THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

SỞ NGOẠI VỤ
   

KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA THANH HÓA NĂM 2023

Ngày tạo:  26/12/2022 16:21:48
Năm 2022, Thanh Hóa là tỉnh có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 12,51%, vượt kế hoạch đề ra (kế hoạch 11,5%) và đứng thứ 7 cả nước1 ; trong đó: nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,65%; công nghiệp - xây dựng tăng 16,33% (công nghiệp tăng 17,88%); dịch vụ tăng 10,18%; thuế sản phẩm tăng 16,9%. GRDP bình quân đầu người ước đạt 2.924 USD, vượt 4,42% kế hoạch.

          Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo tăng trưởng chậm lại, đà suy giảm kinh tế ngày càng rõ hơn; tình trạng lạm phát cao tiếp tục kéo dài ở nhiều quốc gia, đi kèm với tăng lãi suất, thắt chặt chính sách tiền tệ, thu hẹp chính sách tài khóa ở nhiều nước, tiềm ẩn rủi ro gây mất ổn định thị trường tài chính, tiền tệ toàn cầu; xung đột tại Ucraina có thể kéo dài, tiềm ẩn rủi ro đến ổn định chính trị khu vực, toàn cầu... Ở trong nước, nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi, các hoạt động kinh tế, xã hội chuyển từ trạng thái thích ứng, phục hồi sang phát triển nhanh và ổn định hơn; kinh nghiệm, khả năng kiểm soát, phòng chống các dịch bệnh và khả năng điều hành, ứng phó với những biến động bất thường của tình hình thế giới, khu vực được nâng cao; làn sóng dịch chuyển đầu tư, đa dạng hóa, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và mạng lưới sản xuất toàn cầu diễn ra mạnh mẽ, làm tăng khả năng, cơ hội thu hút các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có chất lượng vào nước ta. Trong tỉnh, các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện, nhất là các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa theo Nghị quyết số 37/2021/NQ-QH15 của Quốc hội, cùng với những thành tựu về kinh tế - xã hội trong thời gian qua là điều kiện thuận lợi để Thanh Hóa nâng cao vị thế, đẩy mạnh các hoạt động thu hút nguồn vốn đầu tư, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Tuy nhiên, các khó khăn, thách thức tác động tới tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong thời gian tới vẫn rất lớn, với nhiều yếu tố khó dự báo hơn, khó khăn, thách thức phải đối mặt còn nhiều, nhất là biến động về giá xăng dầu, nguyên vật liệu đầu vào, áp lực lạm phát, chi phí sản xuất tăng cao; rủi ro về chuỗi cung ứng, nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu lớn, truyền thống bị thu hẹp, suy yếu, sự điều chỉnh chính sách của các nền kinh tế lớn, đối tác thương mại lớn dẫn đến giảm mạnh các đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp; việc tiếp cận vốn vay của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn gặp nhiều khó khăn; hạ tầng khu vực miền núi, hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp chưa được đầu tư đồng bộ...; cùng với những thách thức về thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, môi trường là những yếu tố tác động bất lợi đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

          Để khắc phục khó khăn, tiếp tục đảm bảo cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, UBND tỉnh Thanh Hóa xác định Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 với những chỉ tiêu, cụ thể.

          Mục tiêu tổng quát

          Kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các dịch bệnh mới phát sinh. Tiếp tục ưu tiên phát triển kinh tế theo hướng nhanh và bền vững gắn với đẩy mạnh cơ cấu lại, nâng cao năng lực nội sinh và khả năng ứng phó linh hoạt của nền kinh tế trên cơ sở phát triển công nghiệp nặng, nông nghiệp quy mô lớn, giá trị gia tăng cao là nền tảng; công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ logistics là đột phá; du lịch là mũi nhọn. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển đồng bộ và toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

          Các chỉ tiêu chủ yếu

          Về kinh tế: 

          - Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 11,0% trở lên, trong đó: Nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,0% trở lên; công nghiệp - xây dựng tăng 14,2% trở lên (công nghiệp tăng 15,3% trở lên; xây dựng tăng 11,6% trở lên); dịch vụ tăng 9,8% trở lên; thuế sản phẩm tăng 9,6% trở lên.

          - Cơ cấu các ngành kinh tế: Nông, lâm, thủy sản chiếm 13,6%; công nghiệp - xây dựng chiếm 48,9%; dịch vụ chiếm 30,8%; thuế sản phẩm chiếm 6,7%. 

          - GRDP bình quân đầu người đạt 3.200 USD trở lên. 

          - Sản lượng lương thực giữ ở mức 1,5 triệu tấn. 

          - Tổng giá trị xuất khẩu đạt 5.500 triệu USD. 

          - Tổng huy động vốn đầu tư phát triển đạt 140.000 tỷ đồng. 

          - Thu ngân sách nhà nước đạt 35.340 tỷ đồng. 

          - Diện tích đất nông nghiệp được tích tụ, tập trung để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao tăng thêm 7.100 ha. 

          - Thêm 01 huyện, 17 xã đạt chuẩn NTM; 22 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 08 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

          - Số doanh nghiệp thành lập mới đạt 3.000 doanh nghiệp trở lên. 

          - Tỷ lệ đô thị hóa đạt 38% trở lên. 

          - Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội đạt 10% trở lên.

          Về văn hóa - xã hội 

          - Tốc độ tăng dân số dưới 1%. 

          - Tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội giảm còn 31,5%. 

          - Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73% trở lên. 

          - Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giai đoạn 2022 - 2025 của tỉnh giảm từ 1,5% trở lên. 

          - Số bác sỹ/1 vạn dân đạt 12 bác sỹ. 

          - Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 83,46%.

          - Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 92,5%. 

          - Tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí ATTP đạt 98% trở lên; trong đó, tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí ATTP nâng cao đạt 12%. 

          - Tỷ lệ xã, phường, thị trấn, cơ quan đạt tiêu chí kiểu mẫu theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đạt 24,86%.

          Về môi trường

          - Tỷ lệ che phủ rừng đạt 53,65%. 

          - Tỷ lệ dân số nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh đạt 97,5%; trong đó, tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế đạt 62%. 

          - Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý đạt 90%.

          Về an ninh trật tự:  80% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự.

          Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, UBND tỉnh Thanh Hóa xác định các giải pháp triển khai nhiệm vụ: 

          Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội, Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa 

           Tiếp tục quán triệt và cụ thể hóa kịp thời, chính xác, đầy đủ những định hướng, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các đề án, cơ chế, chính sách, chương trình trọng tâm, khâu đột phá để từng bước cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đấu mối, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 37/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa, trọng tâm là chính sách ngân sách trung ương bổ sung có mực tiêu cho ngân sách tỉnh từ tăng thu hoạt động xuất, nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn, nhằm bổ sung nguồn lực cho phát triển. Khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách đã ban hành nhưng không còn phù hợp; đồng thời, nghiên cứu, xây dựng ban hành các cơ chế, chính sách mới, đột phá nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

          Triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình; Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 21/3/2022 của UBND tỉnh về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa. Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai các chính sách thuộc Chương trình; chủ động rà soát, đánh giá khả năng giải ngân, đề xuất báo cáo cấp có thẩm quyền phương án điều chỉnh, bổ sung nguồn lực cho chính sách khác còn dư địa để thực hiện nhiệm vụ tại Nghị quyết số 11/NQ-CP trong trường hợp cần thiết. 

          Tập trung cụ thể hóa, triển khai thực hiện tốt Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040; rà soát, điều chỉnh, bổ sung và xây dựng mới quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch, đảm bảo đồng bộ, tạo mối liên kết trong nội bộ vùng, giữa các vùng trong tỉnh và với các tỉnh lân cận. Khẩn trương hoàn thành và nâng cao chất lượng việc lập và trình phê duyệt các quy hoạch phân khu chức năng chính theo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn; quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết tại các khu vực phát triển nhanh, dọc các tuyến đường giao thông lớn, các tuyến giao thông chính; điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 - 2030 theo phương án phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 09/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, địa phương trong xây dựng, tổ chức thực hiện quy hoạch.

          Tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững 

          Về nông, lâm nghiệp, thủy sản: Phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững theo hướng sinh thái, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng, giá trị, gắn với đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến, bảo quản sau thu hoạch và phát triển thị trường nông sản cả trong nước và ngoài nước. Chuyển mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với nhu cầu thị trường; lấy nông dân làm trung tâm, nông nghiệp là động lực, nông thôn là nền tảng.

           Đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai, phấn đấu năm 2023 tích tụ được 7.100 ha để sản xuất hàng hóa, quy mô lớn; phát huy các loại cây trồng, sản phẩm chủ lực, có lợi thế. Phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi giá trị; tiếp tục mở rộng chăn nuôi áp dụng quy trình thực hành nông nghiệp tốt VietGap, khuyến khích tổ chức sản xuất khép kín, liên kết giữa các khâu trong chuỗi giá trị để cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả và giá trị gia tăng; nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ gắn với bảo vệ môi trường và an toàn sinh học. Kiểm soát tốt dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; tăng cường hoạt động kiểm dịch thú y, tổ chức ngăn chặn buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc, gia cầm. Kịp thời tháo gỡ, giải quyết khó khăn, sớm đưa các dự án chăn nuôi quy mô lớn vào hoạt động.

          Thực hiện nghiêm chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên; bảo tồn thiên nhiên, phát triển đa dạng sinh học và sử dụng bền vững, hiệu quả diện tích rừng hiện có. Thực hiện có hiệu quả phương án quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng FSC cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm lợi thế của tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất nhằm đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm gỗ qua chế biến. Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống cháy rừng. Phát triển nuôi trồng và khai thác thủy sản hiệu quả, bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, đáp ứng yêu cầu thị trường. Giảm dần sản lượng khai thác gần bờ, đẩy mạnh khai thác xa bờ gắn với bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, bảo vệ chủ quyền quốc gia. 

          Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); đẩy mạnh áp dụng thực hành nuôi trồng thủy sản tốt, nuôi trồng thủy sản có chứng nhận với các sản phẩm chủ lực. Khai thác hiệu quả các cảng cá, khu neo đậu tàu cá, tổ chức tốt dịch vụ hậu cần nghề cá. Tập trung đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng trọng điểm trong phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

          Tiếp tục thực hiện xây dựng nông thôn mới phát triển toàn diện, bền vững, đi vào chiều sâu, nâng cao thực chất đời sống vật chất, tinh thần và môi trường sống cho người dân nông thôn; đẩy mạnh Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tập trung nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Phấn đấu năm 2023, toàn tỉnh có thêm 01 huyện, 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 22 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 08 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có thêm 120 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp. Nâng cao trình độ nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ tạo “cú hích” cho ngành nông nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, kinh tế số để phát triển nông nghiệp sinh thái, nông dân thông minh, nông thôn hiện đại. 

          Về công nghiệp - xây dựng: 

          Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030; chính sách phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp giai đoạn 2022 - 2026. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các cơ sở sản xuất công nghiệp, nhất là hoạt động của các cơ sở sản xuất có đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, tạo việc làm của tỉnh, các doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu nhập khẩu. Tạo mọi điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công nghiệp nhằm sớm đưa vào hoạt động như: Nhà máy xi măng Đại Dương 2; Dây chuyền 4 - Nhà máy xi măng Long Sơn; Nhà máy săm lốp ôtô Radial; sản xuất găng tay Nitrile Intco,... tạo thêm năng lực sản xuất và sản phẩm mới cho nền kinh tế. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp và cụm công nghiệp.

           Chú trọng thu hút, phát triển công nghiệp hỗ trợ, các vùng nguyên vật liệu trên địa bàn để chủ động hơn các yếu tố đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh, từng bước hình thành các cụm liên kết các ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh. Phát triển mạnh công nghiệp ở nông thôn, nhất là công nghiệp chế biến nông sản, công nghiệp sản xuất thiết bị, máy móc, vật tư, thức ăn chăn nuôi, phân bón phục vụ nông nghiệp; công nghệ may mặc, da giầy để giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động. Phát triển tiểu thủ công nghiệp gắn với khôi phục các nghề truyền thống và nhân cấy nghề mới có thị trường tiêu thụ tốt, bền vững. 

          Tạo điều kiện hình thành và phát triển các doanh nghiệp mạnh trong ngành xây dựng, đảm bảo thực hiện các dự án quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, phức tạp. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp vật liệu xây dựng theo hướng thân thiện với môi trường; khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi dây chuyền công nghệ, cơ cấu sản phẩm vật liệu xây dựng có công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường và hiệu quả kinh tế thấp. Tạo điều kiện thuận lợi để thị trường bất động sản phát triển minh bạch, ổn định, lành mạnh; có giải pháp phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trên địa bàn tỉnh. Tập trung thu hút đầu tư các dự án năng lượng sau khi Quy hoạch điện 8 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; hoàn thiện các thủ tục đầu tư ga hàng hóa và hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân. 

          Về dịch vụ: Tiếp tục phát triển nhanh, đa dạng các loại hình dịch vụ, nhất là các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn, đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trọng điểm về du lịch, vận tải - cảng biển, tài chính - ngân hàng của khu vực Bắc Trung bộ và cả nước. 

          Thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến của thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa; gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa, liên kết trong chuỗi giá trị. Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số; đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi mô hình quản lý kinh doanh khai thác chợ. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp khai thác hiệu quả từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu, đa dạng hóa đối tác, nguồn hàng. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra thị trường, phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại. 

          Tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải; tăng cường kết nối, liên thông dịch vụ vận tải giữa các phương thức. Khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp mở mới các tuyến vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, tuyến xe buýt để phục vụ nhu cầu của người dân. Phát triển dịch vụ cảng biển, vận tải biển, logistics; thu hút các hãng vận tải biển lớn trong và ngoài nước mở các tuyến vận tải container quốc tế tại Cảng Nghi Sơn; thu hút đầu tư xây dựng kho bãi, trung tâm logistics tại Khu kinh tế Nghi Sơn, các trung tâm logistics khu vực Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng, thành phố Thanh Hóa. Đẩy mạnh hoạt động vận tải tại Cảng hàng không Thọ Xuân; xúc tiến mở mới các đường bay đi và đến cảng hàng không Thọ Xuân. 

          Đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới, có lợi thế của tỉnh phù hợp với từng phân đoạn thị trường; tổ chức kích cầu du lịch tại các thị trường trọng điểm trong và ngoài nước. Tăng cường các hoạt động truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong phát triển du lịch. 

          Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án du lịch quy mô lớn trên địa bàn tỉnh35 . Tập trung phát triển hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính, viễn thông; đẩy mạnh chuyển dịch từ dịch vụ bưu chính truyền thống sang dịch vụ bưu chính số. Phát triển dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm theo hướng hiện đại, đa dạng hóa các sản phẩm và tiện ích ngân hàng theo chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu cung cấp vốn cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng không dùng tiền mặt. 

          Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh; tăng cường quản lý, thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển 

          Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn, trọng tâm là rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, mẫu hóa các thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4. Tiếp tục duy trì và cải thiện các chỉ số thành phần có thứ hạng cao, tập trung các giải pháp khắc phục những chỉ số thành phần có thứ hạng thấp của các chỉ số PCI, PAR Index, PAPI, SIPAS. 

          Đổi mới phương thức và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư và hợp tác quốc tế; chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai các hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ với thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi-do, Hàn Quốc; kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp. Ưu tiên xúc tiến đầu tư các dự án quy mô lớn, có giá trị gia tăng cao, công nghệ hiện đại, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thân thiện với môi trường. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các khu tái định cư và giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp trong khu kinh tế Nghi Sơn sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm tạo quỹ đất sạch, để thu hút đầu tư các dự án. 

          Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư công; thực hiện nghiêm quy định về nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên bố trí vốn; sớm hoàn thành việc phân bổ chi tiết kế hoạch vốn năm 2023 để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ngày từ đầu năm; chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết về mặt bằng, mỏ vật liệu, nhân công,... để sớm thực hiện dự án ngay sau khi được cấp có thẩm quyền giao kế hoạch vốn, kiên quyết điều chỉnh vốn của các dự án của các dự án chậm tiến độ, giải ngân thấp. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc lập, thẩm định và quyết định chủ trương đầu tư, đảm bảo khả năng cân đối vốn cho dự án; thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án khởi công mới. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giám sát, đánh giá đầu tư. 

          Thực hiện đồng bộ, linh hoạt các biện pháp thu ngân sách nhà nước, phấn đấu hoàn thành dự toán ở mức cao nhất, tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường công tác quản lý thu, đảm bảo tính đúng, tính đủ tiền sử dụng đất đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất; tập trung rà soát các dự án đã và đang thực hiện để yêu cầu nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Thúc đẩy chuyển đổi số, đẩy mạnh điện tử hóa trong quản lý thuế; đồng bộ, kết nối cơ sở dữ liệu với các cơ quan quản lý nhà nước để quản lý đối với các nguồn thu từ đất đai, tài nguyên, khoáng sản… Nâng cao hiệu quả quản lý, phân bổ, sử dụng NSNN; đẩy mạnh thực hiện cơ chế khoán, đấu thầu, đặt hàng, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về khả năng tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là chi sự nghiệp có tính chất đầu tư, các khoản chi chưa thực sự cần thiết, kinh phí tổ chức hội nghị, công tác phí và mua sắm trang thiết bị.

          Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý triệt để các vấn đề còn tồn đọng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tăng cường hỗ trợ pháp lý dành cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hiệu quả vào cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh tiếp cận nguồn vốn để mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động; khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi hoạt động sang mô hình doanh nghiệp. Phấn đấu năm 2023 thành lập mới trên 3.000 doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả hoạt động khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã theo hướng phát triển các hình thức hợp tác, liên kết, hình thành các chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm.

          Đẩy mạnh xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là về giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu

          Xây dựng hệ thống giao thông vận tải đồng bộ, hiện đại, tạo thành mạng lưới giao thông hợp lý, kết nối thuận lợi trong và ngoài tỉnh, kết nối các vùng, các trung tâm kinh tế động lực. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm như: Đường cao tốc Bắc Nam nhánh Đông, Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua Thanh Hóa; đường Vạn Thiện đi Bến En; đường từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa; đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 từ xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa... Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khởi công một số dự án đường giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh như: Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thanh Hóa; Nâng cấp, mở rộng Đại lộ Lê Lợi đoạn từ ngã tư Phú Sơn đến cầu Đống, thành phố Thanh Hóa; đường từ cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A đi Cảng Nghi Sơn...

          Đẩy mạnh phát triển đô thị theo hướng đô thị xanh, thông minh, hiện đại và thân thiện với môi trường. Tập trung hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh tiến độ, sớm hoàn thành các dự án: Khu dân cư phía Tây đường CSEDP thuộc Khu dân cư Tây Nam đường Nguyễn Phục, phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hóa; Khu đô thị Đông đại lộ Bắc Nam, thành phố Thanh Hóa… Khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư để sớm khởi công các dự án đô thị lớn trong năm 2023 như: Khu đô thị mới tại xã Hoằng Quang và phường Long Anh, thành phố Thanh Hóa; Khu đô thị mới dọc Đại lộ Nam sông Mã... Huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kiến trúc cảnh quan tại các đô thị động lực: Thành phố Thanh Hóa, Sầm Sơn, Bỉm Sơn, Nghi Sơn, đô thị Lam Sơn - Sao Vàng. Phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa năm 2023 đạt 38% trở lên. 

          Tập trung tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Các cơ quan thường trực các Chương trình MTQG thực hiện có hiệu quả cơ chế lồng ghép nguồn vốn trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; cơ chế huy động và sử dụng nguồn vốn tín dụng, nguồn vốn hợp pháp khác thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; huy động đa dạng các nguồn lực để đầu tư hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, ưu tiên các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển; trọng tâm là hạ tầng giao thông, thủy lợi đa mục tiêu, hạ tầng xã hội, nạo vét luồng tàu và khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền, phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tập trung rà soát, xử lý các điểm xung yếu, mất an toàn trước mùa mưa bão; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ đê điều. 

          Phát triển hệ thống hạ tầng điện bảo đảm nguồn cung cấp điện an toàn, ổn định đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện của Nhân dân. Tập trung giải phóng mặt bằng các dự án đường đây 110KV, 220KV và 500KV của Tập đoàn Điện lực. Đầu tư, cải tạo, nâng cấp và chống quá tải hệ thống truyền tải điện và hệ thống trạm biến áp, đáp ứng yêu cầu sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân, nhất là khu vực thành phố, thị xã và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các nhà máy, cơ sở sản xuất quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. Từng bước áp dụng lưới điện thông minh, công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng lưới điện phân phối, giảm tổn thất điện năng. Tập trung triển khai thực hiện dự án cấp điện cho 14 thôn, bản trên địa bàn huyện Mường Lát, Thường Xuân thuộc dự án cấp điện nông thôn tỉnh Thanh Hóa; phấn đấu năm 2023, 100% số thôn, bản trên địa bàn tỉnh được cấp điện từ lưới điện quốc gia. 

          Tăng cường đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghệ; phát triển đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội

          Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ trong tất cả các lĩnh vực; chủ động, tích cực tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo có phẩm chất, năng lực tốt, chuyên nghiệp. Thúc đẩy nghiên cứu khoa học, công nghệ trong các doanh nghiệp, trường đại học, cơ sở đào tạo gắn với nhu cầu thị trường. Phát huy vai trò của Quỹ phát triển khoa học và công nghệ tỉnh trong thúc đẩy nghiên cứu, khởi nghiệp sáng tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ.

          Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin và truyền thông theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh. Phát huy hiệu quả giá trị văn hóa, con người xứ Thanh để trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Duy trì kết quả và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng gia đình, làng, bản, xã, phường, cơ quan, công sở văn hóa. Quan tâm hơn nữa đến việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị di sản, văn hóa dân tộc, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng, miền; phát triển các thiết chế văn hóa cơ sở, các thiết chế văn hóa cho người lao động. Đẩy mạnh phát triển phong trào thể dục, thể thao quần chúng, phong trào rèn luyện thân thể trong Nhân dân; tuyển chọn, luyện tập để duy trì thể thao thành tích cao trong nhóm dẫn đầu cả nước.

          Tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tăng cường an ninh, an toàn trường học; xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì chất lượng giáo dục mũi nhọn trong tốp đầu cả nước; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, thu hẹp chênh lệch chất lượng giáo dục giữa miền núi và miền xuôi. Tăng cường các điều kiện về đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, từng bước khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các địa phương; thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo. Tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá, phát triển và đổi mới giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm đáp ứng nguồn nhân lực có kỹ năng cho thị trường lao động. Đẩy mạnh công tác đào tạo, đào tạo lại cho người lao động bị thất nghiệp; hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động. 

          Giữ vững thành quả phòng, chống dịch Covid-19, có phương án ứng phó hiệu quả với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, nhất là nguy cơ “dịch chồng dịch”; thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ về Chương trình phòng, chống dịch Covid-19. Nâng cao chất lượng y tế các tuyến, đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị tại các bệnh viện; chuyển giao kỹ thuật điều trị chuyên sâu cho các bệnh viện tuyến dưới. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế; triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại các cơ sở khám chữa bệnh. Huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại hóa hệ thống y tế; có giải pháp nâng cao chế độ đãi ngộ, cải thiện môi trường làm việc, biểu dương khen thưởng để động viên tinh thần lực lượng ngành y yên tâm công tác; tổ chức linh hoạt các mô hình kết hợp quân dân y khám bệnh, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh. Chú trọng công tác quản lý chuyên môn tại các cơ sở y tế ngoài công lập; tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh doanh dược phẩm và thực phẩm chức năng; phòng chống thuốc giả, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

          Phát triển thông tin thị trường lao động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng khả năng kết nối cung - cầu lao động trên thị trường. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách, chương trình, đề án giải quyết việc làm cho người lao động; chú trọng giải quyết việc làm cho thanh niên, lao động trung niên, lao động yếu thế và lao động nữ; thúc đẩy chuyển dịch việc làm phi chính thức sang chính thức. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội; chế độ, chính sách đối với người có công; triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; thường xuyên thu thập, cập nhật, phân tích, đánh giá thực trạng nghèo trên địa bàn tỉnh để có giải pháp giảm nghèo bền vững. Tiếp tục phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; có biện pháp khắc phục tình trạng nợ đóng BHXH trong các doanh nghiệp. Thúc đẩy các hoạt động đối thoại tại nơi làm việc, tạo nền tảng để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định; theo dõi tình hình tranh chấp lao động, đình công, chủ động phòng ngừa và giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh. Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển trẻ em toàn diện; đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật về thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại, tai nạn, thương tích đối với trẻ em. Phát huy vai trò của người cao tuổi; thực hiện tốt công tác bình đẳng giới vì sự tiến bộ của phụ nữ. Chú trọng thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, tôn giáo; tập trung tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và Chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi Thanh Hóa.

          Tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu 6.1. Quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về khai thác và sử dụng khoáng sản; hoàn thiện hệ thống thông tin và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai. Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch giải phóng mặt bằng các dự án sử dụng đất năm 2023, kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030. Tiếp tục rà soát, chấp dứt hiệu lực văn bản chấp thuận địa điểm đối với các dự án đầu tư đã được UBND tỉnh chấp thuận địa điểm nhưng vi phạm các quy định pháp luật. Nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; tham mưu các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến nguồn cung cấp vật liệu san lấp cho các dự án, nhất là các giao thông, các dự án trọng điểm của tỉnh.

          Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm về tài nguyên, môi trường. Tập trung xử lý các điểm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng để sớm triển khai thực hiện Đề án di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường trong khu đô thị, khu dân cư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu sản xuất tập trung của tỉnh. Tăng cường thu thu hút đầu tư các dự án thu gom và xử lý chất thải rắn tập trung; thực hiện nghiêm và nâng cao chất lượng đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư. 

          Chủ động giám sát, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, phục hồi các hệ sinh thái. Xây dựng các kịch bản, phương án phòng, chống thiên tai, lũ lụt, nhất là các khu vực có nguy cơ cao; kịp thời ứng phó, khắc phục và giảm nhẹ hậu quả thiên tai. Tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án sắp xếp, ổn định dân cư khu vực nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. 

          Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng; giải quyết có hiệu quả khiếu nại, tố cáo

          Tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định; sắp xếp tinh gọn đầu mối bên trong các cơ quan, đơn vị gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả; đẩy mạnh cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Tiếp tục triển khai việc nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa, đảm bảo theo quy định.    Thực hiện cơ chế phân cấp, phân quyền, đảm bảo thống nhất, hiệu lực, hiệu quả, đề cao tinh thần trách nhiệm của người đứng. Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện cơ chế cạnh tranh, công khai, minh bạch, dân chủ trong công tác cán bộ. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, uốn nắn và xử lý nghiêm sai phạm trong thực thi công vụ; tăng cường thực hiện văn hóa công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thực hiện điều chuyển, sắp xếp lại đối với cán bộ, công chức, viên chức có năng lực yếu, vi phạm đạo đức công vụ và kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ và các chỉ tiêu được giao. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính và chỉ đạo, điều hành của các ngành, các cấp; nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện cải cách hành chính, giai đoạn 2021 - 2025; Đề án Chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

          Tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng, địa bàn cụ thể. Nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật; thường xuyên theo dõi, đôn đốc xử lý các văn bản trái quy định của pháp luật. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tiếp công dân, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; khắc phục sự chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Chủ động giải quyết các vụ việc mới phát sinh ngay tại cơ sở, hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp; tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện tồn đọng, kéo dài.

          Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng theo quy định của pháp luật; trọng tâm là nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống tham nhũng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống tham nhũng; thực hiện kịp thời, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí trong việc thực thi Luật phòng chống tham nhũng. 

          Củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

          Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân, biên phòng toàn dân; xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng quân sự, công an, biên phòng. Tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, không để bị động, bất ngờ. 

          Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường giải pháp kiềm chế, kéo giảm số vụ vi phạm về trật tự an toàn xã; tập trung đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm liên quan đến tín dụng đen, tội phạm đánh bạc, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao. Tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống cháy nổ. Phát hiện, xử lý có hiệu quả các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, không để phát sinh thành “điểm nóng” về an ninh trật tự.

          Với những mục tiêu cụ thể cùng những giải pháp được đưa ra trên tinh thần chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự bắt tay vào cuộc của tất cả các sở, ban, ngành cấp tỉnh cũng như chính quyền các cấp, chắc chắn năm 2023 sẽ vẫn tiếp tục là năm mà Thanh Hóa gặt hái được những thắng lợi toàn diện, đảm bảo việc thực hiện thành công nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX đã đề ra, đồng thời đưa Thanh Hóa phát triển nhanh và bền vững, nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.