THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND THÀNH PHỐ THANH HÓA
   

LAN TOẢ PHONG TRÀO TOÀN DÂN THAM GIA PCCC TRONG CÁC KHU DÂN CƯ

Ngày tạo:  06/10/2023 13:58:27
Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là một trong những nhiệm vụ then chốt nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản Nhà nước và của Nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Thời gian qua, Công an thành phố Thanh Hóa và Công an các phường, xã trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp hướng dẫn người dân thực hiện công tác PCCC tại khu dân cư, từ đó đã lan tỏa mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia PCCC trong cộng đồng.

Với phương châm phòng ngừa là chính, không để cháy, nổ xảy ra; sẵn sàng chữa cháy, CNCH kịp thời, thời gian qua lực lượng Công an thành phố Thanh Hóa và Công an các phường, xã trên địa bàn thành phố đã phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, đôn đốc việc triển khai thực hiện công tác PCCC tại các khu dân cư. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, chính quyền cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân hưởng ứng và tham gia phong trào toàn dân PCCC, tạo được tính lan tỏa mạnh mẽ phương châm “4 tại chỗ” tại cộng đồng dân cư.

Các hoạt động tuyên truyền, vận động được triển khai một cách linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo bám sát đặc thù của từng địa phương, đơn vị, tổ chức, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo đảm an toàn PCCC và nâng cao kiến thức, khả năng thực hiện các biện pháp PCCC cho Nhân dân. Đặc biệt, Công an thành phố Thanh Hóa đã phối hợp với Đài truyền thanh và truyền hình thành phố xây dựng tin, bài, phóng sự tuyên truyền, khuyến cáo, cảnh báo  người dân các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và hoạt động của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Phường Phú Sơn thực hành phương án chữa cháy và CNCH tại Tổ liên gia an toàn PCCC số 2, tối ngày 5/10/2023

Nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an thành phố và công an các phường, xã  đã phối hợp tổ chức nhiều buổi tuyên truyền lồng ghép,  tập huấn, thực hành kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho hàng nghìn người là thành viên hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh tại các khu dân cư. Phát động tháo dỡ chuồng cọp, mở lối thoát nạn thứ 2, trang bị phương tiện PCCC... tới từng hộ dân. Thông qua hàng loạt các hoạt động tuyên truyền, vận động, nhận thức, ý thức của Nhân dân về công tác PCCC đã được nâng lên rõ rệt, người dân đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chủ động trang bị bình chữa cháy cầm tay và nắm rõ, bảo đảm các nguyên tắc phòng ngừa cháy, nổ; hạn chế tối đa thiệt hại do cháy, nổ gây ra tại chính gia đình mình.

Phường Hàm Rồng thực tập phương án PCCC

Từ mục tiêu tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân tham gia PCCC, nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay, công việc tốt... được người dân phối hợp cùng lực lượng công an thành phố và công an các phường, xã duy trì hoạt động; qua đó từng bước hình thành kỹ năng, thói quen PCCC trong cộng đồng dân cư. Một trong số đó phải kể đến việc phát triển nở rộ của mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”. Theo đó tổ liên gia là các hộ gia đình, hộ nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh liền kề nhau, có từ 2 lối thoát nạn trở lên; trang bị chuông báo cháy, bình chữa cháy xách tay, mặt nạ chống khói, dụng cụ phá dỡ thô sơ và biết cách thao tác, sử dụng. Các thành viên trong hộ gia đình đều được tuyên truyền pháp luật, phổ biến kiến thức về PCCC và CNCH. Các hộ gia đình sẵn sàng tham gia chữa cháy và CNCH khi có cháy, nổ, sự cố tai nạn và tích cực tham gia vào các hoạt động PCCC chung của địa phương.

Thời gian tới, để phong trào Toàn dân tham gia PCCC tiếp tục phát huy được hiệu quả, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, Công an thành phố và công an các phường, xã sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương đẩy mạnh và quyết liệt thực hiện công tác hướng dẫn và thông tin, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, kỹ lưỡng, thường xuyên nhưng kiến thức pháp luật, tập huấn kỹ năng về PCCC, thoát nạn cho Nhân dân, đặc biệt là đối tượng học sinh mẫu giáo, học sinh phổ thông; tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình có hiệu quả tốt trong phong trào Toàn dân PCCC với mục tiêu để mỗi người dân thường xuyên nâng cao cảnh giác, không chủ quan, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng ngừa, ứng phó kịp thời với các tình huống cháy, nổ một cách hiệu quả nhất góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân, được người dân đồng thuận, ủng hộ và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.


Thu Hiền
Nguồn tin: Trung tâm VHTTTT&DL TP Thanh Hóa

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.