THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN QUẢNG XƯƠNG
   

UBND huyện Quảng Xương tổ chức thành công chương trình “Phiên tòa giả định”.

Ngày tạo:  29/12/2022 16:57:20
Ngày 29/12/2022, UBND huyện phối hợp với Hội Nông dân huyện, TAND huyện tổ chức chương trình “Phiên tòa giả định” phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, hội viên Hội nông dân và Nhân dân trên địa bàn huyện. Hội nghị có sự tham dự của đồng chí Đỗ Đức Lợi - Ủy viên BCH - Phó Trưởng ban Kinh tế-xã hội Hội Nông dân tỉnh, đồng chí Phan Văn Đại, Trưởng phòng phổ biến giáo dục pháp luật - Sở Tư pháp, đồng chí Nguyễn Đình Dự - Phó Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Lê Thị Dung - Chánh án TAND huyện, đồng chí Nguyễn Văn Linh- Chủ tịch Hội Nông dân huyện, đồng chí Hoàng Thị Dung - Chủ tịch Hội Luật gia huyện, cùng đại diện các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, UBND của 26 xã, thị trấn và hội viên Hội Nông dân trên địa bàn huyện.

 

 

         Thực hiện Quyết định số 1331/QĐ-UBND ngày 06 tháng 4 năm 2021 của UBND huyện về việc phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện” giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 41/KH-UBND huyện ngày 18/02/2022 thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện” năm 2022. UBND huyện phối hợp với Hội Nông dân huyện, TAND huyện tổ chức “Phiên tòa giả định” phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, hội viên Hội nông dân và Nhân dân trên địa bàn huyện.

"Phiên tòa giả định" với sự tham dự của đại diện Sở Tư pháp, Hội Nông dân tỉnh, UBND huyện, TAND huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện, Hội Nông dân huyện, đại diện UBND các xã, thị trấn và các hội viên Hội nông dân trên địa bàn huyện

       Với mục đích nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh và Nhân dân trên địa bàn huyện nâng cao kiến thức pháp luật, tiếp cận thực tiễn pháp luật thông qua việc tham dự “Phiên tòa giả định”. Chương trình “Phiên toàn giả định” phổ biến, giáo dục pháp luật, tập trung vào các quy định pháp luật có liên quan đến các vấn đề xã hội, thông qua xây dựng kịch bản diễn án giả định, diễn lại gồm toàn bộ quy trình tố tụng của một vụ án có thật, bao gồm các thành phần tham gia phiên tòa: thẩm phán, hội thẩm nhân dân, kiểm sát viên viện kiểm sát, thư ký tòa án, công an, bị cáo, bị hại, nhân chứng, vật chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan… tuyên truyền trực quan sinh động, thu hút sự chăm chú theo dõi và nâng cao kiến thức về pháp luật cho những người tham dự. Đối tượng tham gia Chương trình “Phiên tòa giả định” năm nay gồm: Cán bộ, công chức, viên chức, hội viên Hội Nông dân và Nhân dân trên địa bàn huyện.

      

Đồng chí Nguyễn Thị Huyền- Trưởng phòng Tư pháp khai mạc chương trình

        Nhận thấy trực trạng, trong xã hội hiện nay, rượu, bia thường được dùng trong các cuộc giao tiếp, đám tiệc phổ biến của đại bộ phận người Việt Nam. Tuy nhiên, việc lạm dụng rượu, bia gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của bản thân, thậm chí có những hành động quá khích đã dẫn đến hành vi phạm tội, để lại nhiều hệ lụy cho bản thân, gia đình và xã hội. 

      

“Phiên tòa giả định" bắt đầu

        Phòng Tư pháp được giao chủ trì tham mưu, phối hợp với Tòa án Nhân dân huyện, Hội Luật gia huyện lựa chọn nội dung vụ án có thật đã được xét xử về một hành vi phạm tội có liên quan đến yếu tố sử dụng rượu, bia, xây dựng chương trình, kịch bản “Phiên tòa giả định”. Phối hợp với Hội Nông dân huyện, Phòng Giáo dục và đào tạo, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi, UBND các xã, thị trấn lựa chọn cán bộ, hội viên tham gia diễn xuất trong “Phiên tòa giả định”.  Phối hợp với các ngành thành viên Hội đồng PBGDPL kiểm duyệt các chương trình được diễn trong phiên tòa giả định.   

Diến biến “Phiên tòa giả định” như Phiên tòa xét xử thực tế

       Trải qua quá trình tập luyện hăng say, nghiêm túc của các diễn viên, cùng sự chuẩn bị, phối hợp của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, chương trình “Phiên tòa giả định” năm 2022 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây thực sự là một hình thức tuyên truyền trực quan sáng tạo và có sức lan tỏa rộng rãi, thiết thực, mang lại những ý nghĩa và hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện. Tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, đồng thời tăng cường nhận thức cho mọi người về vai trò của luật pháp trong đời sống, tăng cường sự hiểu biết pháp luật và khả năng thực thi pháp luật trong hoạt động quản lý Nhà nước, hoạt động kinh tế - xã hội của nhân dân trên địa bàn huyện. 

 

Diến biến “Phiên tòa giả định” như Phiên tòa xét xử thực tế

 


Phòng Tư pháp
Nguồn tin: Huyện Quảng Xương

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.