THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

BAN DÂN TỘC
   

Thanh Hóa quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ Báo cáo viên

Ngày tạo:  20/06/2024 14:40:02
Xác định Báo cáo viên pháp luật có vai trò quan trọng và là lực lượng nòng cốt thực hiện các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn, là cầu nối để đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, Thanh Hóa luôn quan tâm để nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, qua đó góp phấn nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn toàn tỉnh.

      Tính đến thời điểm hiện tại, Thanh Hóa có 791 báo cáo viên, trong đó báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh có 221 người và Báo cáo viên pháp luật cấp huyện có 570 người. Đây là đội ngũ được đánh giá đảm bảo tiêu chuẩn, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, có uy tín, kỹ năng tuyên truyền, nhiệt tình công tác và định kỳ hàng năm được bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật theo đúng quy định và thường xuyên tham gia công tác phổ biến các văn bản pháp luật theo ngành, lĩnh vực và địa phương công tác.

       Nếu tính trong 06 tháng đầu năm 2024, Sở Tư pháp Thanh Hóa, đơn vị được giao nhiệm vụ tham mưu phát triển đội ngũ này đã có nhiều nội dung triển khai nhằm đảm bảo số lượng cũng như nâng cao năng lực triển khai nhiệm vụ cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật trên địa bàn toàn tỉnh. Sở Tư pháp đã có văn bản hướng dẫn các huyện trong việc kiện toàn đội ngũ báo cáo viên cấp huyện và Đối với báo cáo viên cấp tỉnh, trên cơ sở danh sách cử báo cáo viên của các đơn vị, Giám đốc Sở Tư pháp đã ban hành Quyết định số 94/QĐ-STP ngày 02/5/2024 kiện toàn đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh trong đó có 221 Báo cáo viên là những người có trình độ pháp luật, năng lực công tác ở tất cả các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh. Việc rà soát đã bổ sung số lượng, đồng thời cũng rà soát chất lượng và những lĩnh vực pháp luật cần nhiều báo cáo viên để thực hiện tuyên truyền pháp luật.

Báo cáo viên Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa

     Đối với cấp cấp huyện, trên cơ sở văn bản hướng dẫn của Sở Tư pháp, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đã tiến hành rà soát, đánh giá lại chất lượng, đồng thời xác định nhu cầu về số lượng, cơ cấu các lĩnh vực, báo cáo viên là người dân tộc… để thực hiện kiện toàn, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 570 báo cáo viên cấp huyện, đây sẽ là lực lượng quan trọng để triển khai các văn bản luật đến với cán bộ và nhân dân trên địa bàn.

Báo cáo viên huyện Hà Trung triển khai một số nội dung của Luật Căn cước trên địa bàn huyện 

      Để nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên, các cơ quan, đơn vị và các địa phương luôn quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ báo cáo viên có những điều kiện về mặt thời gian và kinh phí cho việc tự học hoặc tham gia các lớp nâng cao kiến thức pháp luật. Đồng thời các đơn vị đã giao nhiệm vụ tuyên truyền các văn bản luật tại các hội nghị, các cuộc họp thuộc phạm vi lĩnh vực và địa phương để đội ngũ báo cáo viên được trực tiếp triển khai các nội dung qua đó nâng cao năng lực cho đội ngũ này.

     Ngoài ra, Thanh Hóa còn có đội ngũ báo cáo viên có chất lượng cáo đến từ các trường có chuyên ngành luật trên địa bàn như: Đại học Hồng Đức, Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trường Trung cấp chính trị tỉnh… đội ngũ báo cáo viên ở những đơn vị này đều là những người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ luật về các lĩnh vực và thường xuyên thực hiện việc truyền đạt pháp luật nên có đóng góp lớn cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

     Đội ngũ báo cáo viên đến từ các đơn vị chuyên ngành pháp luật như: Sở Tư pháp, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh… cũng có nhiều báo cáo viên có trình độ cao về pháp luật, có kinh nghiệm thực tiễn trong công tác, có kỹ năng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chính điều này đã giúp cho việc triển khai pháp luật được dễ dàng và hiệu quả hơn.

Báo cáo viên đến từ ngành Công an

    Bên cạnh việc thường xuyên rà soát, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên các cấp; sự quan tâm đầu tư, tạo điều kiện của các cơ quan, đơn vị để đội ngũ báo cáo viên nâng cao trình độ, trong những năm qua Thanh Hóa luôn quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, cấp nhật kiến thức pháp luật để đội ngũ báo cáo viên đủ khả năng trong việc thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật. Mỗi năm UBND tỉnh thường xuyên tổ chức  ít nhất 02 Hội nghị triển khai các Luật, Nghị quyết mới được ban hành, tại các hội nghị này đội ngũ Báo cáo viên không chỉ được cập nhật kiến thức mới mà còn được tiếp thu các kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật từ các Báo cáo viên Trung ương. Các Sở, ngành cũng triển khai nhiều các hội nghị để phổ biến các luật, nghị quyết mới như: Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật phòng chống bạo lực gia đình; Luật Đất đai, Luật Căn cước, Luật Nhà ở (sửa đổi)…  đây là điều rất cần thiết cho việc triển khai nhiệm vụ của đội ngũ Báo cáo viên.

Báo cáo viên đến từ Học viện cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, Bộ Xây dựng truyền đạt nội dung Luật Nhà ở (sửa đổi)

       Đối với Sở Tư pháp, cũng thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ và cập nhật kiến thức pháp luật cho đội ngũ này, đơn cử như ngày 12 tháng 6 năm 2024, Sở Tư pháp đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về phòng, chống tham nhũng và nghiệp vụ phổ biến giáo dục pháp luật và cập nhật kiến thức pháp luật mới ban hành đối với Luật Đất đai năm 2024 cho toàn bộ đội ngũ Báo cáo viên pháp luật tỉnh và Báo cáo viên pháp luật cấp huyện. Tại hội nghị Báo cáo viên Trung ương là những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực này đã được triển khai đầy đủ và có nhiều phân tích kỹ để cho các đại biểu dễ dàng tiếp cận.

Báo cáo viên Trung ương truyền đạt Luật Phòng, chống tham nhũng

       Không những vậy, Sở Tư pháp còn phát hành những đề cương tuyên truyền về các luật mới  để phát cho các báo cáo viên làm tài liệu tuyên truyền. Các nội dung về tuyên truyền pháp luật, về kỹ năng tuyên truyền cũng được đăng tải trên Trang phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh, đây là nguồn tài liệu được phát hành rộng rãi, tạo điều kiện cho các Báo cáo viên tiếp cận và đảm bảo năng lực phổ biến, giáo dục pháp luật cho các Báo cáo viên.

       Với nhiều sự quan tâm của các cấp, các ngành, các đơn vị cùng sự nỗ lực của đội ngũ Báo cáo viên trên địa bàn toàn tỉnh, đây sẽ là nguồn lực lớn đáp ứng tốt nhu cầu công cuộc truyền tải pháp luật vào cuộc sống, tạo điều kiện để nhân dân được tiếp cận các quy định pháp luật được đầy đủ và hiệu quả và thuạn lợi, qua đây nâng cao nhận thức pháp luật của nhân dân, giúp cho xã hội phát triển, góp phần và đảm bảo cán bộ và nhân dân cùng sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật./.


Lâm Anh
Nguồn tin: Phổ biến Giáo dục pháp luật

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.