THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

BỘ CHỈ HUY QUÂN SỰ TỈNH
   

Thanh Hóa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Ngày tạo:  03/12/2022 18:26:17
Ngày 01 tháng 12 năm 2022 Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND về Thực hiện Kế hoạch hành động thực hiện Kế hoạch số 92-KH/TU ngày 13/9/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”.

     Nhằm cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Kế hoạch số 92-KH/TU ngày 13/9/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đảm bảo quá trình tổ chức thực hiện phải bám sát các nội dung cơ bản của Kế hoạch số 92-KH/TU ngày 13/9/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nội dung thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả; đồng thời, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, bổ sung, cập nhật những chủ trương, nhiệm vụ mới để đáp ứng với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn. Trên cơ sở việc ban hành Kế hoạch hành động là căn cứ để các ngành, địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân công; đồng thời, là căn cứ để tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ. 

     Căn cứ Kế hoạch số 92-KH/TU ngày 13/9/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao và Kế hoạch số 92-KH/TU ngày 13/9/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Ngày 01 tháng 12 năm 2022 Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND về Thực hiện Kế hoạch hành động thực hiện Kế hoạch số 92-KH/TU ngày 13/9/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”.

     Kế hoạch xác định rõ mục tiêu phải đạt được: 

     Mục tiêu tổng quát

      Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh. Nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng bảo đảm tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất; đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, công bằng và ổn định xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tạo động lực đưa tỉnh ta trở thành cực tăng trưởng mới, trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc. Thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất, trở thành kênh phân bổ đất đai hợp lý, công bằng, hiệu quả. 

     Mục tiêu cụ thể Đến năm 2025:

     Hoàn thành rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh, sau khi Luật Đất đai sửa đổi và các văn bản pháp luật có liên quan của Trung ương được điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới. 

     Hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu số và hệ thống thông tin về đất đai của tỉnh tập trung, thống nhất, đồng bộ và kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu của Quốc gia. 

Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan quản lý nhà nước về đất đai từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm tinh gọn, đồng bộ, thống nhất, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

     Đấu mối với các bộ, ngành Trung ương để Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tỉnh Thanh Hóa và Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 – 2025 cấp tỉnh được phê duyệt làm căn cứ triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

     Giải quyết cơ bản những tồn tại, vướng mắc có liên quan đến quản lý và sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh; đất quốc phòng, an ninh kết hợp với sản xuất và xây dựng kinh tế; đất lấn biển; đất tôn giáo; đất nghĩa trang; đất kết hợp sử dụng nhiều mục đích; đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số; đất ở cho đồng bào đang sinh sống trên sông. 

     Đến năm 2030: 

     Văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Tỉnh về lĩnh vực đất đai được hoàn thiện đồng bộ, thống nhất với các quy định của Trung ương; hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai của tỉnh; tạo chuyển biến rõ nét về hiệu quả trong quản lý và sử dụng đất đai; khắc phục tình trạng sử dụng đất lãng phí, để đất hoang hoá, ô nhiễm, suy thoái; giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. 

     Ủy ban nhân dân tỉnh đã xác định các nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện nhằm đạt các mục tiêu đã đề ra.

   Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về quản lý và sử dụng đất đai 

Các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, đầy đủ về đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, nhất là về quyền và nghĩa vụ của Nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được Nhà nước giao quyền sử dụng đất. Đất đai là nguồn lực to lớn cần được phát huy, quản lý và sử dụng có hiệu quả, bền vững, bảo đảm công bằng xã hội; không để bị suy thoái, huỷ hoại, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực. 

     Sở Thông tin và Truyền thông: Hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú đóng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung, tình hình triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch số 92-KH/TU ngày 13/9/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tại các địa phương và đơn vị trong tỉnh; tăng thời lượng, nâng cao chất lượng các chuyên mục, phóng sự, tin, bài, tuyên truyền chính sách pháp luật về đất đai, tạo sự đồng thuận trong xã hội về các chính sách về đất đai. 

     Tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách của Trung ương và tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các nội dung quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh 

     Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện việc quản lý đất đai đảm bảo theo quy định của Luật đất đai năm 2013, các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, đồng thời thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai, Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 03/02/2021 của Chính phủ về ban hành hành động thực hiện của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và các Nghị quyết, Kết luận của Hội đồng nhân dân tỉnh; kế hoạch, chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đồng thời thực hiện tốt các nội dung về quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, cụ thể:

     Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 

     Giao Sở Tài nguyên và Môi trường: Khẩn trương hoàn chỉnh Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021 – 2025 cấp tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định; hoàn thành trước ngày 31/12/2022. Đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, lập hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 cấp huyện theo chỉ tiêu sử dụng đất đã được phân bổ, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

     Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố: Khẩn trương rà soát, lập hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 cấp huyện theo chỉ tiêu sử dụng đất đã được UBND tỉnh phân bổ cho cấp huyện tại Quyết định số 2907/QĐ-UBND ngày 26/8/2022, trình Hội đồng thẩm định theo quy định.

     Về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất 

     Giao Sở Tài nguyên và Môi trường: Nâng cao chất lượng thẩm định nhu cầu sử dụng đất thực hiện các dự án đầu tư, đảm bảo sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất của các doanh nghiệp nhà nước thoái vốn, cổ phần hoá và các loại đất được sử dụng đa mục đích; chỉ tham mưu quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án đảm bảo theo quy định của pháp luật; cương quyết xử lý các dự án giao đất, cho thuê đất vi phạm pháp luật đất đai, đặc biệt là đối với đất của tổ chức, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích; thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đất có vị trí lợi thế, sinh lời để tăng thu ngân sách nhà nước. 

Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố: Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt; đối với đất lâm nghiệp phải đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật lâm nghiệp. Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ sang mục đích khác. Nghiêm cấm việc giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông, hành lang bảo vệ đê điều. 

     Về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng

     Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát để tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện, điều chỉnh hoặc ban hành mới các quy định về trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định của pháp luật; tập trung giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án lớn, các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

     Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố, Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa: Triển khai quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn, xác định rõ tầm quan trọng của công tác giải phóng mặt bằng đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để hành động với quyết tâm chính trị cao nhất trong chỉ đạo, điều hành; đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư thực hiện dự án; kiên quyết cưỡng chế thu hồi đất đối với những trường hợp đã được giải quyết đầy đủ chính sách khi Nhà nước thu hồi đất nhưng không chấp hành quyết định thu hồi đất. Đối với các vướng mắc cụ thể trong công tác giải phóng mặt bằng, yêu cầu UBND  các huyện, thị xã, thành phố, Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa khẩn trương rà soát để chủ động xử lý theo thẩm quyền; trường hợp khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, UBND cấp huyện khẩn trương có văn bản báo cáo, đề xuất (kèm theo hồ sơ) gửi các sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, để tham mưu báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xử lý theo quy định tại Quyết định số 4209/QĐ-UBND ngày 25/10/2021 của UBND tỉnh. 

     Về tài chính đất đai, giá đất 

     Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố: Nâng cao chất lượng trong công tác định giá đất, bảo đảm tính độc lập của Hội đồng thẩm định giá đất, lựa chọn các tổ chức tư vấn xác định giá đất phải đảm bảo năng lực; thường xuyên cập nhật biến động giá đất trên thị trường để phục vụ công tác xác định giá đất. 

     Về thị trường bất động sản 

     Giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường bất động sản; có biện pháp xử lý kịp thời để chấn chỉnh thị trường bất động sản ổn định, minh bạch, bền vững, kiểm soát chặt chẽ, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn tỉnh. 

     Về quản lý, sử dụng đất nông nghiệp

     Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố Thanh Hóa tiếp tục thực hiện chính sách tích tụ, tập trung đất đai để sản xuất nông nghiệp tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao và thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 11/01/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII và Chương trình hành động ban hành kèm theo Quyết định số 819/QĐUBND ngày 07/3/2019 của UBND tỉnh về tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. 

     Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát để lập thủ tục thu hồi đất nông nghiệp của các công ty nông, lâm nghiệp giao khoán cho các hộ nhưng không được đầu tư (khoán trắng) về cho cấp huyện, cấp xã quản lý và thực hiện giao đất, cho thuê đất theo quy định, trong đó ưu tiên giao đất cho đồng bào dân tộc thiếu đất sản xuất.  

     Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về đất đai 

     Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan:  Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai, thực hiện công khai, minh bạch quá trình giải quyết hồ sơ, công việc góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tạo sức hấp dẫn để kêu gọi, thu hút đầu tư; đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, trong đó ưu tiên bố trí nguồn lực hợp lý để xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai, đảm bảo quản lý, vận hành, kết nối và chia sẻ thông tin với cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia. Thực hiện đăng ký bắt buộc về quyền sử dụng đất và mọi biến động đất đai, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phát hiện kịp thời các trường hợp giao dịch không đăng ký tại cơ quan nhà nước để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật. Thực hiện điều tra, đánh giá tài nguyên đất; thống kê, kiểm kê đất đai; giám sát sử dụng đất; bảo vệ, cải tạo và phục hồi chất lượng đất nhằm quản lý chặt chẽ về số lượng, chất lượng đất phục vụ cho lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, làm cơ sở sử dụng đất bền vững. Hoàn thiện Đề án “Xây dựng hệ thống bản đồ, lập hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2025”, trình UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện. Hoàn thành trước ngày 31/6/2023. Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông và các địa phương, đơn vị liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị (phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu, thông tin đất đai; máy móc, trang thiết bị phục vụ xây dựng hệ thống thông tin đất đai, đo đạc lập bản đồ và hồ sơ địa chính; văn phòng làm việc; kho lưu trữ hồ sơ địa chính,…), đáp ứng yêu cầu quản lý hiện đại. 

     Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh bố trí, phân bổ nguồn kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ nêu trên. 

     Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về đất đai cấp tỉnh, cấp huyện bảo đảm tinh gọn, ổn định, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; có cơ chế đầu tư, chính sách đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ, công chức ngành quản lý đất đai. 

     Đổi mới, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng đất 

     Giao Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai; cương quyết thu hồi đất các dự án được giao đất, cho thuê nhưng vi phạm pháp luật đất đai (dự án chậm tiến độ, sử dụng đất không đúng mục đích, không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai …)

     Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác giải quyết tranh chấp, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai; xác minh và giải quyết kịp thời vụ việc thuộc thẩm quyền đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật; xử lý hiệu quả ngay từ khi vụ việc phát sinh, nhất là các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo của các ngành, các cấp có liên quan, không để xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai. 

     Tập trung giải quyết cơ bản những hạn chế, khuyết điểm, vướng mắc kéo dài liên quan đến quản lý và sử dụng đất 

     Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực để giải quyết dứt điểm tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc đề đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh; giải quyết những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại; xử lý dứt điểm các dự án đầu tư chậm tiến độ, sử dụng đất không đúng mục đích, không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai. 

     Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổng hợp và giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số và đất ở cho đồng bào đang sinh sống trên sông theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt; khẩn trương rà soát, thống kê đầy đủ các trường hợp còn tồn đọng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc và thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình giải quyết nếu có khó khăn, vướng mắc, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để được giải quyết kịp thời. 

     Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổng hợp và thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi sắp xếp lại trụ sở, cơ sở làm việc thuộc sở hữu nhà nước sau khi đã được xử lý để chuyển sang mục đích phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. 

     Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quản lý và sử dụng đất 

     Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về đất đai cho cán bộ, đảng viên, người dân, doanh nghiệp. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực thi chính sách, pháp luật về đất đai, chịu trách nhiệm nếu để các tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi mình quản lý vi phạm pháp luật, trục lợi, gây thất thoát, sử dụng lãng phí đất đai. Phát huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp và nhân dân; phát hiện và phản ánh kịp thời những vướng mắc, bất cập, sai phạm trong thi hành chính sách, pháp luật về đất đai để xử lý kịp thời, hiệu quả. 

     Tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai đồng bộ, thống nhất với quy định của Trung ương, tạo thuận lợi trong công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh 

    Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền của Tỉnh sau khi Luật Đất đai năm 2013 được sửa đổi và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Đất đai sửa đổi của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương có hiệu lực thi hành. Trong đó tập trung những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm sau đây: 

     Đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 

     Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được lập ở cấp tỉnh và cấp huyện, đáp ứng yêu cầu thực hiện chiến lược xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hoá trở thành cực tăng trưởng mới, trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Nội dung quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa chỉ tiêu các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện thông tin đến từng thửa đất.

     Hoàn thiện các quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất 

     Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Quy định cụ thể về đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; hạn chế và quy định chặt chẽ các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; bảo đảm công khai, minh bạch. Có cơ chế đồng bộ, cụ thể để xử lý vi phạm quy định về giao đất, cho thuê đất, nhất là liên quan tới đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu dự án có sử dụng đất. 

      Cơ bản thực hiện hình thức cho thuê đất trả tiền hằng năm và quy định cụ thể các trường hợp trả tiền thuê đất một lần, phù hợp với tính chất, mục đích sử dụng đất, bảo đảm nguồn thu ổn định, tránh thất thoát ngân sách nhà nước. Nhà nước thực hiện giao đất có hạn mức không thu tiền sử dụng đất đối với đất sử dụng làm cơ sở thờ tự, trụ sở của các tổ chức tôn giáo. Các tổ chức tôn giáo sử dụng đất vào mục đích khác phải trả tiền thuê đất cho Nhà nước theo quy định của pháp luật. Quy định điều kiện giao đất, cho thuê đất, hạn mức sử dụng đối với các tổ chức tôn giáo phù hợp với quỹ đất hiện có của địa phương. 

      Hoàn thiện quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng 

     Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đi trước một bước; việc thu hồi đất chỉ được thực hiện sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt, bảo đảm công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người có đất bị thu hồi và nhà đầu tư theo quy định của pháp luật. Đối với trường hợp thu hồi đất mà phải bố trí tái định cư thì phải hoàn thành, bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất, bảo đảm người dân có đất bị thu hồi phải có chỗ ở, cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Kiên quyết cưỡng chế thu hồi đất đối với những trường hợp đã được giải quyết đầy đủ chính sách khi Nhà nước thu hồi đất nhưng không chấp hành quyết định thu hồi đất. 

      Hoàn thành tổ chức, bộ máy, cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của tổ chức phát triển quỹ đất ở cấp tỉnh, cấp huyện và các tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng ở cấp huyện, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

     Hoàn thiện các quy định về xác định giá đất, tài chính đất đai và thị trường bất động sản - Có giải pháp để nâng cao chất lượng công tác định giá đất, bảo đảm tính độc lập của hội đồng giá đất, lựa chọn các tổ chức tư vấn xác định giá đất bảo đảm năng lực, trách nhiệm; thường xuyên cập nhật biến động giá đất trên thị trường để phục vụ công tác xác định giá đất.

     Tăng cường quản lý việc thu tiền sử dụng đất; tập trung thu hồi các khoản nợ đọng ngân sách từ đấu giá, đầu thầu dự án có sử dụng đất.

      Xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn với thông tin đất đai của Tỉnh. Thường xuyên theo dõi, nắm chắc thông tin, tình hình diễn biến của thị trường bất động sản; thực hiện các giải pháp bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững; kiểm soát chặt chẽ, khắc phục tình trạng đầu cơ đất, không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” bất động sản trên địa bàn tỉnh. 

     Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể trong quá trình thực hiện.

      Trên cơ sở Kế hoạch số 92-KH/TU ngày 13/9/2022 về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao và các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị mình và phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Kế hoạch; định kỳ, trước ngày 15/11 hàng năm, báo cáo tình hình triển khai, kết quả thực hiện Kế hoạch gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. 

     Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan có trách nhiệm phối hợp thực hiện các nhiệm vụ do các cơ quan, đơn vị khác chủ trì nhưng có nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành, địa phương, đơn vị mình nhằm hoàn thành đảm bảo chất lượng các nhiệm vụ. 

Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan thường trực, chủ trì đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện Kế hoạch này, định kỳ tổng hợp tình hình triển khai, kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh.

     Việc ban hành Kế hoạch hành động của UBND tỉnh thể hiện rõ trách của UBND tỉnh Thanh Hóa và các sở, ban ngành, UBND cấp huyện trong việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả quan điểm của Đảng về đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước thực hiện quyền của chủ sở hữu thông qua việc quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng và quy định thời hạn sử dụng đất; quyết định giá đất; quyết định chính sách điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất không phải do người sử dụng đất tạo ra. Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình. Quản lý và sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích chung của toàn dân; nhân dân được tạo điều kiện tiếp cận, sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả và bền vững.

     Nhà nước thống nhất quản lý đất đai theo lãnh thổ quốc gia, cả về diện tích, chất lượng, giá trị kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, môi trường; phân công hợp lý giữa các cơ quan nhà nước ở Trung ương, đồng thời có sự phân cấp, phân quyền phù hợp, hiệu quả đối với địa phương và tăng cường kiểm ưa, giám sát, kiểm soát, xử lý vi phạm.

     Quyền sử dụng đất là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt nhưng không phải là quyền sở hữu; quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất được pháp luật bảo hộ. Người sử dụng đất có quyền và nghĩa vụ sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được Nhà nước giao cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai; không điều chỉnh lại đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình, cá nhân; kịp thời có chính sách phù hợp để đất nông nghiệp được khai thác, sử dụng với hiệu quả cao nhất.

      Thể chế, chính sách về đất đai phải được hoàn thiện đồng bộ và phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Có chính sách phù hợp với từng đối tượng, loại hình sử dụng đất để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai; kiên quyết khắc phục tình trạng tham nhũng, tiêu cực, khiếu kiện về đất đai, đầu cơ và sử dụng đất đai lãng phí.

      Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai. Hiện đại hoá công tác quản lý, dịch vụ công về đất đai. Củng cố, hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy quản lý đất đai tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tập trung, đồng bộ, thống nhất. Nâng cao vai trò và năng lực các cơ quan tư pháp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp về đất đai. Đất đai phải được điều tra, đánh giá, thống kê, kiểm kê, lượng hóa, hạch toán đầy đủ trong nền kinh tế; được quy hoạch sử dụng hiệu quả, hợp lý với tầm nhìn dài hạn, hài hòa lợi ích giữa các thế hệ, các vùng, miền, giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh; phát triển giáo dục, văn hóa, thể thao; bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; bảo đảm an ninh lương thực quốc gia. Giải quyết tốt những bất cập, vướng mắc trong quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại và từ yêu cầu mới của thực tiễn.

      Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong xây dựng, thực hiện và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai.

Việc quản lý hiệu quả đất đai theo đúng quan điểm của Đảng, bằng những quy định cụ thể với kế hoạch và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong đó nòng cốt là các cấp chính quyền sẽ góp phần đem lại sự ổn định tình hình an ninh chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.