THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND THÀNH PHỐ SẦM SƠN
   

CẢNH GIÁC: CHIÊU TRÒ GẮN THẺ TÊN (TAG) TRÊN MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK NHẰM LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI KHOẢN

Ngày tạo:  08/08/2023 10:26:04
Những năm gần đây, còn xuất hiện tình trạng người tham gia mạng xã hội thường xuyên bị gắn thẻ tên (Tag) vào các bài viết không rõ nguồn gốc dạng như: “PHỐT SHOWBIZ N D L.N BỊ HACKER TUNG CLIP TẠI NHÀ,... khiến người xem tò mò... Qua tìm hiểu, cơ quan chức năng nhận thấy khá nhiều người dùng Facebook cũng gặp phải tình trạng như trên. Vậy sự thật đăng sau việc gắn thẻ tên này như thế nào?

     Trên thực tế, các bài viết mà chúng ta bị gắn thẻ chủ yếu là các bài viết có tiêu đề, nội dung liên quan đến các clip sex, các đường dẫn dẫn người xem đến những video "nóng" có nội dung nhạy cảm, các vụ bê bối của người nổi tiếng, có ảnh hưởng trong cộng đồng hoặc những sự kiện nóng, đang được cộng đồng mạng quan tâm, chia sẻ. Các bài viết đều có mô típ giống nhau với nội dung và hình ảnh gây sự tò mò hoặc đánh đúng vào tâm lý người xem khiến người xem sau khi tiếp cận được các tiêu đề, nội dung nêu trên sẽ tiến hành truy cập vào để xem.

     Tuy nhiên, đây thực chất là một thủ đoạn lừa đảo nhằm mục đích chiếm đoạt các tài khoản điện tử của người dùng. Cụ thể, khi người xem truy cập vào các đường dẫn trên, người xem sẽ bị yêu cầu đăng nhập tài khoản điện tử (có thể là facebook, zalo, gmail…) để xác nhận tuổi do nội dung muốn xem trên 18 tuổi hoặc đăng nhập để xác nhận người xem là thành viên của các diễn đàn, hội, nhóm…

     Khi người xem đăng nhập tài khoản của mình vào sẽ bị các đối tượng ghi nhận, chiếm đoạt các tài khoản điện tử đã đăng nhập và sử dụng vào các mục đích xấu như đề nghị nhờ nạp card điện thoại, vay tiền, chuyển tiền… thậm chí nguy hiểm hơn, rất có thể người dùng sẽ vô tình tải mã độc về thiết bị của mình mà chẳng hề hay biết nguy cơ có thể mất tiền trong tài khoản ngân hàng do thiết bị điện thoại có cài ứng dụng của ngân hàng.

     MỘT SỐ LỜI KHUYÊN ĐỂ TRÁNH BỊ LỪA ĐẢO:

     Thứ nhất: Tuyệt đối không truy cập vào những đường dẫn lạ, đặc biệt là những liên kết đi kèm với các nội dung nhạy cảm hoặc đường dẫn liên kết gần giống với các trang web lớn và có uy tín nhất là trang web các ngân hàng.

     Thứ hai : Không đăng nhập các tài khoản điện tử vào những dẫn, trang web không rõ nguồn gốc.

     Thứ ba: Nâng cao bảo mật đối với các tài khoản điện tử (bảo mật 2 tầng) nếu tài khoản có hỗ trợ.

     Thứ tư: Không nên ồ ạt nhận lời mời kết bạn trên mạng xã hội và cần tìm hiểu kỹ, có thể cần xác thực về chủ tài khoản.

     + Để cẩn thận hơn, với những website liên quan đến dịch vụ tài chính, ngân hàng, người dùng nên gắn sao (bookmark) các trang web này lên thanh dấu trang của trình duyệt.

     + Khi có tài khoản facebook quen thuộc nhắn tin vay tiền chớ vội tin tưởng mà hãy gọi trực tiếp tới người đó (hoặc thông qua một ứng dụng khác Messenger) để kiểm chứng lại thông tin này../


Nguồn tin: Tuổi trẻ Công an thành phố Sầm Sơn

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.