THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND THÀNH PHỐ THANH HÓA
   

UBND THÀNH PHỐ THANH HÓA TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI LUẬT CĂN CƯỚC

Ngày tạo:  08/06/2024 15:40:09
Chiều ngày 7/6/2024, UBND thành phố Thanh Hóa tổ chức hội nghị triển khai Luật Căn cước; truyền thông dự thảo Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sửa đổi; tuyên truyền Nghị định số 50/2024/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

Dự hội nghị có các đồng chí: Thượng tá Nguyễn Quang Hiệu- Phó Trưởng phòng PC 06- Công an tỉnh Thanh Hóa; Lê Anh Tuấn - UVBTV Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Việt Hùng - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị thành phố; đại diện lãnh đạo UBMTTQ, UBND, Công chức Tư pháp- Hộ tịch, Văn phòng - Thống kê; Trưởng Công an phường, xã; Phó Trưởng Công an phường, xã phụ trách ANTT, cảnh sát khu vực, các đồng chí là Trưởng phố, thôn tại các phường, xã trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Việt Hùng - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa nhấn mạnh: việc tuyên truyền, triển khai Luật Căn cước có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm tuyên truyền các nội dung cơ bản của Luật đến với đông đảo nhân dân để nhân dân trên địa bàn biết và thực hiện các quy định của luật, đưa pháp luật đi vào đời sống.

 

Đồng chí Nguyễn Việt Hùng - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa khai mạc hội nghị.

Đồng chí Trung tá Trương Văn Hoàng- Đội trưởng đội QLHC về TTXH -Công an thành phố Thanh Hóa giới thiệu một số điều về Luật Căn cước: Ngày 27/11/2023 Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, khóa XV, kỳ họp thứ 6 thông qua Luật Căn cước số 26/2023/QH15. Luật Căn cước 2023 gồm 07 chương, 46 điều, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024 và có một số điểm nổi bật như: Thẻ CCCD sẽ được gọi tên mới là thẻ Căn cước, chứa các thông tin cơ bản về nhân thân, lai lịch, đặc điểm nhận dang và sinh trắc học của một người. Người dân đang có thẻ CCCD cấp trước ngày 01/7/2024 không phải đổi sang thẻ Căn cước mà được sử dụng cho đến hết thời hạn ghi trong thẻ. Chứng minh nhân dân chỉ được sử dụng đến hết 31/12/2024 dù còn hạn sử dụng hay đã hết hạn sử dụng. Thẻ Căn cước mới đã bỏ thông tin quê quán, nơi thường trú, vân tay, đặc điểm nhận dạng, thay vào bằng thông tin nơi đăng ký khai sinh và nơi cư trú.

Trung tá Trương Văn Hoàng- Đội trưởng đội QLHC về TTXH -Công an thành phố Thanh Hóa giới thiệu một số điều về Luật Căn cước.

Thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hôi trong quá trình xây dựng văn bản QPPL giai đoạn 2022-2027”, UBND thành phố tuyên truyền Dự thảo Luật Vũ khí- vật liệu nổ- công cụ hỗ trợ đến các đại biểu tham dự hội nghị, có ý kiến tham gia, góp ý đối với dự thảo; đồng thời tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân về các chính sách mới về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; 

Cũng tại hội nghị, đã triển khai tuyên truyền Nghị định 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ sửa đổi Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật phòng cháy và chữa cháy và Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy. Các nội dung quy định tại Nghị định số 50/2020/NĐ-CP đã bổ sung, hướng tới việc hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác PCCC trong thời gian qua, như: bổ sung, chỉnh sửa các quy định về đối tượng, thủ tục, nội dung, kết quả, thẩm quyền trong thiết kế và thẩm duyệt thiết kế về PCCC; thủ tục nghiệm thu và kiểm tra kết quả nghiệm thu về PCCC; quy định về đình chỉ, tạm đình chỉ và phục hồi hoạt động của cơ sở, phương tiện giao thông và cá nhân…

 

Tòn cảnh Hội nghị 

Thông qua Hội nghị nhằm tuyên truyền để các đại biểu nắm vững những điểm mới của Luật Căn cước; Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi). Sau hội nghị, các đại biểu tham dự hội nghị, đặc biệt là các Trưởng phố, thôn sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, tuyên truyền Luật Căn cước đến rộng rãi nhân dân trên địa bàn để nâng cao nhận thức và ứng dụng rộng rãi ứng dụng VneID trở thành công cụ số thiết thực giải quyết các thủ tục hành chính và phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phát triển kinh tế, xã hội; phục vụ công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư, tạo sự thống nhất và đồng thuận cao trong Nhân dân về Luật căn cước và các Dự án Luật sửa đổi, từ đó hỗ trợ lực lượng Công an trong quá trình triển khai, thực hiện.


Phương Thanh
Nguồn tin: Phòng Tư pháp TPTH

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.