THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN QUẢNG XƯƠNG
   

Công an huyện Quảng Xương tổ chức hội nghị tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật

Ngày tạo:  18/02/2023 08:09:10
Sáng ngày 14/02/2023, Công an huyện Quảng Xương tổ chức hội nghị tuyên truyền cảm hóa, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật cho thanh thiếu niên có nguy cơ phạm tội và vi phạm pháp luật; đối tượng tù tha, án treo, cải tạo không giam giữ về tội cố ý gây thương tích, giết người trên địa bàn.

 

Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Anh Chung - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Lê Huy Kỳ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Nguyễn Đức Thịnh – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; Đỗ Đình Cường – UV BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UB MTTQ huyện; các đồng chí lãnh đạo Công an huyện; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể; lãnh đạo Phòng Tư pháp, Phòng Lao động thương binh xã hội, Phòng Giáo dục và đào tạo; Chủ tịch UBND và Trưởng Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cùng 250 công dân trên địa bàn huyện.

Toàn cảnh hội nghị

 

Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện, công tác bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm trên huyện đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Năm 2022, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện đã được kiềm chế và kéo giảm gần 30% so với năm 2021, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho Nhân dân yên tâm lao động sản xuất.

Tuy nhiên qua thực tiễn công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố cho thấy: Tình hình thanh thiếu niên hư, vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng, hành vi vi phạm ngày càng nghiêm trọng. Số lượng người phạm tội ngày càng trẻ hóa và chiếm tỷ lệ cao, trong đó đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên chiếm 38%.

Nguyên nhân của tình trạng trên, phần nhiều là do vấn đề đạo đức xã hội, ý thức chấp hành pháp luật, các cơ chế tạo công ăn việc làm cho người tái hòa nhập cộng đồng còn hạn chế, một số người sau khi mãn hạn tù không tu chí làm ăn, tiếp tục phạm tội hoặc lôi kéo các cháu thanh thiếu niên hư vào con đường tệ nạn xã hội và tham gia các hành vi vi phạm pháp luật. Thời gian qua, Công an huyện đã phát hiện, xử lý một số vụ việc mà bản thân các cháu chưa nhận thức được việc mình làm là hành vi vi phạm pháp luật. Việc xử lý hình sự đối với các thanh thiếu niên không những ảnh hưởng đến tương lai của các cháu, mà còn tác động, gây ảnh hưởng lớn về mặt xã hội.

Tại hội nghị, sau khi được lắng nghe những nội dung báo cáo, giáo dục, tuyên truyền và xem phim tài liệu tuyên truyền của Công an tỉnh Thanh Hóa, đại diện công dân dự hội nghị phát biểu cảm nhận của mình khi tham gia hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Thịnh – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 của huyện đánh giá cao về việc Công an huyện Quảng Xương tổ chức Hội nghị tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật; đây là hội nghị có ý nghĩa quan trọng, có sức lan tỏa trong công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm trên địa bàn huyện.

Đồng chí Nguyễn Đức Thịnh - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

 

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Công an huyện tiếp tục nghiên cứu, biên tập hệ thống lại tài liệu tuyên truyền một cách ngắn gọn, xúc tích và chế tài xử lý nghiêm khắc của pháp luật, nội dung phim phóng sự về những vụ việc đã xảy ra trong thực tiễn để chuyển tải đầy đủ đến các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức công tác tuyên truyền xuống đến từng thôn, phố nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa, thẩm thấu trong đông đảo cán bộ và nhân dân. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và chỉ đạo làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân. Giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi, thanh thiếu niên ham chơi, lêu lổng tránh xa tội phạm và vi phạm pháp luật. Tập trung đấu tranh quyết liệt, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội, nhất là đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng các hình thức như: trình chiếu phóng sự, hình ảnh, vụ việc cụ thể…góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; các tổ chức đoàn thể phối hợp với nhà trường, gia đình tìm hiểu, nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh cụ thể để có biện pháp quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ các cháu thanh thiếu niên và những người lầm lỡ hiện chưa có công ăn việc làm ổn định sẽ tìm được việc làm phù hợp để có thu nhập chính đáng duy trì cuộc sống gia đình và có đóng góp xây dựng địa phương; các tổ hòa giải ở cơ sở cần được củng cố, kiện toàn và phát huy hiệu quả; bảo đảm kịp thời phát hiện, nắm bắt những mâu thuẫn của người dân để giải quyết ngay tại cơ sở, không để phát sinh thành mâu thuẫn lớn, phức tạp. 

Công dân Nguyễn Văn Luân - Thôn Trung Đình, xã Quảng Định phát biểu cảm nhận tại hội nghị

 

Đối với công dân, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị các công dân cần phải có nhận thức đúng đắn, đầy đủ các quy định của pháp luật để chấp hành nghiêm, không phạm tội và vi phạm pháp luật.  Mỗi gia đình, hãy phát huy hơn nữa vai trò trong việc giáo dục, dạy bảo con em mình và trang bị cho các cháu những kiến thức cần thiết, những kỹ năng quan trọng để trở thành công dân có ích cho gia đình, cho xã hội; không bị lôi kéo vào các hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Các công dân có quá khứ lầm lỗi, khi trở về cuộc sống đời thường phải thật sự bản lĩnh để không tiếp tục bị lôi kéo, tái phạm. Đồng chí đề nghị: Các tổ hòa giải ở cơ sở cần được củng cố, kiện toàn và phát huy hiệu quả; bảo đảm kịp thời phát hiện, nắm bắt những mâu thuẫn của người dân để giải quyết ngay tại cơ sở, không để phát sinh thành mâu thuẫn lớn, phức tạp. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp và cộng đồng hãy luôn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ các cháu thanh thiếu niên và những người lầm lỡ hiện chưa có công ăn việc làm ổn định sẽ tìm được việc làm phù hợp để có thu nhập chính đáng duy trì cuộc sống gia đình và có đóng góp xây dựng địa phương.

Đại tá Tào Quang Chiến - Trưởng Công an huyện phát biểu bế mạc hội nghị

 

UB MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp chủ động lồng ghép, tích cực tham gia công tác tuyên truyền cảm hóa, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là thực hiện hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, phòng ngừa tội phạm, đảm bảo ANTT tại địa phương./.

 

 

 


Hồng Nhung - Nguyễn Liên
Nguồn tin: Trung tâm VH, TT, TT & DL huyện Quảng Xương

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.