THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN QUẢNG XƯƠNG
   

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thanh cơ sở

Ngày tạo:  02/08/2024 15:40:44
Truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin viễn thông hay còn gọi là truyền thanh thông minh thế hệ mới đang là giải pháp đột phá về chuyển đổi số (CĐS) của hệ thống đài truyền thanh cơ sở. Vì vậy, xã Quảng Lưu đã đầu tư lắp đặt hệ thống truyền thanh thông minh, bước đầu đã khắc phục được các nhược điểm về độ phủ sóng và đem lại hiệu quả tích cực trong công tác truyền tải tin tức, thông tin đến người dân.

           Đài truyền thanh cơ sở là “cầu nối” đưa các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp Nhân dân. Đồng thời, phản ánh kịp thời, chính xác các thông tin trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, cũng từ hoạt động của hệ thống truyền thanh xã đã góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua lao động, sản xuất giữa các thôn, huy động sự đóng góp tích cực của người dân để xây dựng cơ sở hạ tầng đường làng ngõ xóm, thiết chế văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường, đẩy mạnh phong trào chung tay xây dựng NTM tại địa phương. Trong thời đại công nghệ 4.0 loa truyền thanh qua sóng FM có dây có nhiều hạn chế như: bị chi phối bởi địa hình, dễ hỏng, khó sửa, chi phí bảo dưỡng cao, vùng phát thanh bị giới hạn, chất lượng âm thanh không ổn định, lẫn tạp âm, chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, nhất là không đáp ứng được các tình huống khẩn cấp.  Để nâng cao hiệu quả hoạt động, cũng như truyền tải được thông tin đến người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất, năm 2022, xã Quảng Lưu đã đầu tư lắp đặt hệ thống đài truyền thanh thông minh với 15 cụm loa phủ sóng ở khắp các thôn. Truyền thanh thông minh bằng ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng phương thức truyền dẫn tín hiệu âm thanh bằng hạ tầng viễn thông, Internet sử dụng công nghệ IP có khả năng quản lý, kiểm soát chất lượng tín hiệu tới từng cụm loa hệ thống bao gồm máy tính, micro, loa không dây, phần mềm quản lý, bộ thu phát truyền thanh Internet sử dụng sim 3G, 4G thu phát chương trình.

Đến nay,  xã Quảng Lưu đã đầu tư lắp đặt hệ thống đài truyền thanh thông minh với 15 cụm loa phủ sóng ở khắp các thôn

            Nhờ tích hợp trí tuệ nhân tạo AI, phần mềm truyền thanh thông minh có thể tự động nhận dạng và chuyển văn bản giấy thành giọng nói, lưu thành tệp tin âm thanh để phát qua hệ thống loa mà không cần phát thanh viên thu âm, có thể lựa chọn được nhiều giọng nói hay thuộc các vùng miền; hạn chế khắc phục tối đa hiện tượng lẫn tạp âm, đọc vấp; giảm nhân sự phát thanh viên. Đặc biệt, hệ thống truyền thanh thông minh được điều khiển hoàn toàn trên máy tính thiết bị di động, chỉ cần một máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng Internet, cán bộ đài có thể cài đặt lịch phát tự động cho đài truyền thanh xã ở mọi lúc, mọi nơi; việc thao tác, thực hiện cũng rất đơn giản, cũng như giúp lưu trữ và  quản lý tốt các nội dung đã được phát sóng. Nhờ vậy, việc phát các bản tin cũng linh hoạt, có thể lựa chọn phát tin tới từng cụm loa hoặc từng khu vực, góp phần hữu ích trong những trường hợp cần phát đi những thông báo khẩn cấp.  

Đồng chí Nguyễn Thị Nhung - Cán bộ Văn hóa, phụ trách đài truyền thanh xã Quảng Lưu đang cài đặt lịch phát tự động trên máy tính

 

                Chị Nguyễn Thị Nhung - Cán bộ Văn hóa, phụ trách đài truyền thanh xã Quảng Lưu cho biết: Hệ thống đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông có tính năng vượt trội và hiện đại hơn nhiều so với hệ thống truyền thanh có dây. Khi vận hành chúng tôi chỉ cần soạn thảo bản tin trên phần mềm, nội dung văn bản sẽ tự động chuyển đổi sang giọng nói mà không cần người đọc; phần mềm được cài đặt đồng bộ trên điện thoại, máy tính có kết nối internet, rất thuận tiện cho việc điều khiển phát sóng mọi lúc, mọi nơi, cùng với đó, tôi tôi cũng có thể kiểm soát, điều khiển được loa nào đang vận hành, loa nào không, vì mỗi loa đều có thể hoạt động độc lập và có thể điều khiển chỉ qua 1 cú nhấp chuột. Đặc biệt, chất lượng âm thanh của hệ thống truyền thanh thông minh sống động, chất lượng nên người dân rất hài lòng.

          Với nhiều tính năng vượt trội, đài truyền thanh thông minh xã Quảng Lưu đang dần khẳng định hiệu quả trong công tác thông tin tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong tình hình mới, cũng như góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn./.


Nguyễn Liên
Nguồn tin: Trung tâm VH,TT,TT&DL huyện Quảng Xương

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.