Mô hình “3 không” là không phải khai báo thông tin nhiều lần trong thực hiện dịch vụ công: Cơ quan nhà nước thực hiện việc liên thông dữ liệu giữa các hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác với cổng dịch vụ công trực tuyến để người dân và doanh nghiệp không phải khai báo thông tin nhiều lần khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Không dùng tiền mặt trong một số các dịch vụ thiết yếu: Người dân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng một số dịch vụ thiết yếu như: thanh toán tiền điện, mua sắm tại chợ/cửa hàng; thanh toán trực tuyến khi thực hiện một số dịch vụ công. Không cần tiếp xúc trực tiếp với chính quyền: Người dân và doanh nghiệp không phải đến Trung tâm phục vụ hành chính công/Bộ phận một cửa khi sử dụng một số dịch vụ công trực tuyến. Người dân và doanh nghiệp khi phản ánh kiến nghị, gửi/nhận văn bản với cơ quan nhà nước được thực hiện thông qua nền tảng số.
Tại lớp tập huấn, các học viên đã được hướng dẫn cách tạo lập chữ ký số, các ứng dụng bảo mật trên môi trường mạng; tạo lập tài khoản, hướng dẫn thanh toán online. Chương trình tập huấn đều thực hiện theo hướng "cầm tay chỉ việc", để từng cán bộ cấp phường, thành viên Ban chỉ đạo chuyển đổi số của phường, Tổ công nghệ số cộng đồng nắm sâu, hiểu kỹ về hệ thống ứng dụng cần cài đặt và cách sử dụng hiệu quả, an toàn. Đồng thời thảo luận, trao đổi về khó khăn, vướng mắc và giải pháp để triển khai Mô hình thành công.
Thông qua lớp tập huấn các học viên đã phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng, đây sẽ là “hạt nhân” trong hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến, chuyển đổi số; nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan, đơn vị liên quan trong thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số phù hợp, thống nhất với Chương trình Chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Thu Hà |
Nguồn tin: Trung tâm VHTTTT&DL TP Thanh Hóa |
File đính kèm |