THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND THÀNH PHỐ THANH HÓA
   

Thanh Hóa ban hành Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023

Ngày tạo:  26/12/2022 18:33:25
Ngày 26 tháng 12 năm 2022 Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 4657/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023

          Nhằm thực hiện hiệu quả Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023, đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng được yêu cầu của nhân dân, đồng thời góp phần tạo điều kiện trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, đảm bảo quyền lợi của người dân. Ngày 26 tháng 12 năm 2022 Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 4657/QĐ-UBND  về việc ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023.

          Theo đó Kế hoạch xác định rõ các nội dung nhiệm vụ thực hiện.

          Đối với Công tác chỉ đạo, điều hành, Kế hoạch đã đưa ra các nhiệm vụ cụ thể như: 

          - Ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 và Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính. Nhiệm vụ này được giao cho Văn Phòng Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện đồng thời có sự phối hợp với các sở ngành và UBND cấp huyện để thực hiện.

          - Đối với nhiệm vụ: Đánh giá tác động, tham gia ý kiến, thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính, các nhiệm vụ được xác định cụ thể như: 

          + Tham gia ý kiến vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính (Nghị quyết của HĐND tỉnh hoặc Quyết định của UBND tỉnh trong trường hợp được Luật, Nghị quyết của Quốc hội giao). Nhiệm vụ này được giao cho Văn phòng UBND tỉnh thưc hiện.

          + Thực hiện đánh giá tác động thủ tục hành chính trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC. Nhiệm vụ này được giao cho các sở, ban, ngành cấp tỉnh thực hiện.

          + Nâng cao chất lượng thẩm định quy định về thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, bảo đảm chỉ ban hành và duy trì những thủ tục hành chính, quy định thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và chi phí tuân thủ thấp nhất. Nhiệm vụ này được giao cho Sở Tư pháp chủ trì.

          - Đối với nhiệm vụ: Công bố, công khai, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC:

          + Công bố TTHC; xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC; xây dựng quy trình giải quyết TTHC trực tuyến. Nhiệm vụ này do các sở, ban, ngành cấp tỉnh thực hiện.

          + Công khai thủ tục hành chính: Nhiệm vụ này do Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh; Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện; UBND cấp xã thực hiện.

          + Công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần theo Nghị định số 42/2022/NĐ-CP mgayf 24/6/2022 (rà soát, chuẩn hóa lại danh mục trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo yêu cầu của trực tuyến toàn trình và một phần). Nhiệm vụ này do các sở, ban, ngành cấp tỉnh thực hiện.

          - Đối với nội dung Về cải cách thủ tục hành chính:

          +Tập trung thống kê, công bố, công khai, TTHC nội bộ theo Kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 và Quyết định số 3611/QĐUBND ngày 26/10/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh. Nhiệm vụ này do các sở, ban, ngành cấp tỉnh thực hiện.

          + Rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ do tỉnh ban hành. Nhiệm vụ này do các sở, ban, ngành cấp tỉnh thực hiện.

          + Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.  Nhiệm vụ này do Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh; UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

          + Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; kiên quyết xử lý theo đúng quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra thủ tục hành chính không đúng quy định hoặc để chậm, muộn nhiều lần. Nhiệm vụ này do Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh; UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

          + Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP; Hướng dẫn, tổ chức triển khai số hóa đến tất cả các cán bộ, công chức, viên chức tham gia việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Nhiệm vụ này do các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh; UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện.

          + Hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp. Nhiệm vụ này do Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh; UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện.

          + Hợp nhất Cổng Dịch vụ công tỉnh với Hệ thống thông tin một cửa thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung duy nhất của tỉnh, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Nhiệm vụ này do Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh thực hiện.

          + Rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa; đẩy nhanh việc thực hiện ký số trên thiết bị di động; nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Nhiệm vụ này do Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh; Các sở, ban, ngành cấp tỉnh thực hiện.

          + Các dịch vụ công trực tuyến thuộc các lĩnh vực như: Đăng ký doanh nghiệp; quản lý đầu tư nước ngoài; giấy phép lái xe; giấy phép kinh doanh vận tải; cấp (đổi) biển hiệu, phù hiệu xe ô tô; hộ tịch điện tử; lý lịch tư pháp; đăng ký, cấp phép hành nghề khám, chữa bệnh; xây dựng,… được tích hợp, đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ đầy đủ, chính xác, thường xuyên trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời hạn chế các thao tác của cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính tại địa phương trên nhiều hệ thống. Nhiệm vụ này do Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh thực hiện.

          + Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐTTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ; cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, tổ chức, không để tình trạng giải quyết chậm, muộn. Nhiệm vụ này do Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh; UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện.

          + Tích hợp, đồng bộ đầy đủ, chính xác, thường xuyên, liên tục dữ liệu giám sát, đánh giá hiệu quả, mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến với Hệ thống đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ theo thời gian thực. Nhiệm vụ này do Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh thực hiện.

          + Xây dựng mô hình đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến; mô hình tại các cơ sở khám chữa bệnh về triển khai các nhóm tiện tích tại Đề án 06/CP; mô hình triển khai việc thực hiện tiếp nhận hiệu quả Thông báo lưu trú; mô hình cấp tài khoản an sinh xã hội; mô hình phục vụ cấp chữ ký số, phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục… Nhiệm vụ này do Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh thực hiện.

          - Đối với việc thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông:

          + Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 129/KH-UBND ngày 01/6/2021 về triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Nhiệm vụ này do Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh - Các sở, ban, ngành cấp tỉnh - UBND cấp huyện - UBND cấp xã thực hiện.

          + Đề xuất phương án giao cho doanh nghiệp bưu chính đảm nhận một số công việc trong hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, trả kết quả TTHC. Nhiệm vụ này do Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh - Các sở, ban, ngành cấp tỉnh - UBND cấp huyện - UBND cấp xã thực hiện.

          + Tổ chức kiện toàn bộ phận một cửa các cấp bảo đảm năng suất tiếp nhận hồ sơ trung bình của cán bộ một cửa; triển khai Bộ nhận diện thương hiệu theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 129/KH-UBND ngày 01/06/2021 của UBND tỉnh. Nhiệm vụ này do Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh - UBND cấp huyện - UBND cấp xã thực hiện.

          + Thực hiện công khai xin lỗi theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018. Nhiệm vụ này do Các sở, ban, ngành cấp tỉnh - UBND cấp huyện - UBND cấp xã thực hiện. 

          + Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, chứng thực bản sao điện tử; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến. Nhiệm vụ này do Các sở, ban, ngành cấp tỉnh - UBND cấp huyện - UBND cấp xã thực hiện. 

          + Đẩy mạnh dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả. Nhiệm vụ này do Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh - Các sở, ban, ngành cấp tỉnh - UBND cấp huyện - UBND cấp xã thực hiện. 

          - Đối với Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị: Thực hiện có chất lượng việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị trên Hệ thống Phản hồi Thanh hóa; hệ thống phản ánh kiến nghị của Chính phủ. Nhiệm vụ này do Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh - Các sở, ban, ngành cấp tỉnh - UBND cấp huyện - UBND cấp xã thực hiện. 

          - Đối với Rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; Kiểm tra công tác kiểm soát TTHC tại các đơn vị; Công tác truyền thông; Xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ; Công tác xây dựng báo cáo... đều được cụ thể hóa thành các nhiệm vụ với những cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp.

          Với việc UBND tỉnh ban hành Sớm Kế hoạch cải cách hành chính, cùng với những nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng đầu mới, cơ quan, ban ngành và UBND các cấp sẽ là cơ sở để năm 2023 công tác kiểm soát thủ tục hành chính đạt hiệu quả cao hơn, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.