năm 2024 thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao xây dựng huyện nông thôn mới, UBND huyện đã chỉ đạo xã Phượng Nghi và xã Xuân Thái hoàn thiện đầy đủ hồ sơ đảm bảo các tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật trong xây dựng xã nông thôn mới. UBND huyện đã quan tâm chỉ đạo và triển khai các nhiệm vụ về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân, đảm bảo quyền lợi của cá nhân và tổ chức trên địa bàn nên nhiều năm các xã đều được Chủ tịch UBND huyện công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

       Đại diện Phòng Nội vụ huyện Như Thanh cho biết thêm: trong nhiều năm qua đội ngũ cán bộ, công chức các xã Phượng Nghi và Xuân Thái đều cố gắng hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có cán bộ bị xử lý kỷ luật, đối với cấp ủy đảng và chính quyền luôn được cấp trên đánh giá cao và cũng thường xuyên được sếp thành tốt nhiệm vụ.

       Đồng chí Nguyễn Xuân Hòa – Bí thư Đảng ủy xã Phượng Nghi cho biết: Khi bắt tay vào xây dựng NTM nói chung và các chỉ tiêu, tiêu chí nói riêng, Phượng Nghi là một trong những xã khó khăn của huyện, với xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng vừa thiếu, vừa yếu, số tiêu chí đạt thấp, địa hình chia cắt, dân cư không tập trung, trình độ dân trí còn hạn chế, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Để hoàn thành các chỉ tiêu trong đó có chỉ tiêu “Tiếp cận pháp luật” cấp ủy, chính quyền xã Phượng Nghi đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện; đồng thời huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận chung tay, góp sức của Nhân dân trong xây dựng NTM.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hòa – Bí thư Đảng ủy xã Phượng Nghi

      Buổi làm việc tại xã Phượng Nghi và Xuân Thái các tiêu chí 1,2,3 theo Quyết định số 25/QĐ-TTg được đảm bảo về số điểm theo Chỉ tiêu 18.4 của Quyết định số 1143/QĐ-BTP về “tiếp cận pháp luật” trong xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại như: Cán bộ phụ trách các tiêu chí còn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác dẫn đến không có nhiều thời gian hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận có liên quan. Một số bộ phận liên quan chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của công tác xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, coi nhiệm vụ này là của công chức tư pháp - hộ tịch nên chưa vào cuộc quyết liệt. Công tác phối hợp giữa các bộ phận, các ngành trong triển khai nhiệm vụ xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật hiệu quả chưa thật cao. Công tác hướng dẫn, đôn đốc của cán bộ Tư pháp - hộ tịch đối với cán bộ phụ trách các tiêu chí đôi lúc còn chậm, chưa kịp thời. Công tác quán triệt, thông tin, truyền thông về mục đích, ý nghĩa và thống nhất nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong triển khai thực hiện nhiệm vụ này vẫn chưa được liên tục.

      Năm 2024, thực hiện nhiệm vụ được giao về đích xã đạt chuẩn Nông thôn mới nên cấp ủy Đảng, UBND các xã Phượng Nghi và Xuân Thái đã bắt tay ngay vào việc chỉ đạo, triển khai thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu, tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng xã đạt Nông thôn mới, trong đó chú trọng đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của địa phương để người dân hiểu được về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM cũng như phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM.

      Đại diện Sở Tư pháp đã đánh giá cao kết quả của hai xã Phượng Nghi và Xuân Thái đã đạt được trong công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và tin rằng, với sự quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận của Nhân dân, xã Phượng Nghi và xã Xuân Thái sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM, góp phần tạo bộ mặt nông thôn ngày càng thêm khởi sắc và sớm đưa huyện Như Thanh về đích Nông thôn mới./.


Dương Minh
Nguồn tin: Phòng PBGDPL

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.