THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN THIỆU HÓA
   

Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa thực hiện tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đến với các thành viên và Nhân dân trên địa bàn

Ngày 8 tháng 7 năm 2022, Ban chấp hành Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022. Tại Hội nghị đã đánh giá các cấp Hội trong tỉnh đã chủ động triển khai, thực hiện các nhiệm vụ năm 2022 và có những nét nổi bật

Công tác tuyên truyền nội dung đã bám sát tình hình thực tiễn của địa phương, từng thời điểm chính trị và nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Việc giao chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng các mô hình, dự án, việc làm theo hướng thiết thực, cụ thể gắn với các chỉ tiêu, mục tiêu các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều chỉ tiêu giao đạt tiến độ khá và tăng hơn so với cùng kỳ. Nhiều mô hình trong sản xuất công nghệ cao và theo hướng công nghệ cao, trong xây dựng thương hiệu sản phẩm được triển khai, thực hiện. Các hoạt động hỗ trợ nông dân tiếp tục được quan tâm theo hướng thiết thực, hiệu quả, đặc biệt là hỗ trợ chuyển đổi số góp phần quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm. Các hoạt động phối hợp tiếp tục được mở rộng và đẩy mạnh… Những việc làm trên của Hội đã góp phần tích cực vào kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương 6 tháng đầu năm 2022. 

Trong những kết quả ấy có kết quả Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đến với các thành viên và Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Các cấp Hội tích cực phối hợp với các cơ quan Tư­ pháp trong việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hội viên, nông dân. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Tỉnh hội và 27/27 đơn vị đã xây dựng lịch tiếp công dân năm 2022 và thực hiện thường xuyên. Hội Nông dân tỉnh tham gia cuộc đối thoại trực tiếp giữa Thủ tướng Chính phủ với nông dân năm 2022 tại tỉnh Sơn La; tham mưu cho UBND tỉnh tham gia đối thoại trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa với 70 đại biểu, trong đó có nông dân tham dự. Triển khai thực hiện mô hình “Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội năm 2022” tại 4 huyện Như Xuân, Ngọc Lặc, Hậu Lộc, Triệu Sơn. 

Tỉnh hội đã chỉ đạo, hỗ trợ thành lập mới thêm 3 câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật”; hướng dẫn các huyện đánh giá hoạt động của CLB; tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các CLB đã thành lập và nhân rộng; có đơn vị cấp huyện khi nhận thấy hiệu quả tích cực của CLB, UBND huyện đã chỉ đạo thành lập mô hình ở 100% xã, thị trấn trên địa bàn (huyện Triệu Sơn). Trung tâm Tư vấn pháp luật của Tỉnh hội đã cho tư vấn, trợ giúp pháp lý 10 lượt hội viên, nông dân. Tham gia góp ý, phản biện vào 18 các dự thảo kế hoạch, tờ trình, đề án, quy định của Trung ương HNDVN, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành. 

Thông qua các buổi tiếp nông dân, sinh hoạt CLB Nông dân với pháp luật” và chuyên mục hỏi đáp trên Thông tin “Nông dân Thanh Hóa”, trang thông tin điện tử Website “HND Thanh Hóacác cấp hội đã tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 161.312 lượt HVND đạt 46% KH (Tăng 8% so với cùng kỳ), giúp nông dân hiểu, nắm vững các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh từ đó nâng cao nhận thức trong việc thực thi pháp luật.

 

Để tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện đầy đủ các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh và nhiệm vụ của Hội đến cán bộ, Hội viên nông dân, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những chính sách có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; vận động nông dân linh hoạt trong sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Thực hiện công tác tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, của tỉnh và của Hội. 

Tổ chức Hội thi Nhà nông đua tài toàn tỉnh lần thứ VI, tham gia Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V. Đổi mới nội dung sinh hoạt Báo cáo viên, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của hội viên, nông dân, chủ động tham mưu cho cấp ủy, đề xuất với chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp, nổi cộm ngay tại cơ sở, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Thường xuyên tuyên truyền, cung cấp thông tin về thị trường, giá cả, các gương điển hình tiên tiến, gương nông dân làm kinh tế giỏi, Hội tổ chức phong trào giỏi trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và cả nước.

Với những kết quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thời gian qua và những định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, công tác này sẽ tiếp tục góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ của Hội nông dân toàn tỉnh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.