THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND THÀNH PHỐ SẦM SƠN
   

Một số điều học sinh cần chú ý khi tham gia giao thông

Ngày tạo:  23/10/2024 09:58:34
Trong thời gian vừa qua, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh có diễn biến phức tạp, một bộ phận học sinh khi tham gia giao thông không chấp hành các quy định của pháp luật, trong đó có việc điều khiển các phương tiện khi chưa đủ điều kiện.

Để điều khiển các phương tiện giao thông đúng quy định của pháp luật, các em học sinh cần lưu ý:

1. Quy định về xe đạp điện, xe máy điện

- Xe đạp điện:

Theo Khoản 19 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ năm 2008: Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (sau đây gọi là xe thô sơ) gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự.

Tại điểm e khoản 1 Điều 3 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ: Xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện).

Như vậy, có thể hiểu, xe đạp điện là dạng xe thô sơ hai bánh, có vận tốc không lớn hơn 25 km/h và có thể đạp được khi tắt máy xe.

- Xe máy điện:

Theo khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008: Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

Tại điểm d khoản 1 Điều 3 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ: Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h;

Như vậy, theo quy định nêu trên, xe máy điện (xe gắn máy) là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h.

Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện phải đảm bảo các điều kiện theo quy định, trong đó phải đảm bảo điều kiện về độ tuổi như sau:

2. Độ tuổi được phép điều khiển xe các loại xe

- Xe đạp điện: Luật chưa có quy định cụ thể về độ tuổi được phép điều khiển xe đạp điện.

- Xe máy điện, xe gắn máy dưới 50cm3: Khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3.

Như vậy, theo quy định nêu trên, người từ đủ 16 tuổi trở lên mới được phép điều khiển xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3 (bao gồm xe máy điện).

- Xe gắn máy trên 50cm3: Khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi.

     Như vậy, người đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy có dung tích xi-lanh trên 50 cm3. Đối với loại xe này yêu cầu người tham gia giao thông phải có Giấy phép lái xe.

     Đề nghị các các bậc phụ huynh, học sinh lưu ý để thực hiện theo quy định của pháp luật. Trong thời gian tới, Công an thành phố Sầm Sơn sẽ ra quân tổng kiểm tra tại các cơ sở trường học trên địa bàn, tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông theo quy định trên./.

Công tác tuyên truyền của Đội CSGT - TT Công an thành phố Sầm Sơn 

Nguồn tin: Tuổi trẻ Công an thành phố Sầm Sơn

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.