THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN HOẰNG HÓA
   

Hội nghị tuyên truyền Luật Căn cước và dự án Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi)

Ngày tạo:  08/07/2024 07:12:03
Sáng ngày 5/7, UBND huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật Căn cước và dự án Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ( sửa đổi). Dự hội nghị có đồng chí Lê Anh Tuấn, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện; đại diện lãnh đạo Công an huyện; Chỉ huy và cán bộ chiễn sỹ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính, Công an huyện; Đại diện lãnh đạo ĐU, UBND, Chủ tịch MTTQ, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ, Bí thư đoàn các xã, thị trấn đã về dự.

 

                                                                                                                     Đại biểu tham dự hội nghị

 

                                                          Đồng chí Lê Anh Tuấn, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu khai mạc hội nghị

       Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Anh Tuấn, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Luật Căn cước đã được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam khoá XV, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 07/11/2023, có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 và Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV. Đây là các văn bản pháp lý và dự án luật quan trọng, được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Công an đặc biệt quan tâm chỉ đạo, có liên quan đến trực tiếp quyền lợi, nghĩa vụ của người dân và công tác đảm bảo ANTT.Với 07 chương, 46 điều, Luật Căn cước có rất nhiều điểm mới so với Luật căn cước công dân trước đây như: Chính thức đổi tên Căn cước công dân sang thẻ Căn cước; Cấp thẻ Căn cước cho người dưới 14 tuổi từ ngày 01/7/2024; Trong thủ tục cấp thẻ Căn cước phải lấy sinh trắc học mống mắt đối với các trường hợp công dân trên 6 tuổi…

       Đối với Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ sửa đổi gồm 8 chương 74 điều, trong đó có 05 nhóm được bổ sung, sửa đổi như: các khái niệm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; thủ tục cấp các loại giấy phép; cho phép tổ chức doanh nghiệp nước ngoài được cho, tặng, viện trợ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho Việt Nam; quy định về việc cấp phép sử dụng; quy định về việc nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Để đảm bảo công tác tuyên truyền về các dự án luật nói chung, cũng như Luật Căn cước; Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) nói riêng đạt hiệu quả, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, giúp mọi tầng lớp Nhân dân nhận thức sâu sắc về sự cần thiết, vị trí, vai trò quan trọng của các dự án luật đối với xã hội và công tác đảm bảo ANTT, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện cũng mong muốn các ban ngành, đoàn thể, lực lượng Công an, nhất là các cán bộ nòng cốt làm công tác chuyên môn quản lý hành chính tại các xã, thị trấn tiếp tục xây dựng, triển khai kế hoạch thông tin tuyên truyền về các Dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV bằng những nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, đảm bảo chính xác, kịp thời.

       Đồng chí Trung tá Trần Thị Hiếu, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an huyện tuyên truyền Luật Căn cước năm 2024

       Tại hội nghị, các đại biểu đã tuyên truyền, phổ biến và cung cấp những thông tin quan trọng, những nội dung cơ bản, đặc biệt là các điểm mới của Luật Căn cước cũng như sự cần thiết và những nội dung cơ bản, những chính sách mới của dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); khẳng định Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) ra đời sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân, đồng thời phục vụ có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong tình hình mới, cũng như khắc phục những khó khăn, bất cập trong thực tiễn thi hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

       Đồng chí Thượng tá Nguyễn Hồng Văn, Phó trưởng Công an huyện tuyên truyền dự án Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ( sửa đổi).

 

                                                                                                                                    Toàn cảnh hội nghị tập huấn

       Thông qua hội nghị tuyên truyền giúp cho các đại biểu nắm vững những điểm mới của Luật Căn cước; Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi). Qua đó, tạo sự thống nhất và đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân về Luật căn cước và các Dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. Từ đó ủng hộ và hỗ trợ lực lượng Công an trong quá trình triển khai, thực hiện./.

       Đồng chí Thượng tá Nguyễn Hồng Văn, Phó trưởng Công an huyện Như Xuân đã trao Căn cước công dân cho trẻ em dưới 6 tuổi trở lên.

       Tại hội nghị tập huấn, đồng chí Thượng tá Nguyễn Hồng Văn, Phó trưởng Công an huyện Như Xuân đã trao Căn cước công dân cho trẻ em dưới 6 tuổi trở lên.

 

 

 


Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch
Nguồn tin: Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.