THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN QUẢNG XƯƠNG
   

Xã Quảng Trường, huyện Quảng Xương xây dựng Mô hình thôn thông minh trong xây dựng NTM kiểu mẫu

Ngày tạo:  28/05/2024 07:44:17
Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2023, cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Quảng Trường tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và phát huy nội lực trong Nhân dân để phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2024. Trong đó, mô hình thôn Thông Minh là một tiêu chí bắt buộc trong xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đang được Quảng Trường tích cực triển khai, thực hiện để sớm hoàn thành theo kế hoạch đề ra.
 Nhà văn hóa đang xây dựng thôn Thông minh của thôn Trường Thành

 

         Theo Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 8-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, xã NTM kiểu mẫu phải có ít nhất một mô hình thôn thông minh. Để thực hiện tiêu chí này, xã Quảng Trường đã chọn thôn Trường Thành làm thôn thông minh và ra quyết định thành lập “Tổ giúp việc thực hiện nhiệm vụ thôn thông minh”. Nhiệm vụ của các thành viên trong tổ là tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số áp dụng vào cuộc sống. Nhất là hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử, mở tài khoản thanh toán điện tử; sử dụng nền tảng số, công nghệ số để quảng bá sản phẩm... Hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng định danh điện tử VneID, chữ ký số cá nhân, ứng dụng Thanhhoa và các dịch vụ số cho các nhu cầu thiết yếu như: y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng, chống dịch... 

          Với sự vào cuộc đồng bộ, đến nay công tác chuyển đổi số tại thôn Trường Thành đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Khu vực nhà văn hóa thôn đã được lắp mạng Wifi miễn phí và trang thiết bị phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng của Nhân dân; tỷ lệ gia đình lắp đạt Wifi đạt trên 80%; đã lắp đặt được 6 mắt camera giám sát ở các trục đường chính trong thôn; có gần 50% số hộ đã sử dụng camera an ninh gia đình giám sát kết nối điều khiển thông qua điện thoại, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trong khu dân cư; có trên 90% người dân sử dụng điện thoại thông minh, có khoảng 97 % người trong độ tuổi lao động có tài khoản thanh toán điện tử để thanh toán tiền điện, tiền nước, mua hàng trực tuyến, thanh toán tiền phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 100% cơ sở kinh doanh buôn bán trên địa bàn thôn triển khai thanh toán bằng mã QR để tạo thuận lợi cho người dân khi đến mua hàng…

        Đặc biệt, thôn đã thành lập các nhóm Zalo như: Nhóm an ninh trật tự thôn; nhóm chi bộ thôn; nhóm dân cư; nhóm doanh nghiệp; nhóm cộng đồng thôn…; trong đó nhóm Zalo cộng đồng thôn được thành lập đã thu hút 336 thành viên đại diện cho 336 hộ gia đình trong thôn tham gia, từ đó mang lại nhiều tiện ích cho cán bộ và Nhân dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ chung của thôn được triển khai kịp thời, thuận tiện; đồng thời người dân tương tác chia sẽ, tố giác tội phạm, các vấn đề liên quan đến quyền lợi của Nhân dân… và cũng là kênh thông tin có thể truyền tải kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương đến với người dân một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Ông Nguyễn Văn Tuân – Trưởng thôn Trường Thành chia sẻ:  Thôn hiện có 336 hộ với trên 1 nghìn nhân khẩu, trước đây việc sử dụng zalo, điện thoại thông minh rất hạn chế, mỗi lần thông báo về các sự kiện, hội họp, cán bộ thôn phải sử dụng loa truyền thanh hoặc giấy mời. Giờ có zalo nhóm, tin tức gì cũng đăng lên để người dân nắm bắt, nhanh chóng, tiện lợi… Có công nghệ số, cán bộ thôn cũng đỡ vất vả không phải đi từng nhà thông báo hoặc thông báo trên loa truyền thanh nữa, mà tất cả các công việc của thôn đều được thông báo trên nhóm zalo để bà con nắm bắt.

Hiện nay, 100% các cơ sở kinh doanh, buôn bán trên địa bàn thôn Trường Thành đã triển khai thanh toán bằng mã QR

 

    Việc ứng dụng hiệu quả công nghệ số tại thôn Trường Thành đã thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn, xây dựng nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại, cũng là tiền đề quan trọng góp phần sớm đưa xã Quảng Trường trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu như mục tiêu, lộ trình đề ra./.


Nguyễn Liên
Nguồn tin: Trung tâm VH,TT,TT&DL huyện Quảng Xương

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.