THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

THANH TRA TỈNH
   

SỞ TƯ PHÁP TRIỂN KHAI THÁNG HÀNH ĐỘNG PHONG, CHỐNG MA TÚY NĂM 2024

Ngày tạo:  07/06/2024 09:24:13
Nhằm thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 140/KH-UBND ngày 31/5/2024 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024 với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”, Sở Tư pháp đã kịp thời chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực Tư pháp.

        Tệ nạn ma túy có tác hại rất lớn đến kinh tế, chính trị, xã hội, hạnh phúc, giống nòi, làm suy thoái về đạo đức, lối sống, là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm như trộm cắp, cướp của giết người, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng. Để phòng, chống có hiệu quả tội phạm ma túy và kiềm chế số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, ngày 31/5/2024 Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 140/KH-UBND với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”. 

       Với mục đích là tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024 tới cấp ủy, chính quyền các cấp, các tầng lớp Nhân dân; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo chiến dịch truyền thông phòng, chống ma túy trên phạm vi toàn tỉnh tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm, hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Chủ động thực hiện tốt công tác nắm, dự báo tình hình, tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp, đẩy mạnh công tác phòng ngừa; tăng cường đấu tranh, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và quản lý sau cai; góp phần chặn cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy. Kế hoạch phải được quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, tiến hành đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở; các hoạt động của Tháng hành động cần được triển khai thiết thực, hiệu quả, tạo hiệu ứng về truyền thông mạnh mẽ. Phát hiện và biểu dương kịp thời, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy.

      Nội dung của Kế hoạch tập trung vào công tác triển khai, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy; tập trung tuyên truyền sâu rộng thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, tác hại của tệ nạn ma túy, nhất là tác hại của các loại ma túy tổng hợp và các chất hướng thần; nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân đối với công tác phòng, chống ma túy trong tình hình hiện nay. Các ngành chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, các băng nhóm tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép các chất ma túy. Triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp, bán lẻ các chất ma túy và sử dụng trái phép các chất ma túy không để công khai tồn tại ở địa bàn dân cư, gây bức xúc trong nhân dân. Các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án "Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn" gắn với xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Các biện pháp thực hiện tập trung vào: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; công tác phòng ngừa và đấu tranh của lực lượng chuyên trách; công tác quản lý và kiểm soát tiền chất ma túy.

      Thực hiện Kế hoạch số 140/KH-UBND ngày 31/5/2024 Chủ tịch UBND tỉnh và hưởng ứng chủ đề “ Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”, Sở Tư pháp đã tổ chức triển khai Kế hoạch đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, trong đó tập trung vào các dung cụ thể:

     - Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, hậu quả và tác hại của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp đến công chức, cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động trong đơn vị thuộc phạm vi quản lý.

    - Lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn phù hợp với hoạt động chuyên môn của phòng, đơn vị. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện mạng xã hội, thông qua các tin, bài đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở và Trang phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh.

     Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể đối với Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trung tâm trợ giúp pháp lý căn cứ chức năng, nhiệm vụ đẩy mạnh lồng ghép các hoạt động tuyên truyền tại các hội gắn với các chương trình, kế hoạch đã đề ra và hoạt động truyền thông, hoạt động tố tụng thuộc phạm vi trợ giúp pháp lý.

     Trên cơ sở nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, cùng sự quan tâm, chủ động trong chỉ đạo, điều hành, chắc chắn công tác phòng chống ma tuy do Sở Tư pháp thực hiện sẽ được triển khai đầy đủ và đạt được hiệu quả, góp phần cùng các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đẩy lùi tệ nạn xã hội, thúc đẩy môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh./.


Hồng Anh
Nguồn tin: Phổ biến giáo dục pháp luật

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.