THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN QUẢNG XƯƠNG
   

Những kết quả nổi bật trong thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm giai đoạn 2020 – 2023 trên địa bàn huyện Quảng Xương

Ngày tạo:  28/08/2024 08:58:47
Thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Vì vậy, trong những năm qua, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện Quảng Xương đã quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo việc làm, cải thiện và nâng cao thu nhập cho người lao động, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

         Tính đến cuối năm 2023, toàn huyện có quy mô dân số là 205.946 người, chiếm 5,5% dân số toàn tỉnh, lực lượng lao động trong độ tuổi có khoảng hơn 94.000 người, chiếm 45,8% dân số. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 79%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 28,63%. Giải quyết việc làm cho hơn 15.210 người lao động, trong đó xuất khẩu lao động 1.795 người.

Phòng GD&ĐT huyện, Trung tâm GDNN-GDTX huyện tổ chức khai giảng các lớp Trung cấp nghề khóa học 2023 - 2025

           Để thực hiện hiệu quả và hoàn thành mục tiêu đề ra, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ngành, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về việc làm. Tổ chức các hội nghị, tập huấn quán triệt, phổ biến Luật việc làm; triển khai các chính sách hỗ trợ việc làm, thông tin về thị trường lao động; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hoá tổ chức Sàn giao dịch việc làm; tư vấn, hướng dẫn người lao động tham gia bảo hiểm xã hội thất nghiệp. Chỉ đạo Đài truyền thanh huyện tổ chức tuyên truyền Luật Việc làm 2013 trên hệ thống Đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn với hơn 200 tin, bài để Nhân dân, người lao động trên địa bàn được biết. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các phòng, đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn mở 78 lớp tập huấn tuyên truyền các chủ chương, chính sách của Đảng, Chính phủ về tín dụng chính sách cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay đối với người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và người chấp hành xong án phạt tù cho 1.715 người. Đồng thời, giai đoạn 2020-2023, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện, Liên đoàn Lao động huyện, các đơn vị liên quan tổ chức 05 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm tại 62 đơn vị sử dụng lao động.

Trung tâm GDNN-GDTX huyện phối hợp cùng Công ty CP nhân lực Tadashi tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên

 

          Giai đoạn 2020-2023, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, các phòng, ngành, đơn vị, địa phương đã tích cực triển khai, thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật về việc làm. Theo đó: Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức cho vay 1.134 khách hàng với dư nợ 82.113 triệu đồng, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trên địa bàn toàn huyện. Từ nguồn vốn cho vay, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã hỗ trợ thanh niên và người lao động được vay vốn để tạo việc làm, cải thiện và nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Phòng Lao động - Thương binh và xã hội đã thực hiện thẩm định hồ sơ và chi trả chế độ hỗ trợ cho 308 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài với số tiền 924 triệu đồng. Giai đoạn 2020-2023, Huyện Đoàn Quảng Xương tổ chức, phối hợp tổ chức Ngày hội tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 7.260 đoàn viên thanh niên, giới thiệu việc làm cho 1.700 đoàn viên thanh niên, tổ chức 22 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hơn 15.000 lượt đoàn viên thanh niên. Công tác hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế cũng được triển khai tích cực. Đến nay, Huyện đoàn đang tham gia đảm nhận ủy thác vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ 11,3 tỷ đồng. Đồng thời, hỗ trợ 2,5 tỷ đồng vốn vay thanh niên khởi nghiệp; duy trì hiệu quả 01 Câu lạc bộ Doanh nghiệp trẻ huyện Quảng Xương với gần 150 thành viên và hơn 22 Câu lạc bộ Thanh niên phát triển kinh tế tại các xã, thị trấn với hơn 300 mô hình thanh niên làm chủ.

        Từ năm 2020-2023, toàn huyện đã tổ chức được 50 ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp, 20 hoạt động ngoại khóa giáo dục và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối trường trung học phổ thông - giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn huyện, 20 hoạt động ngoại khoá thu hút hơn 10.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; tổ chức mở 43 lớp tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cho hơn 3.500 người lao động tham gia.

 Huyện đoàn Quảng Xương phối hợp với Công ty tư vấn và liên kết đào tạo GGJ tổ chức hội nghị tư vấn du học và định hướng người lao động làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

            Việc thực hiện các chế độ bảo hiểm thất nghiệp cũng được huyện quan tâm, giải quyết kịp thời, theo quy định. Theo đó, Bảo hiểm xã hội huyện đã triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu,nhiệm vụ được giao về phát triển số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp; các chế độ chính sách về bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Theo thống kê tính đến cuối năm 2023, số người tham gia bảo hiểm xã hội trên địa bàn huyện là 11.693 người với số tiền đóng là 13,8 tỷ đồng.

         Việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm trên địa bàn huyện Quảng Xương luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị- xã hội trên địa bàn huyện, do đó đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Các chính sách hỗ trợ việc làm đã góp phần duy trì việc làm, tạo thêm việc làm mới, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là khu vực nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội của địa phương góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Trong thời gian tới, huyện Quảng Xương sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ, khuyến khích và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp để tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cho người lao động trên địa bàn huyện./.


Quỳnh Anh
Nguồn tin: Trung tâm VH,TT,TT&DL huyện Quảng Xương

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.