THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND THÀNH PHỐ SẦM SƠN
   

Phường Quảng Vinh - Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị tuyên truyền hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam năm 2022

Ngày tạo:  11/11/2022 08:54:33
Tháng 6 năm 2012, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Luật số 14/2012/QH13 - Luật Phổ biến giáo dục pháp luật. Luật này chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2013.

     Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật ra đời đã quy định và khẳng định hơn nữa quyền được thông tin về pháp luật và trách nhiệm tìm hiểu, học tập pháp luật của công dân; nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền và các điều kiện bảo đảm cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tại Điều 8 của Luật quy định: Ngày 09 tháng 11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mục đích của ngày này là nhằm tôn vinh Hiến pháp và pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật đối với cán bộ, công chức, viên chức, Nhân dân và doanh nhân.

      Ngày 04/11/2022, phường Quảng Vinh tổ chức hội nghị tuyên truyền hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam năm 2022. 

Đồng chí: Đỗ Ngọc Tuấn - PCT. UBND phường Quảng Vinh khai mạc hội nghị

     Các đại biểu tham dự hội nghị đã được các tuyên truyền viên pháp luật của phường tham luận về hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật gắn với điều kiện thực tế của địa phương. 

Các đại biểu tham dự hội nghị

       Hội nghị được nghe Đồng chí: Nguyễn Quang Thành - Phó trưởng Công an phường tuyên truyền về những điểm mới của Luật cư trú. Luật cư trú năm 2020 thay đổi phương thức quản lý cư trú từ quản thủ công sang phương thức quản lý hiện đại bằng công nghệ thông tin. Cụ thể là quản lý bằng việc sử dụng mã số định danh cá nhân để truy cập, cập nhật, điều chỉnh trên Cơ sở dữ  liệu quốc gia về dân cư. Việc đổi mới phương thức quản lý theo hướng này sẽ giúp công dân không cần mang theo giấy tờ có chứa thông tin cá nhân đã thể hiện trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cũng như không phải sao y chứng thực các loại giấy tờ trên khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc tham gia giao dịch dân sự mà chỉ cần mang theo thẻ Căn cước công dân hoặc cung cấp mã số định danh cá nhân cho cơ quan chức năng để thực hiện.
      Tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường nhận thức đầy đủ, sâu sắc các nội dung của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thực hiện nghiêm Luật Cư trú và việc tăng cường phối hợp triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trên địa bàn phường đảm bảo tiến độ, hiệu quả theo quy định…

Đồng chí: Nguyễn Quang Thành - Phó trưởng Công an Phường Quảng Vinh

       Bên cạnh đó, hội nghị cũng được nghe đ/c Trương Văn Vân tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày pháp luật Việt Nam; Quyền và nghĩa bản cơ bản của phụ nữ trong thực hiện một số Luật; tuyên truyền một số văn bản pháp luật điều chỉnh quan hệ phát sinh tranh chấp mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư; các vấn đề thực thi pháp luật gắn với nhiệm vụ trọng tâm của địa phương năm 2022

 

Đông chí; Trương Văn Vân - Công chức Tư pháp - hộ tịch phường Quảng Vinh

       Thông qua Hội nghị nhằm quán triệt đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phổ biến giáo dục pháp luật. Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi, vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương./.

 

 

 


Phòng Tư pháp - UBND thành phố Sầm Sơn

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.