THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND THÀNH PHỐ THANH HÓA
   

PHƯỜNG ĐÔNG TÂN: DIỄN TẬP PHƯƠNG ÁN CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TẠI TỔ LIÊN GIA AN TOÀN PCCC SỐ 4

Ngày tạo:  31/10/2023 13:45:09
Chiều ngày 30/10/2023, phường Đông Tân tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn PCCC số 4 đường Nguyễn Đình Thuần thuộc khu dân cư phố Tân Cộng.

“Tổ liên gia an toàn PCCC” thuộc khu dân cư phố Tân Cộng  có 6 hộ gia đình vừa ở vừa kết hợp kinh doanh kiến trúc nhà dạng nhà ống từ 2 đến 4 tầng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ.

Theo tình huống giả định chiều ngày 30/10 xảy ra cháy tại tầng 1 khu vực kinh doanh tạp hóa với diện tích 75m nằm phía mặt ngoài ngôi nhà số 185 Nguyễn Đình Thuần, phố Tân Cộng do ông Nguyễn Hữu Minh làm chủ hộ. Nguyên nhân cháy là do bị chập điện khu vực kinh doanh bánh kẹo. Ngọn lửa nhanh chóng phát triển và lan sang vật dụng xung quanh tạo thành đám cháy. Chất cháy chủ yếu là vỏ các hộp bánh kẹo ngọt.

Do đám cháy xảy ra lúc chập tối, khi bắt đầu phát hiện ra đám cháy thì lượng khói, khí độc đã bắt đầu thoát ra, lan ra hành lang và cầu thang bộ. Khi xảy ra cháy, trong nhà có 02 người, gồm ông Nguyễn Hữu Minh và bà Lê Thị Khanh. Ông Nguyễn Hữu Minh thấy mùi khét và xuống nhà kiểm tra thì phát hiện ra cháy, đã hô cháy và xuống vị trí đặt chuông báo cháy của Tổ Liên gia tại tầng 1 để báo động cho người dân xung quanh.

Do đám cháy đã phát triển khiến ông Minh và bà Khanh không thoát được ra ngoài, do tâm lý hoảng loạn nên ông Minh không tìm được chìa khóa để mở cửa, bị mắc kẹt tại tầng 1, không thể thoát ra bên ngoài. Sau đó, ông Minh và bà Khanh di chuyển lên vị trí ban công tầng 2 để tìm cách thoát nạn và hô hoán cho mọi người biết. Người dân trong tổ liên gia đã tập hợp, gọi điện báo cho Chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đồng thời triển khai các biện pháp chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ban đầu.

Sau khi công an phường  nhận được tin báo về vụ cháy đã nhanh chóng huy động  lực lượng khẩn trương cơ động đến hiện trường để triển khai công tác chữa cháy và hỗ trợ cấp cứu người bị nạn đưa ra khỏi đám cháy, và di chuyển tài sản trong đám cháy ra ngoài.

Với phương châm “4 tại chỗ”,  chủ động tham gia xử lý vụ cháy ngay từ ban đầu của các thành viên  trongTổ liên gia;  cùng với sự chỉ đạo kịp thời, tham gia tích cực của các lực lượng chức năng và quần chúng Nhân dân. Sau 15 phút chữa cháy, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, người bị nạn cũng đã được cứu chữa kịp thời đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của gia đình cơ bản đã được di chuyển ra ngoài một cách hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cụ cháy gây ra.

Cuộc diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của phường Đông Tân nhằm đánh giá chất lượng, hiệu quả mô hình tổ liên gia an toàn PCCC&CNCH  tại các khu dân cư, từ đó nhân rộng trên địa bàn toàn phường; đồng thời  thông qua việc thực tập phương án chữa cháy, CNCH nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân về công tác PCCC&CNCH; tăng cường khả năng sẵn sàng chữa cháy và sự phối hợp nhịp nhàng ,có hiệu quả cao của các lực lượng tại chỗ trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ  cho từng người dân, từng hộ gia đình tại Tổ liên gia, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của mỗi gia đình, làm tốt công tác phòng ngừa và  nâng cao hiệu quả xử lý các tình huống cháy nổ tại khu dân cư ngay từ khi mới phát sinh.

 


Thu Hiền
Nguồn tin: Trung tâm VHTTTT&DL TP Thanh Hóa

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.