THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

SỞ XÂY DỰNG
   

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả mô hình số 31 thuộc Đề án 06

Ngày tạo:  16/06/2025 15:41:17
Ngày 05/6/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 108/KH-UBND về việc đẩy mạnh tuyên truyền “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” và các giải pháp - tiện ích của ứng dụng VNeID trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

     Với những tiện ích mà VNeID mang lại, tại Kế hoạch số 296/KH-UBND ngày 13/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc triển khai các mô hình của Đề án 06, Sở Tư pháp được giao nhiệm vụ Chủ trì triển khai thực hiện mô hình số 31: “Triển khai tuyên truyền chính sách, hỗ trợ pháp lý qua ứng dụng VneID, Call Centrer”. 

     Theo đó, từ 01/7/2024, VNeID là tài khoản duy nhất khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, hay nói cách khác là cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử theo Nghị định 59/2022/NĐ-CP. Đây cũng là nội dung được đề cập tại Chỉ thị 16 ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) tại các bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp. Qua gần 01 năm triển khai thực hiện, việc triển khai nộp thủ tục hành chính qua ứng dụng VNeID nhìn chung đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Đặc biệt, với những tiện ích mà VNeID mang lại, trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính qua sử dụng ứng dụng VNeID, nếu cần hỗ trợ pháp lý, người dân có thể liên hệ trực tiếp đến tổng đài 1900 0368 (Số tổng đài VneIDhoạt động liên tục 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày trong tuần) để hỗ trợ giải quyết vướng mắc cho công dân bên cạnh các kênh mạng xã hội từ Trung ương xuống địa phương hoặc sử dụng tính năng “ Hotline hỗ trợ” – 19000368 trên ứng dụng VneID. Đây là ứng dụng trên thiết bị số do Bộ Công an tạo lập, phát triển để phục vụ hoạt động định danh điện tử và xác thực điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch khác trên môi trường điện tử; phát triển các tiện ích để phục vụ cơ quan, tổ chức, cá nhân. 

     Bám sát mục tiêu được đặt ra tại Kế hoạch, trong 06 tháng đầu năm 2025, Sở Tư pháp Thanh Hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, hỗ trợ pháp lý qua ứng dụng VNeID và “ Hotline hỗ trợ” – 19000368 trên ứng dụng VneID cho người dân trên địa bàn. Hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Tuyên truyền thông qua tổ chức lồng ghép các Hội nghị: Phối hợp với Ban Dân tộc triển khai 03 lớp tập huấn cho gần 600 đại biểu là người có uy tín trong cộng đồng, đồng bào dân tộc thuộc các xã biên giới tại các huyện Lang Chánh, Mường Lát; Tổ chức 05 hội nghị mỗi hội nghị 215 người tại các xã đăng ký chỉ đạo điểm về xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật thuộc các đơn vị: thành phố Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, huyện Quan Sơn, huyện Quan Hóa, huyện Lang Cháng; Tổ chức 03 Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tại cụm các huyện (mỗi hội nghị 150 người) trong đó lồng ghép tuyên truyền nội dung về Đề án 06 và hướng dẫn công dân sử dụng hotline 1900 0368  hoặc sử dụng tính năng “ Hotline hỗ trợ” – 19000368 trên ứng dụng VneI; Tuyên truyên qua hình thức xây dựng, đăng tải tin bài trên Trang Thông tin điện tử PBGDPL của tỉnh; Tuyên truyền về Đề án 06, Mô hình số 31 trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo; Phối hợp với Báo Thanh hóa và Đài phát thanh và truyền hình tỉnh tăng thời lượng phát sóng và đăng tải tin bài trên các chuyên mục phổ biến giáo dục pháp luật trong đó lồng ghép nội dung về Đề án 06. 

     Bằng các hoạt động tuyên truyền nêu trên, tỉnh Thanh Hóa đã từng bước nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền về các sản phẩm nền tảng, ứng dụng trong triển khai Đề án 06, người dân ngày càng hiểu rõ hơn những tiện ích mang lại cho người dân và doanh nghiệp, đồng thuận và tích cực phối hợp với các ngành, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. Việc Triển khai tuyên truyền chính sách, hỗ trợ pháp lý qua ứng dụng VneID, Call Centrer” đã góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò của Tổ công tác triển khai Đề án 06 cơ sở là “hạt nhân” trong hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến, chuyển đổi số. Nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 về xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số phù hợp, thống nhất với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Đặc biệt kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn vướng mắc của người dân, doanh nghiệp. 

     Trong thời gian tới, với mục tiêu nâng cao hiệu quả việc triển khai, thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, cần tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền và trong công tác tuyên truyền về các sản phẩm nền tảng, ứng dụng trong triển khai Đề án; Đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luậtphù hợp với từng đối tượng tuyên truyền; nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, dễ hiễu, dễ thực hiện; tranh thủ người có uy tín và tận dụng tối đa thời gian, điều kiện cho phép để gặp gỡ, tiếp xúc tuyên truyền, hướng dẫn đảm bảo đạt hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến thời gian, công việc và hoạt động bình thường của người dân, cơ quan, đơn vị; Chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan đến triển khai có hiệu quả Đề án 06, công tác triển khai các mô hình điểm của Đề án 06. Hi vọng với những giải pháp này, trong thời gian tới, toàn dân sẽ được tiếp cận thông tin, được phổ cập kiến thức và kỹ năng để hiểu biết, sử dụng thuận tiện, nhanh chóng các sản phẩm tiện ích của Đề án 06 và ứng dụng VNeID, đặc biệt là mô hình  số 31: “Triển khai tuyên truyền chính sách, hỗ trợ pháp lý qua ứng dụng VneID, Call Centrer”./.


Hoàng Anh
Nguồn tin: Phổ biến, giáo dục pháp luật

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.