THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN QUẢNG XƯƠNG
   

Bảo hiểm xã hội huyện Quảng Xương giới thiệu những điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH25

Ngày tạo:  17/10/2024 15:45:34
Ngày 15/10/2024, tại hội nghị kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) do Hội LHPN huyện Quảng Xương tổ chức, đại diện cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện đã giới thiệu về những điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH25. Tham dự hội nghị có lãnh đạo UBND huyện, đại diện Hội LHPN cùng đông đảo hội viên, phụ nữ trên địa bàn.

Tại hội nghị, đồng chí Đỗ Mạnh Hải - Phó Giám đốc BHXH huyện đã nhấn mạnh một số nội dung cải cách nổi bật của Luật BHXH mới.

Đồng chí Đỗ Mạnh Hải - Phó Giám đốc BHXH huyện đã giới thiệu một số nội dung cải cách nổi bật của Luật BHXH mới

 

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) số 41/2024/QH25 được Quốc hội thông qua năm 2024 với nhiều điểm mới, nhằm cải thiện quyền lợi cho người lao động, nâng cao tính công bằng, bền vững của hệ thống BHXH và đảm bảo sự phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội. Một số điểm nổi bật:

Bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội cho người không có lương hưu: Trợ cấp hưu trí xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 là loại hình BHXH do ngân sách nhà nước bảo đảm, được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển một phần từ quy định về trợ cấp xã hội hằng tháng đối với người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Cụ thể, tại chương III (từ Điều 21 đến Điều 24) quy định: Công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên mà không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, có văn bản đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội thì sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Mở rộng đối tượng được tham gia BHXH: Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 quy định mở rộng đối tượng được tham gia và thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH đối với chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh; người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; người lao động làm việc không trọn thời gian; người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương.

Bổ sung quyền thụ hưởng chế độ ốm đau, thai sản đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã: Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 chính thức bổ sung quyền thụ hưởng chế độ ốm đau, thai sản đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thay vì chỉ hưởng hai chế độ là hưu trí và tử tuất như Luật hiện hành.

Các đại biểu tham dự HN

 

Bổ sung chế độ thai sản vào chính sách BHXH tự nguyện: Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 quy định: Người lao động tham gia BHXH tự nguyện (bao gồm cả lao động nữ và lao động nam) khi sinh con nếu đáp ứng đủ điều kiện (đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con) thì được hưởng trợ cấp bằng 2.000.000 đồng cho một con (bằng mức mà NSNN đang hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số).

Đóng BHXH tối thiểu 15 năm sẽ được hưởng lương hưu: Luật mới gia tăng cơ hội được hưởng lương hưu của người tham gia BHXH thông qua việc giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm.

Khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH một lần: Luật mới bổ sung quy định nhằm gia tăng quyền lợi, tăng tính hấp dẫn, khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH một lần.

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025.

Việc giới thiệu những điểm mới này không chỉ giúp nâng cao nhận thức của chị em phụ nữ về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH, mà còn thúc đẩy sự tham gia chủ động của họ vào hệ thống an sinh xã hội, đảm bảo an toàn tài chính cho bản thân và gia đình trong tương lai.

Buổi giới thiệu nhận được sự quan tâm và phản hồi tích cực từ phía hội viên Hội LHPN, góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách BHXH trên địa bàn huyện.


Linh Đoàn
Nguồn tin: Bảo hiểm xã hội huyện Quảng Xương

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.