THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND THÀNH PHỐ THANH HÓA
   

TAND huyện Ngọc Lặc đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp và Công an huyện tổ chức xét xử 05 vụ án hình sự theo hình thức trực tuyến.

Ngày tạo:  24/06/2024 13:56:05
Việc tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến đánh dấu bước đột phá trong cải cách tư pháp của hệ thống Tòa án, giúp người dân dễ dàng tiếp cận công lý và đảm bảo các hoạt động xét xử được tổ chức đúng thời hạn luật định, tiết kiệm chi phí và thời gian. Ngày 6/6/2024, TAND huyện Ngọc Lặc đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp và Công an huyện tổ chức xét xử 05 vụ án hình sự theo hình thức trực tuyến.

 Đây là các vụ án có tình tiết, tính chất đơn giản, tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án rõ ràng, đảm bảo các điều kiện để tổ chức phiên tòa trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội.

Điểm cầu trung tâm được đặt tại trụ sở TAND huyện Ngọc Lặc, điểm cầu thành phần đặt tại nhà tạm giữ Công an huyện Ngọc Lặc bảo đảm đúng quy định tại Thông tư số 01/2017/TT-TANDTC ngày 28/7/2017 của Chánh án TAND tối cao quy định về phòng xử án, có sự tham gia của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật và bảo đảm các yêu cầu về trang thiết bị công nghệ hỗ trợ tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Tại các phiên xét xử trực tuyến đã xét xử các bị cáo Đinh Văn Hùng, thôn Phúc Long, xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc; Lương Quốc Hoàng, thị trấn Lang Chánh; Nguyễn Văn Thân, Phùng Giáo, Ngọc Lặc về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); Xét xử tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đối với các bị cáo Phạm Văn Lực thôn Minh Ngọc, xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc và Nguyễn Văn Tình; Mai Xuân Thế Anh huyện Thọ Xuân.

Phiên tòa xét xử trực tuyến được diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục luật định. Tại các điểm cầu có sử dụng các thiết bị điện tử kết nối với nhau thông qua môi trường mạng, cho phép bị cáo tham gia phiên tòa tại địa điểm ngoài phòng xử án do Tòa án quyết định nhưng vẫn bảo đảm theo dõi đầy đủ hình ảnh, âm thanh và tham gia các trình tự, thủ tục tố tụng của phiên tòa bằng lời nói, hành vi tố tụng liên tục, công khai, vào cùng một thời điểm.

Trước những chứng cứ chặt chẽ được thu thập trong quá trình điều tra, cũng như kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố của VKSND huyện Ngọc Lặc. Khi được nói lời sau cùng, các bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội của bản thân và mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo được sớm trở về làm người có ích cho xã hội.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. 

Trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, kết quả xét hỏi, tranh tụng công khai tại phiên tòa, đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Việc tổ chức phiên tòa trực tuyến đã tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng và các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật; bảo đảm sự tôn nghiêm của phiên tòa, đúng quy định tại Thông tư liên tịch 05/2021 ngày 15/12/2021 về tổ chức phiên tòa trực tuyến.

 


Thực hiện: Liên Huyền- Tiến Minh
Nguồn tin: Trung Tâm Văn hóa TTTDTT & Du lịch

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.